posttoday

เพื่อไทยกั๊กถอยสภาผัวเมีย

04 กันยายน 2556

เพื่อไทยซัดดัดจริตขวางสภาผัวเมีย ยังไม่มีมติแก้ อ้างรอฟังเสียงในสภาก่อน

เพื่อไทยซัดดัดจริตขวางสภาผัวเมีย ยังไม่มีมติแก้ อ้างรอฟังเสียงในสภาก่อน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ที่ประชุม สส.ของพรรคยังไม่มีมติเรื่องการตัดเนื้อหาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 ว่าด้วยคุณสมบัติผู้สมัคร สว.เพื่อกลับไปใช้ร่างตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ห้ามไม่ให้ลูกเมียดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น ต้องรอฟังเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมก่อน

“ขึ้นอยู่กับเหตุผลและเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุม ที่สำคัญต้องรับฟังความเห็น สว. เพราะเสียงของพรรครัฐบาลมีแค่ 299 เสียง ซึ่งไม่พอที่จะผ่านร่างกฎหมาย ต้องรวมเสียงของ สว.ให้ได้อย่างน้อย 326 เสียง” นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 ก.ย. เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 นั้น พรรคเพื่อไทยจะเพิ่มจำนวนผู้อภิปรายมากขึ้นจากเดิมเป็นของฝ่ายค้านถึง 90% เพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบเนื้อหาและเหตุผลในการแก้ไข เนื่องจากการประชุมได้ถ่ายทอดสด

นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า คงต้องฟังเสียงจากที่ประชุมว่าเป็นอย่างไร หากเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับร่างของกรรมาธิการก็ต้องมานั่งคุยกัน

“สังคมไทยดัดจริต รัฐธรรมนูญมาตรา 30 บัญญัติ บุคคลย่อมเสมอภาคกันในกฎหมาย แต่การไปกีดกันคนไม่ให้ลงสมัครถือว่าไม่เสมอภาค หลายครอบครัวพ่อ แม่ ลูก มีทั้งเหลือง ทั้งแดง ใช่ว่าคนในครอบครัวจะเห็นคล้อยกันทุกเรื่อง ทำไมต้องไปกีดกัน ถ้าไม่ดัดจริตต้องไม่กีดกัน ถ้าเป็นอย่างนี้ต้องแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 30 ด้วยหรือไม่”นายสุรสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้ประสานไปยังแกนนำ 12 กลุ่มเพื่อนัดพูดคุยถึงแนวทางร่วมต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คาดว่าจะนัดพูดคุยกันได้ภายในวันที่ 5-6 ก.ย.นี้ โดยได้รับการตอบรับจาก 12 แกนนำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นตัวนำทัพกลุ่มในการโค่นล้มระบอบทักษิณ

สำหรับ 12 กลุ่มที่จะพูดคุยนั้น ประกอบไปด้วย กลุ่มสันติอโศก กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเดิม กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ รวมถึงกลุ่มเสื้อหลากสี อีกทั้งยังมีกลุ่มหน้ากากขาว กลุ่มไทยสปริง กลุ่มกรีน และอีกหลายกลุ่มที่เหลือยังไม่ขอเปิดเผยในขณะนี้