posttoday

ยกฟ้องจิรายุหมิ่น"เกียรติ สิทธีอมร"สส.ปชป.

18 กรกฎาคม 2556

ศาลอาญา ยกฟ้อง จิรายุ หมิ่นประมาท "เกียรติ สิทธีอมร"สส.ปชป. ระบุ การแถลงข่าวไม่ทำให้เสียหายว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ศาลอาญา ยกฟ้อง จิรายุ หมิ่นประมาท "เกียรติ สิทธีอมร"สส.ปชป. ระบุ การแถลงข่าวไม่ทำให้เสียหายว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

เวลา 09.30 น. ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.313/2555 ที่นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ และประธานผู้แทนการค้าไทย เป็นโจทก์  ยื่นฟ้อง นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส กทม. และอดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328
 
คดีนี้โจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 8 ก.พ.55 ระบุว่า เมื่อวันที่ 22-23 ม.ค.55 จำเลยได้นำภาพถ่าย น.ส.จริญญา หาญณรงค์ เจ้าของบ้านที่มีการจับกุมยาเสพติด ซึ่งถ่ายคู่กับโจทก์ลงหน้าปกนิตยสาร WHO ฉบับเดือน ก.ย.54 มาแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ซึ่งทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าโจทก์เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่จะต้องถูกตรวจสอบ ทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง เหตุเกิดที่แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.และทั่วราชอาณาจักร ขอให้ลงโทษตามกฎหมายและให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาและขอโทษโจทก์ในหนังสือพิมพ์ 7 วัน
 
ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบกันแล้วเห็นว่า แม้ในการแถลงข่าวจำเลยไม่ได้ระบุชื่อยืนยันตัวโจทก์ โดยการนำภาพโจทก์ คู่กับ น.ส.จริญญา เจ้าของบ้านเช่า ซึ่งถูกตรวจค้นพบว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ แล้วระบุเพียงว่าเป็นนักการเมืองฝ่ายค้าน ก็ย่อมทำให้บุคคลอื่นเข้าใจได้ว่า บุคคลในภาพคือตัวโจทก์
 
แต่เมื่อพิจารณาถ้อยคำในการแถลงข่าวของจำเลยแล้วเห็นว่าไม่ได้เป็นการยืนยันว่าตัวโจทก์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเป็นการกล่าวในลักษณะให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เข้ามาตรวจสอบเส้นทางการเงินเจ้าของบ้านเช่าเมื่อบ้านดังกล่าวถูกตรวจค้นและพบว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ การกระทำดังกล่าวจึงยังไม่ทำให้โจทก์เสียหาย พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมายังไม่เพียงพอ พิพากษายกฟ้อง
 
ภายหลัง นายเกียรติ ซึ่งวันนี้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตนเองกล่าวว่า นอกจากคดีนี้แล้วตนได้ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 200 ล้านบาทกับนายจิรายุนั้น ศาลแพ่งให้รอฟังผลคำพิพากษาคดีอาญา แต่แม้ศาลยกฟ้อง ตนจะยื่นอุทธรณ์คดีอย่างแน่นอน เพราะศาลได้ชี้อยู่แล้วว่าการแถลงข่าวของนายจิรายุหมายถึงตนชัดเจน
 
ด้านนายจิรายุ กล่าวว่า การตรวจสอบเรื่องยาเสพติดนักการเมืองและฝ่ายบริหารเป็นหน้าที่ส.ส.ซึ่งเป็นผู้แทนราษฎร์ ขณะที่ตนอยากเรียกร้องให้สังคมตรวจสอบเรื่องยาเสพติดด้วยว่าอยากให้เข้าไปใกล้บ้านใคร ไม่ว่าจะเป็นบ้านเช่าหรืออะไรก็ตาม