posttoday

กต.ยืนยันโอบามามาไทย18พ.ย.

09 พฤศจิกายน 2555

“บารัค โอบามา” เยือนไทย 18 พ.ย.นี้ สุรพงษ์ชี้เป็นการตอกย้ำประเทศบนเวทีโลกมีรัฐบาลมาจากประชาธิปไตย

“บารัค โอบามา” เยือนไทย 18 พ.ย.นี้ สุรพงษ์ชี้เป็นการตอกย้ำประเทศบนเวทีโลกมีรัฐบาลมาจากประชาธิปไตย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า กำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ (Official Visit) ของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะเดินทางมาถึงไทยในช่วงบ่ายของวันที่ 18 พ.ย.นี้ ซึ่งทางการไทยได้เตรียมจัดพิธีต้อนรับไว้เรียบร้อย และการเดินทางมาเยือนไทยของผู้นำสหรัฐฯ ถือเป็นการตอกย้ำถึงการได้รับการยอมรับของประเทศไทยในเวทีโลก เนื่องจากมีรัฐบาลที่มาจากวิถีทางของประชาธิปไตยที่แท้จริง

ทั้งนี้ การเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการของผู้นำสหรัฐฯ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตั้งแต่การเยือนเพื่อเจรจาทำงาน (Working Visit) ของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เมื่อวันที่ 6-7 ส.ค. 2551 ในสมัยของรัฐบาลพรรคพลังประชาชน ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี และภายในเดือนพ.ย.นี้ จะมีการเดินทางมาเยือนของผู้นำอีกหลายประเทศ อาทิ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการเยือนครั้งแรกในรอบ 31 ปี และนายกรัฐมนตรีของจีน ที่จะมาเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 10 ปี เป็นต้น ซึ่งเป็นสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารงานด้านการต่างประเทศของรัฐบาล

ขณะที่ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กำหนดการเยือนของผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการช่วงวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย และมีกำหนดจะพบหารือทวิภาคีและพหุภาคีในด้านที่มีความสนใจร่วมกัน ส่วนรายละเอียดกำหนดการยังอยู่ในขั้นตอนการหารือ และจะแจ้งให้ทราบต่อไปในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามา จะเดินทางไปเยือน 3 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ พม่า ไทย และกัมพูชา ตามลำดับ ระหว่างวันที่ 17 - 20 พ.ย.นี้ ก่อนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 21 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา