posttoday

มท.สานต่อโครงการสำนึกรักสามัคคีปี 2

23 พฤศจิกายน 2555

มหาดไทยเร่งสร้างความรักความสามัคคี เดินหน้าโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีฯ ปี ที่ 2

มหาดไทยเร่งสร้างความรักความสามัคคี เดินหน้าโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีฯ ปี ที่ 2

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในปี 2556 นี้ กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดทำโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคี และเสริมสร้างความปรองดอง ประจำปี 2556 ขึ้น เป็นปีที่ 2
 
ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนแผนงานส่งเสริมการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการธำรงไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติในระดับพื้นที่ โดยการปลูกฝังและเสริมสร้างแนวคิดของเยาวชน และผู้นำกลุ่มต่างๆ ซึ่งเป็นแกนนำในพื้นที่ให้ได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการทรงงานและแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
นอกจากนั้น จะส่งเสริมให้เยาวชนและผู้นำกลุ่มต่างๆ ได้เรียนรู้หลักการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย เพื่อนำไปสู่ความรักสามัคคีปรองดองของคนในพื้นที่ ภายใต้แนวคิด “3 ร่วมเพื่อ 3 สร้าง”ผ่านกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
  
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวคือ  1.ร่วมกันคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อ “สร้างสามัคคี” และความปรองดอง 2. ร่วมกันคิด ระดมสมองเพื่อ “สร้างพลัง” โดยปลูกฝังและเสริมสร้างกระบวนการคิดและการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ 3.ร่วมกันทำ เพื่อ “สร้างสังคมปรองดอง”
 
อย่างไรก็ตาม จะมีการเปิดเวทีอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับจังหวัด เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่จะนำไปสู่การจัดทำโครงการ หรือกิจกรรม เพื่อปลูกฝังความรักความสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดองในพื้นที่ร่วมกัน โดยคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย จำนวนไม่น้อยกว่าจังหวัดละ 100 คนประกอบด้วย กลุ่มเยาวชน อายุระหว่าง 15 – 20 ปี ไม่น้อยกว่า 50 คน และกลุ่มผู้นำกลุ่มต่างๆ ไม่น้อยกว่า  50 คน กำหนดเป้าหมาย ทั้ง 76 จังหวัด ทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 7,600 คน