posttoday

ญาติวีรชนหนุนร่างกม.นิรโทษของ"อุกฤษ"

27 มกราคม 2556

ญาติวีรชนพฤษภา'35 แถลงการณ์หนุนร่างกฎหมายนิรโทษของ"อุกฤษ" พร้อมแนะมาร์ค-ตู่หันหน้าเข้าหากันเป็นตัวอย่างสมานฉันท์

ญาติวีรชนพฤษภา'35 แถลงการณ์หนุนร่างกฎหมายนิรโทษของ"อุกฤษ" พร้อมแนะมาร์ค-ตู่หันหน้าเข้าหากันเป็นตัวอย่างสมานฉันท์

ญาติวีรชนหนุนร่างกม.นิรโทษของ"อุกฤษ" อดุลย์

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 ได้เผยแพร่แถลงการณ์คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35ฉบับที่ 3 ผ่าทางตันประเทศไทย สร้างประชาธิปไตยเพื่อประชาชน เรื่อง การออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมตามแนวทางของ นายอุกฤษ มงคลนาวิน โดยระบุว่า

สืบเนื่องจากวิกฤตความขัดแย้งในประเทศไทยที่ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2556 มีการอ้างประชาธิปไตยเพื่อประโยชน์ของแต่ละฝ่าย ท่ามกลางความขัดแย้งกันของกลุ่มการเมืองต่างๆ อันอาจนำมาสู่ความรุนแรงและทางตันที่ไร้ทางออกของประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และภาคประชาชนจึงได้ร่วมมือกันที่จะออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้อง เพื่อหาทางออกจากทางตันของประเทศไทยร่วมกันและสร้างประชาธิปไตยเพื่อประชาชนที่แท้จริง เพื่อส่งมอบอนาคตที่ดีให้แก่ลูกหลานและคนรุ่นต่อไป

ตามที่ นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ได้ทำเอกสารถึงรัฐสภาเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พิจารณาเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน ระหว่างวันที่ 19 ก.ย. 2549 ถึงวันที่ 10 พ.ค. 2554 โดยเทียบเคียงกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน ที่กระทำผิดเกี่ยวเนื่องกับการเดินขบวนเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2516 นั้น คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 จึงความเห็นและข้อเสนอ ดังนี้             

1.คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 ขอชื่นชม นายอุกฤษ มงคลนาวิน ที่ได้ออกมาทำหน้าที่และ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ออกมาตอบรับข้อเสนอดังกล่าว ที่จะออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่เฉพาะประชาชนอย่างจริงจัง เราขอให้นายอุกฤษ มงคลนาวิน ช่วยผลักดันให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการนำเสนอกฏหมายที่เป็นที่ยอมรับแก่ทุกฝ่ายและสามารถนำไปดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะรัฐบาล เจ้าหน้าที่ ผู้นำเหล่าทัพและแกนนำแต่ละส่วนอย่าได้ตั้งข้อรังเกียจในการนิรโทษกรรมประชาชน เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ไขเรื่องดังกล่าวโดยเร็วที่สุด             

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 ขอให้รัฐสภา ได้ช่วยขยายความในร่างกฎหมายให้มีความชัดเจนว่าประชาชนกลุ่มใดบ้างจะได้ประโยชน์ โดยขอให้รวมถึงการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนก่อนหน้ารัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ด้วย เพราะจะทำให้ประชาชนทุกกลุ่มได้ประโยชน์อย่างแท้จริง ไม่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และให้มีรายละเอียดที่ชัดเจนไม่คลุมเครือว่า ใครบ้างที่สั่งการจะได้ประโยชน์จากกฎหมายดังกล่าวด้วย รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องที่ถูกยกเว้น ในระดับใดบ้าง

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกฎหมายตกเป็นเครื่องมือของใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 ขอเรียกร้องให้รัฐบาล พรรคเพื่อไทย นปช.และกลุ่มคนเสื้อแดง ควรจะรีบแสดงความชัดเจนและความเป็นเอกภาพในเรื่องดังกล่าว  ความล่าช้าของพวกท่านก็คือความทุกข์ทรมานของภาคประชาชนที่กำลังรอคอยความยุติธรรมอยู่ในขณะนี้  เราเชื่อมั่นว่า หากร่างกฎหมายมีความชัดเจน ก็จะได้รับการยอมรับและลดแรงต่อต้านจากสังคม 

2.ตามที่ศาลอาญานัดให้คู่ความคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กับนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เจรจาไกล่เกลี่ยคดีพิพาทตามที่ปรากฏเป็นข่าว ในวันที่ 29 มกราคมนี้ นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เห็นว่า คู่กรณีทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งต่อเหตุการณ์พฤษภาทมิฬมาโดยตลอด เกี่ยวข้องผูกพันเคยได้ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 มาด้วยกันทั้งคู่และเข้าใจความทุกข์ยากของผู้เสียหายอย่างดี

ทั้งนี้ขอเรียกร้องคู่กรณีทั้งสอง ขอให้ใช้ความเจ็บปวดในอดีตมาเป็นบทเรียนเพื่อฝ่าข้ามวิกฤติ โดยได้ใช้โอกาสดังกล่าวหันหน้าเข้าหากันเพื่อทำความเข้าใจกัน เพื่อเป็นตัวอย่างของความสามัคคี ความรัก ความสมานฉันท์ของสังคมไทย โดยทั้งสองฝ่ายไม่จำเป็นต้องละทิ้งจุดยืนทางการเมืองของตนแต่อย่างใด  

“ผมเชื่อว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมภาคประชาชนฉบับนี้เป็นร่างที่มีความชัดเจนและสามารถปฏิบัติได้มากกว่าร่างของทุกฉบับที่เคยกล่าวถึง เพียงแต่ต้องแก้ไขให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม และไม่เชื่อว่าจะมีกลุ่มการเมืองหรือแกนนำกลุ่มใดๆ จะออกมาคัดค้านหรือไม่สนับสนุนการออก พ.ร.บ.ฉบับนี้  และฐานะผู้เสียหายจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 35 หากจะร้องขอต่อนายอภิสิทธิ์และนายจตุพรได้ ก็ขอให้ทั้งสองท่าน ช่วยกันสร้างบรรทัดฐานความรักสามัคคี”นายอดลุย์ระบุ