posttoday

ธีระชัยซัดรมว.คลังไม่ปกป้องลูกน้อง

11 กรกฎาคม 2556

"ธีระชัย"โพสต์เฟซบุ๊ก ซัดรมว.คลังไม่ปกป้องลูกน้อง ชี้ตั้งกก.สอบเสี่ยงทำให้ผู้ถูกสอบพลาดโอกาสเลื่อนตำแหน่ง

"ธีระชัย"โพสต์เฟซบุ๊ก ซัดรมว.คลังไม่ปกป้องลูกน้อง ชี้ตั้งกก.สอบเสี่ยงทำให้ผู้ถูกสอบพลาดโอกาสเลื่อนตำแหน่ง ลั่น "สุภา" ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.การคลัง โพสต์ภาพถ่ายคู่กับ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง พร้อมข้อความถึงกรณีที่มีการตั้งคณะกรรมการสอบกรณีที่ น.ส.สุภาได้ให้ข้อมูลเรื่องทุจริตจำนำข้าวต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ในหัวข้อว่า "ชื่นชมคุณสุภา" โดยไม่เนื้อหาดังนี้

รูปนี้ผมถ่ายกับคุณสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง สถานที่กระทรวงการคลัง ในวันที่ผมอำลาข้าราชการเนื่องจากพ้นตำแหน่งในเดือนมกราคม 2555

ผมรู้จักกิตติศัพท์ของคุณสุภา ตั้งแต่ผมทำงานอยู่ที่แบงค์ชาติ ก่อนหน้าที่ผมจะได้รู้จักตัวจริงของคุณสุภาเสียด้วย เหตุเพราะคุณสุภาเป็นผู้ที่แม่นยำระเบียบ และยึดถือประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเต็มที่อยู่เสมอ

ต่อมา ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับ ม.ร.ว. จตุมงคล โสณกุลหลายครั้ง ซึ่งมีคุณสุภาร่วมด้วย ผมสังเกตุว่าหม่อมเต่าท่านจะดุลูกน้องอยู่บ่อยๆ แต่เวลาโต้ตอบกับคุณสุภา หม่อมเต่าจะให้เกียรติอย่างมาก และเมื่อใดที่คุณสุภาทักท้วง หม่อมเต่าก็จะใช้เวลาสอบถามประเด็นอย่างเต็มที่ แสดงให้เห็นได้ชัด ว่าหม่อมเต่าเชื่อมือคุณสุภาอย่างมาก

ภายหลังผมได้มีโอกาสร่วมทำงานกับคุณสุภาในองค์กรต่างๆ และยังได้รู้จักมักคุ้นเป็นเพื่อนกันด้วย เนื่องจากเข้าเรียนหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรพร้อมกัน ทำให้ผมเชื่อมั่นคุณสุภา ทราบว่าเป็นข้าราชการตงฉินที่น่านับถือ และเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถสูง

ในช่วงที่ผมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง คุณสุภาก็เป็นหัวแรงที่สำคัญ ที่ช่วยผลักดันงานต่างๆ ให้ลุล่วงได้อย่างดียิ่ง

เนื่องจากผมรู้จักฝีมือของคุณสุภาอย่างดี การที่รองนายกและรัฐมนตรีคลัง (นายกิตติรัตน์) สั่งการให้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบคุณสุภา ผมจึงไม่กังวลใดๆ แทนคุณสุภา เพราะรู้ว่าเธอจะผ่านเรื่องนี้ไปได้อย่างแน่นอน คนอย่างนี้ ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้

แต่ผมกังวลแทนรองนายกและรัฐมนตรีคลัง (นายกิตติรัตน์)

ในฐานะรัฐมนตรีคลัง เขาควรจะเป็นห่วงเป็นใย ว่ากระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานอื่นๆ ได้ทำงานในโครงการจำนำข้าวอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่ หากมีจุดรั่วหรือจุดอ่อน เขาก็ควรจะจี้จุด ให้กระทรวงอื่นๆ ต้องเร่งรัดปรับปรุง เพื่อปกป้องฐานะการเงินของประเทศ ในฐานะรัฐมนตรีคลัง

กรณีที่คุณสุภาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง ได้แสดงความห่วงใยเกี่ยวกับโครงการจำนำข้าว รัฐมนตรีคลังก็ชอบที่จะขยายบทบาทและกำชับให้มีการอุดรูรั่วต่างๆ และถ้าหากมีบุคคลภายนอก วิจารณ์เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังที่พยายามทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ รัฐมนตรีคลังก็ควรจะเป็นผู้ออกมาพูดปกป้องลูกน้องด้วยตัวเองเสียด้วย

แต่เหตุการณ์กลับเป็นคนละเรื่อง เพราะรองนายกและรัฐมนตรีคลัง (นายกิตติรัตน์) มิได้ให้กำลังใจลูกน้อง แต่กลับไปตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบลูกน้อง

ในวันนี้ มีข่าวว่ารองนายกและรัฐมนตรีคลัง (นายกิตติรัตน์) พยายามชี้แจงว่า การตั้งคณะกรรมการดังกล่าว อ้างว่าเป็นการปกป้องคุณสุภา

พูดอย่างนี้ก็ไม่มีข้าราชการกระทรวงการคลังผู้ใดเขาเชื่อดอกครับ

ข้าราชการผู้ใดที่เคยมีคณะกรรมการมาตรวจสอบนั้น จะเข้าใจดี ว่าเป็นเรื่องที่ต้องเสียเวลาทำข้อมูลชี้แจง และหากการตรวจสอบเนิ่นนานไป ถูกลากออกไป พอถึงฤดูการเลื่อนตำแหน่ง ก็จะเป็นข้ออ้าง ทำให้พลาดโอกาส

ถ้าหากว่ารองนายกและรัฐมนตรีคลัง (นายกิตติรัตน์) มีความตั้งใจที่จะปกป้องคุณสุภาจริงๆ เขาก็เพียงแต่สั่งให้คุณสุภาทำบันทึกชี้แจงตามลำดับชั้น ก็สามารถจะทำได้

ข้าราชการกระทรวงการคลังเขาจะไม่พูดกับสื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ เขาจะทำงานกันไปอย่างเงียบๆ

แต่ในใจของข้าราชการที่ยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก และในใจของคนที่รู้จักคุณสุภา ผมคิดว่าทุกคนจะหดหู่ใจ ต่อการกระทำของรองนายกและรัฐมนตรีคลัง (นายกิตติรัตน์)