posttoday

"ปู"ตรวจชายแดนสารพัดม็อบแห่ร้องเรียน

13 กุมภาพันธ์ 2556

นายกฯลงพื้นที่ตรวจด่านชายแดนเชียงราย สารพัดม็อบชาวบ้านแห่ยื่นหนังสือร้องเรียนปัญหา

นายกฯลงพื้นที่ตรวจด่านชายแดนเชียงราย สารพัดม็อบชาวบ้านแห่ยื่นหนังสือร้องเรียนปัญหา

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมด่านชายแดนบริเวณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยได้ไปรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ชายแดนโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่ด่านพรมแดนไทย-พม่า ตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ต.แม่สาย ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชมด่านพรมแดนไทย-พม่า ตรงสะพานมิตรภาพข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1

ทั้งนี้มีกลุ่มประชาชนกลายกลุ่มได้ยืนรอเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องต่างๆต่อนายกฯ โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านจากชุมชนเกาะทรายเขต หมู่ 2 หมู่ 7 และ หมู่ 10 ซึ่งอยู่บริเวณฝั่งขวาของสะพานลำน้ำสายดังกล่าวและเป็นชุมชนหนาแน่นหน้าด่านพรมแดนแต่กลับไม่มีเอกสารสิทธิ

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาวไทยลื้อที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย นำโดยนายเอกราช ลือชา นายกสมาคมไทยลื้อ จ.เชียงราย ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้นายกฯช่วยเรื่องสัญชาติซึ่งมีชาวไทยลื้อที่ยังไม่ได้รับทั้งจังหวัดกว่า 1,000 คน

ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มครูอัตราจ้างนำโดยนายมารุด มูลคำ นำมวลชนไปยื่นหนังสือของให้ช่วยเหลือขอให้มีการบรรจุครูอัตราจ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือข้าราชการ กลุ่มชาวบ้านจาก ม.8 ต.บ้านด้าย อ.แม่สาย ที่ต้องการให้สร้างสถานีสูบน้ำเลี้ยงท้องนากว้างกว่า 7,000 ไร่เพราะเคยไปยื่นหนังสือถึงทุกหน่วยงานแล้วกลับไม่ได้รับการช่วยเหลือ หรือแม้แต่กลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ที่ไปขอผ้าป่าด้วย

ด้านกลุ่มชาวบ้านที่เรียกร้องเรื่องเอกสารที่ดินทำกินพื้นที่ชุมชนเกาะทรายที่มีประมาณ 100 คน ได้ใช้โทรโข่งปราศรัยโจมตีการทำงานของกระทรวงมหาดไทย

อย่างไรก็ตามนายกฯได้เดินทางมารับหนังสือจากกลุ่มชาวบ้านโดยรับปากว่าจะนำไปพิจารณาต่อไป

นายปรีชา ศรีเพชร อดีตปลัด อ.แม่สาย แกนนำกลุ่มชาวบ้าน กล่าวว่า พื้นที่ริมฝั่งลำน้ำสายชายแดนไทย-พม่า ดังกล่าวมีปัญหากรณียังไม่มีออกเอกสารสิทธิ์ให้กับกลุ่มชาวบ้านเกาะทรายที่เรียกร้องมานานกว่า 50 ปี แต่กลับไปออกเอกสารสิทธิให้กับที่ดินผืนอื่นที่เป็นของนายทุนแทน

"ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดินเคยตั้งคณะกรรมการไปตรวจสอบ และเคยแจ้งหนังสือให้เพิกถอนการเป็นที่สาธารณะเสียเพื่อจะได้จัดสรรให้ประชาชน แต่ทางจังหวัดโดยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานก็ไม่ได้ดำเนินการกลับส่งเรื่องกลับไปให้กระทรวงมหาดไทย"นายปรีชา กล่าว