posttoday

ผบ.ทบ.เผยใต้ยังเกิดเหตุไม่สงบต่อเนื่อง

12 สิงหาคม 2556

ผบ.ทบ.เผย 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังเกิดเหตุไม่สงบต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ไม่เพลี่ยงพล้ำ พร้อมทบทวนเหตุคนร้ายยังไม่ยอมมอบตัว

ผบ.ทบ.เผย 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังเกิดเหตุไม่สงบต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ไม่เพลี่ยงพล้ำ พร้อมทบทวนเหตุคนร้ายยังไม่ยอมมอบตัว

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ต่อเนื่อง หนักบ้างเบาบ้างขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม แต่อยากให้ทุกคนให้กำลังใจทหารต่อสู้ต่อไป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากความเพลี่ยงพล้ำของเจ้าหน้าที่ แต่หน้าที่ในการดูแลประชาชน ทำให้เราเป็นเป้าหมายที่ง่ายต่อการถูกลอบทำร้าย นี่คือจุดอ่อนที่เขาใช้เล่นงานเจ้าหน้าที่และประชาชน

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้เปิดโอกาสให้เขาเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ทั้งการพูดคุยสันติภาพ การให้ออกมามอบตัวตามมาตรา 21 แต่มีบางส่วนยังไม่ออกมาจึงต้องดูว่า สาเหตุคืออะไร อาจเพราะถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กให้ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งต้องเอาคนพวกนี้กลับมา

"การแก้ปัญหาในพื้นที่ยังจำเป็นต้องใช้วิธีการพูดคุย แม้วันนี้จะยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม แต่ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับรัฐบาล ต้องตั้งหลักให้ได้ว่า จะคุยกันแค่ไหนอย่างไร เรามีคำตอบอยู่แล้วว่า จะไม่นำไปสู่เขตปกครองพิเศษ หรือการแบ่งแยกดินแดน ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญไทย รัฐบาลก็เข้าใจ ขณะนี้ยืนยันว่ายังมีผลที่น่าพอใจ ทหาร-ตำรวจยังสามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ได้มากกว่า 90% แต่วันนี้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพยายามเอาชนะทางความคิดว่า ฝ่ายรัฐเพลี่ยงพล้ำ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอของสำนักงายอัยการสูงสุดที่ให้หน่วยงานความมั่นคงจัดซื้อ เครื่องบินไร้คนบังคับหรือโดรน และดาวเทียมเพื่อช่วยติดตามการก่อเหตุของผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ว่า ต้องเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องให้ข้อเสนอแนะว่า ทำได้หรือไม่ สิ่งที่คิดว่า ใช้ได้บางอย่างอาจใช้ไม่ได้ หากเรายังให้ประชาชนในพื้นที่เดินทางสัญจรทั้งกลางวันกลางคืนอย่างอิสระ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวไม่สามารถ มองทะลุป่าไม้ ตึกราบ้านช่อง หรือ แยกแยะว่าคนไหนเป็นโจร หรือเป็นคนดี แต่ต้องยอมรับว่า มีเครื่องมือดีกว่าไม่มี เพราะจะเป็นตัวช่วยติดตามผู้ร้ายหรือป้องปรามในบางพื้นที่ โดรนหรือดาวเทียม ไม่ใช่เครื่องมือวิเศษที่แก้ปัญหาได้ทุกอย่าง