posttoday

โยนวิป3ฝ่ายหาทางออกสิทธิ์อภิปรายแก้รธน.ที่มาสว.

30 สิงหาคม 2556

ขุนค้อนพักประชุมรอบ 2 โยนวิป 3 ฝ่ายหาทางออกสิทธิ์อภิปรายแก้รธน. ด้าน‘ปชป.’โวยตร.เตรียมหมายจับ‘ถาวร-นิพิฏฐ์’ร่วมม็อบยางปิดถนน

ขุนค้อนพักประชุมรอบ 2 โยนวิป 3 ฝ่ายหาทางออกสิทธิ์อภิปรายแก้รธน. ด้าน‘ปชป.’โวยตร.เตรียมหมายจับ‘ถาวร-นิพิฏฐ์’ร่วมม็อบยางปิดถนน

เมื่อเวลา 13.45 น. นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ได้สั่งเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของสว.ในวาระที่ 2 มาตรา 4 ซึ่งบทบัญญัติที่ยกเลิกการได้มาซึ่งสว.สรรหาอีกครั้ง หลังจากในเวลาในการพักประชุมก่อนหน้านี้ไปนานกว่า 30 นาที

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ได้ขอยกเลิกการลงมติที่เตรียมขอมติจากที่ประชุมรัฐสภาว่าจะเห็นด้วยกับการให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายเกี่ยวกับสว.สรรหาซึ่งจะเป็นการขัดเนื้อหาในมาตรา 3 ที่รัฐสภาได้ลงมติเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งสว.ไปแล้วได้หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เสนอว่า อยากให้ประธานรัฐสภามอบหมายวิป 3 ฝ่าย ได้แก่ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา ไปสำรวจและหาข้อตกลงว่าสมาชิกรัฐสภาคนไหนจะใช้สิทธิ์อภิปรายบ้างภายใต้เวลาที่กำหนด เพื่อให้การประชุมรัฐสภาเดินหน้าไปได้ เพราะถ้าไม่ทำอย่างนี้ก็เท่ากับเป็นการตัดสิทธิของสมาชิกรัฐสภาและจะส่งผลต่อบรรยากาศการประชุมรัฐสภาอีก

จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้สั่งการให้วิป 3 ฝ่ายไปหารือกันตามข้อเสนอของผู้นำฝ่ายค้านฯพร้อมกับสั่งพักประชุมครั้งที่ 2 เป็นเวลา 30 นาทีเมื่อเวลา 14.20น.

ขณะเดียวกัน นายวิทยา แก้วภารดัย สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายเรียกร้องให้ประธานรัฐสภาประสานงานกับรัฐบาลเพื่อให้ตำรวจในพื้นที่นครศรีธรรมราชชะลอการออกหมายจับนายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา และ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ หลังจากถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของม็อบเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

นายวิทยา กล่าวว่า การออกหมายจับลักษณะนี้ทำไม่ได้ เพราะสส.กำลังปฏิบัติในสมัยประชุม ซึ่งได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และหากฝ่ายบริหารยังไม่สั่งยุติการดำเนินการก็เท่ากับว่าเป็นคุกคามสมาชิกรัฐสภาชัดเจน

นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า ได้มอบหมายให้เลขาธิการรัฐสภาไปประสานงานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้รับทราบว่าการควบคุมสมาชิกรัฐสภาแบบซึ่งหน้าไม่สามารถกระทำได้ แต่หากจะดำเนินคดีจะต้องให้ตำรวจทำเรื่องมาขออนุญาตจากรัฐสภาก่อน