posttoday

ไม่จบแน่นอน

28 มีนาคม 2553

ไม่ผิดความคาดหมายเท่าใดนักที่ผลการเจรจาระหว่าง แกนนำเสื้อแดง กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะจบลงด้วยข้อสรุปที่ไม่มีข้อสรุป

ไม่ผิดความคาดหมายเท่าใดนักที่ผลการเจรจาระหว่าง แกนนำเสื้อแดง กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะจบลงด้วยข้อสรุปที่ไม่มีข้อสรุป

แม้ว่า 2 ฝ่ายจะเออ ออ ห่อหมกเหมือนกัน ทำนองการยุบสภาฯ เป็นทางเลือกดีสุดของบ้านเมือง แต่เงื่อนไขและกรอบเวลาการยุบสภาฯ มันแตกต่างกันประมาณสองหมื่นเจ็ดพันสามร้อยลี้

เสื้อแดงต้องการให้ยุบสภาฯ ทันที ต่อมาก็ขยายเป็น 15 วัน ขณะที่อภิสิทธิ์ไม่มีกรอบเวลา แต่มีเงื่อนไขตรงที่การยุบสภาฯ ต้องทำให้ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันและสร้างความสมานฉันท์ในบ้านเมือง

แน่นอน การเจรจาทางการเมืองโดยเฉพาะประเด็นสำคัญอย่างการยุบสภาฯ ไม่อาจจะยุติได้เพียงครั้งเดียว แต่ไม่ว่าจะเจรจาอีกกี่ครั้งก็รับประกัน ไม่สำเร็จ

ตราบใดที่ แดงตัวพ่อ-พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รอไม่ได้และต้องการให้ยุบสภาฯ เร็วที่สุด

อย่าปฏิเสธเลย การกระทำของแดงไม่ได้ก่อเกิดจากทักษิณ ไปย้อนดูอดีตได้ นับตั้งแต่ก่อตั้งแดง หากไม่ได้แรงอัดฉีดจากทักษิณมีหรือจะสำแดงเดชจนถึงทุกวันนี้

ยิ่งเฉพาะล่าสุดที่แดงทำท่าจะพ่ายแพ้หลังการสาดเลือดแบบวิปริต ก็เป็นทักษิณอีกที่พลิกเกม และสั่งการให้บรรดา สส.เพื่อไทย และเครือข่ายขึ้นเวทีแดง

หากปฏิเสธก็ต้องเรียกว่าหน้าของพวกเพ่ๆ ระดับถนนยางมะตอยเสริมเหล็ก เพราะทุกอย่างมีการบันทึกเป็นทั้งภาพ เสียง และตัวหนังสือเป็นหลักฐานให้รุ่นลูกหลานเจ็ดชั่วโคตรได้รู้ว่าใครหน้าไหนที่มันเคยเอาล่อเอาเถิดเผาบ้านเผาเมือง

เมื่อแดงตัวพ่อ ยืนยัน นั่งยัน ต้องเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การเจรจาก็เป็นเพียงพิธีกรรมคั่นเวลา เหมือนนั่งดูรายการโต้วาทีอย่างไรไม่ผิดเพี้ยน

ใครจะตั้งความหวังอย่างไรก็แล้วแต่ ศึกครั้งนี้ไม่ได้จบลงที่โต๊ะเจรจาอย่างที่เห็น ตราบใดเงื่อนไขความสำเร็จ-ล้มเหลว ยังอิงอยู่กับแดงตัวพ่อ

โถ... ก็ลงทุนขนาดนี้แล้ว

ถ้าไม่ได้อย่างหวัง ก็ถึงขั้นกดปุ่มบรรลัยแน่นอน