posttoday

สภาเดือด!ขุนค้อนสั่งตร.เชิญสส.พ้นห้องประชุม

20 สิงหาคม 2556

สภาถกแก้รธน.เดือด หลังลงมติตัดตอนสมาชิกรัฐสภา 57 คน "ขุนค้อน"สั่งตร.รัฐสภาเชิญสส.ออก เหตุโห่ "สามารถ"ระหว่างเสนอร่างแก้รธน.

สภาถกแก้รธน.เดือด หลังลงมติตัดตอนสมาชิกรัฐสภา 57 คน "ขุนค้อน"สั่งตร.รัฐสภาเชิญสส.ออก เหตุโห่ "สามารถ"ระหว่างเสนอร่างแก้รธน.

 

 

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 20 ส.ค. ภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติเสียงข้างมาก 339 ต่อ 15 คะแนนไม่ให้สมาชิกรัฐสภาจำนวน 57 คนอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาได้เนื่องจากได้เสนอคำแปรญัตติที่ขัดหลักการของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของสว.ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 96  จากนั้นนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาได้เชิญให้นายสามารถ แก้วมีชัย สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)อ่านรายงานของคณะกมธ.เพื่อเข้าสู่เนื้อหาเป็นรายมาตรา 

โดยระหว่างที่นายสามารถอ่านรายงานการพิจารณาของคณะกมธ.ปรากฎว่าสส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งเสียงโห่เป็นระยะ นายสมศักดิ์ ได้ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ โดยกล่าวว่า "ที่รัฐสภาขอให้อยู่ในความสงบ" แต่ไม่เป็นผลทำให้นายสมศักดิ์ต้องหยิบค้อนชูขึ้นมาเป็นครั้งแรกและทุบลงกับโต๊ะถึง 3 ครั้ง พร้อมกับสั่งการให้ตำรวจรัฐสภาเข้ามาภายในห้องประชุม

"ขอให้ตำรวจรัฐสภาดำเนินการเชิญตัวสมาชิกรัฐสภาที่ไม่นั่งลงออกจากห้องประชุม นี่คือคำสั่งของผู้บังคับบัญชาหากตำรวจรัฐสภาไม่ทำตามจะถือว่าเป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาและจะถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน" นายสมศักดิ์ กล่าวอย่างเสียงแข็ง

อย่างไรก็ตามเมื่อตำรวจรัฐสภากว่า 20 นายเข้ามา โดยส่วนหนึ่งประจำการล้อมบัลลังก์เพื่อป้องกันประธานสภาฯ  ปรากฏว่าทำให้บรรยากาศวุ่นหนัก เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจอุ้มนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ สส.พัทลุง พรรค ปชป.ออกนอกห้องประชุม ส่งผลให้ บรรดา สส.ปชป.ทั้งนายอภิชาติ สุภาแพ่ง สส.เพชรบุรี ปชป.นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ ปชป.นายกุลเดช พัวพัฒนกุล สส.อุทัยธานี ปชป.นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ สส.บัญชีรายชื่รอ ปชป. และนายอาคม เอ่งฉ้วน สส.กระบี่ ปชป.ออกมากันเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้เข้ามาจับกุมสมาชิกพรรค ปชป.ทำให้เกิดการตะลุมบอนระหว่างตำรวจรัฐสภา และ สส.ปชป.โดยนายกุลเดช ชกหน้าตำรวจรัฐสภา ขณะที่นายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อ ปชป.พยายามปีนโต๊ะการอภิปรายเพื่อตะโกนประท้วง แต่โดนตำรวจรัฐสภารวบตัวลงมา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่างการตะลุมบอนมี สส.หญิง พรรค ปชป.ส่งเสียงกรี๊ดลั่นห้องประชุม ทั้ง น.ส.นริศรา อดิเทพวรพันธุ์ สส.นครศรีธรรมราช และน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุลรี สส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป.ช่วยกันส่งเสียงกรี๊ดเพื่อประท้วงการทำหน้าที่ของประธานสภา จนทำให้ สส.พรรคอื่นในห้องประชุมแตกตื่น ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ สส.พรรครักประเทศไทย เดินถ่ายคลิปตลอดเหตุการณ์ชุลมุน

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ตัดสินใจพักการประชุมจนเหตุการณ์ประท้วงสงบลง ก่อนจะมีการเริ่มประชุมอีกครั้งหลังพักการประชุมประมาณ 20 นาที

ภาพจากเฟซบุ๊ก ศิริโชค โสภา