posttoday

ปปช.นัด25ก.พ.แจงคืบหน้าคดีข้าวรัฐบาลมาร์ค-ปู

24 กุมภาพันธ์ 2557

ป.ป.ช.นัดแถถลงข่าว 25 ก.พ. แจงความคืบหน้ากรณีระบายข้าวยุคมาร์ค ย้ำไม่เคยรวบรัดสอบจำนำข้าวยิ่งลักษณ์ ไม่หวั่นเพื่อไทยล่าชื่อถอดถอน

ป.ป.ช.นัดแถถลงข่าว 25 ก.พ. แจงความคืบหน้ากรณีระบายข้าวยุคมาร์ค ย้ำไม่เคยรวบรัดสอบจำนำข้าวยิ่งลักษณ์ ไม่หวั่นเพื่อไทยล่าชื่อถอดถอน

นายวิชา มหาคุณ โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปรารบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนการไต่สวนถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกรณีการเพิกเฉยไม่ตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.พ. ป.ป.ช.จะแถลงข่าวชี้แจงความคืบหน้ากรณีการระบายข้าวในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มีข้อสงสัยว่า ป.ป.ช.ทำงานล่าช้า โดยจะชี้แจงถึงความคืบหน้าการไต่สวน และสาเหตุที่มีความล่าช้ามาจากเหตุผลใด รวมถึงชี้แจงการไต่สวนโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลชุดปัจจุบันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้เร่งรัดการแจ้งข้อหานายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลา 21 วัน แต่ป.ป.ช.ทำงานเก็บข้อมูลมาเป็นปีแล้ว

นายวิชา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยล่าชื่อประชาชนเพื่อถอดถอนตนออกจากตำแหน่งกรรมการป.ป.ช.เนื่องจากวางตัวไม่เป็นกลางในการทำหน้าที่นั้น เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ที่ผ่านมานายกฯก็ถูกขอร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง แต่นายกฯก็ยังเฉย ไม่สะดุ้ง แล้วเราจะไปสะดุ้งทำไม การกล่าวหาว่าตนทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง ขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนเป็นผู้ตัดสินเองว่า ทำหน้าเป็นกลางหรือไม่  ตนพร้อมจะเดินหน้าทำงานต่อไป

นายวิชากล่าวว่า ส่วนกรณีนาย บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ไม่เดินทางมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กรณีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ต่อป.ป.ช. เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นั้น เป็เพราะป.ป.ช.ส่งหนังสือให้นายบุญทรงมารับทราบข้อกล่าวหาผิดที่ โดยส่งไปที่กระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้ส่งไปที่ภูมิลำเนา ดังนั้นป.ป.ช.ก็จะส่งหนังสือแจ้งให้นายบุญทรงมารับทราบข้อกล่าวหาใหม่อีกครั้ง