posttoday

บก.ลายจุดนำแดงค้านนิรโทษสุดซอย

27 ตุลาคม 2556

บก.ลายจุดนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงชุมนุมแยกราชประสงค์ ค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยืนยันสนับสนุนร่างของนายวรชัย

บก.ลายจุดนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงชุมนุมแยกราชประสงค์ ค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยืนยันสนับสนุนร่างของนายวรชัย

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง พร้อมด้วยแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 300คน นัดชุมนุมกันที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ที่มีแนวคิดไม่เห็นด้วยพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ที่มีเนื้อหานิรโทษกรรมให้ทุกฝ่าย นัดรวมตัวทำกิจกรรม ‘เราไม่ลืม’ โดยได้ร่วมผูกป้ายผ้าสีแดง เพื่อเป็นการระลึกและไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตบริเวณดังกล่าว ต่อมากลุ่มดังกล่าวเดินไปยังร้านแมคโดนัลด์ ห้างอัมรินทร์พลาซ่า ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน โดยมีนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ นายวรพล พรหมมิกบุตร นักวิชาการสายเสื้อแดง เดินทางมาแลกเปลี่ยนความคิดกับแนวร่วมคนเสื้อแดงด้วย จากนั้นมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เหน็บแนม เสียดสี แนวร่วมบางคนได้เตรียมป้าย ‘เราไม่เห็นด้วยสุดซอย’

จากนั้นนายสมบัติ ได้ขอให้แนวร่วมมาหน้าร้านแมคโดนัลด์ พร้อมกับทำท่านอนตาย โดยให้คนที่มามุงดูตะโกน ‘ที่นี่มีคนตาย’ เพื่อสื่อไปถึงกลุ่มคนในพรรคเพื่อไทยที่มีแนวคิดสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย ที่จะนิรโทษให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ ขณะที่แนวร่วมบางคนได้สวมหน้ากากพ.ต.ท.ทักษิณ พล.อ.ประยุทธ์ นายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ ยืนกอดคอกัน เพื่อต้องการเสียดสีสื่อไปถึงพ.ต.ท.ทักษิณ เดิมทีมีแนวคิดแตกต่างอย่างสุดขั้วกับฝ่ายตรงข้าม แต่มากอดคอร่วมกันได้เพื่อให้ตัวเองพ้นผิด ซึ่งกิจกรรมนี้สร้างความครึกครื้นให้กับคนที่มาร่วมงานและขอถ่ายรูปจำนวนมาก

นายสมบัติ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย หากพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านสภาฯ เท่ากับเป็นการสร้างมาตรฐานให้ฝ่ายการเมืองหรือคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในอนาคต เมื่อทำผิดเมื่อก็ไม่ต้องรับผิดเพราะได้รับผลจากการนิรโทษ ตนขอดูผลจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ และท่าทีพรรคเพื่อไทยที่มีจะมีการประชุมพรรควันที่ 29 ต.ค. หากยังเดินหน้าต่อไป พวกตนจะจัดนัดหมายกันจัดกิจกรรม ‘หมื่นอัพ’ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากก่อนหน้าพ.ต.ท.ทักษิณ ระบุมีคนไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย เพียงแค่หมื่นคน พวกตนเลยจะจัดกิจกรรมล้อแนวคิด หากมีคนมาน้อยกว่า1หมื่นคน จะยอมเลย มาวัดกัน ถ้ามีคนมามากกว่าหมื่นคน พรรคเพื่อไทยจะว่าอย่างไร จะนำพลังของคนเสื้อแดงที่มาจำนวนมาก กลับไปทบทวนหรือไม่

นายสมบัติ กล่าวว่า การเริ่มต้นใหม่หรือ Set Zero เป็นหนึ่งในกระบวนการสมานฉันท์ที่ต้องทำเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ไม่ผิดทีเดียวที่จะต้องทำ เพียงแต่ 1. เวลาที่ทำตอนนี้ไม่ถูกต้อง 2.บริบททางสังคมไม่ได้ คนไม่ยอมรับ คนยังไม่รู้สึกถึงควรว่าเราจะต้อง set zero ดังนั้นคนที่เดินหน้าเรื่องนี้ คนกดปุ่มให้ set zero อาจจะปุ่มค้าง หรือกดไปแล้วเครื่องแฮงค์ ไม่รู้จะไปเรียกแขกให้พันธมิตรฯ ประชาธิปัตย์ทำไม ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ไกลไป เลยอาจไม่ได้สัมผัสถึงจุดนี้ อีกทั้งก่อนหน้า ได้เดินทางไปพบและสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณ ยังแปลกใจที่ผลออกมาตรงกันข้าม โดยบอกว่าอยู่ต่างประเทศปรับตัวได้แล้ว มีความสุขมาก  ยังไม่รู้มาเมืองไทยจะอันตรายไหม แต่ผลที่ออกมา ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อกลับตรงกันข้ามเลยแปลกใจ

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณและส.ส.พรรคเพื่อไทยทำอยู่ ตอนนี้ยังไม่เกิดความเสียหาย เพียงแค่เสียความรู้สึก ยังไม่ถึงขั้นเสียหายจนล้มละลาย แต่ถ้ายังเดินต่อจะเสียหายหนัก โดยก่อนหน้าได้คุยนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. ก็มีแนวคิดสนับสนุนร่างพรบ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย ขณะที่บทบาทส.ส.เสื้อแดงในพรรคเพื่อไทย ก็แสดงออกชัด เห็นด้วยกับพรบ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย เรื่องนี้สำคัญ ถ้าเขาไม่ประกาศจุดยืน คงเละแน่