posttoday

สุรพงษ์พร้อมรับงานดับไฟใต้

01 พฤศจิกายน 2555

สุรพงษ์รับปากทำงานเต็มที่ ชี้ตำแหน่งรองนายกฯได้มาเพราะนายกฯไว้ใจ โวพร้อมเดินหน้าบทบาทไทยในเวทีโลก พร้อมรับงานดับไฟใต้

สุรพงษ์รับปากทำงานเต็มที่ ชี้ตำแหน่งรองนายกฯได้มาเพราะนายกฯไว้ใจ โวพร้อมเดินหน้าบทบาทไทยในเวทีโลก พร้อมรับงานดับไฟใต้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมตรี ว่า เป็นตำแหน่งที่ได้รับความไว้วางใจ เพื่อให้ช่วยงานน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่มีงานต้องทำมาก และในปีนี้เป็นปีที่สองของการทำงานรัฐบาล ดังนั้น การทำงานต่อเนื่องจะมากขึ้น แต่ตั้งใจจะทำหน้าที่ให้เต็มที่ ส่วนจะกำกับดูแลงานในส่วนใดก็ต้องรอนายกฯเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน

ทั้งนี้ ต้องขอบคุณข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ เพราะทุกคนทำงานหนัก ทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และสามารถทำงานได้ตรงตามเป้าและตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด หลังจากนี้งานในกระทรวงจะเพิ่มขึ้นอีกมาก ทั้งการฟื้นฟูบทบาทของไทยในเวทีโลก อาทิ เอซีดีที่เป็นการริเริ่มของไทย ความร่วมมือด้านข้าวและยางพารา รวมถึงการจัดประชุมครม.ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ อาทิ ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย

“ถือเป็นโชคดีที่ผมได้มาอยู่ที่กระทรวงต่างประเทศเพราะเมื่อมีผลงานเป็นรูปธรรม ท่านายกฯก็ไว้วางใจมอบหมายงานให้เพิ่มอีก ถ้าไม่มีข้าราชการผมคงจะไม่มีวันนี้” นายสุรพงษ์ กล่าวและว่า ส่วนตำแหน่งที่ได้รับเพิ่ม จะทำหน้าที่ประสานงานรวบรวมข้อมูลและกลั่นกรองก่อนเสนอนายกฯเท่านั้น

เมื่อถามว่าพร้อมจะรับภารกิจดูแลการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ต้องรอคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีในการประชุมครม.วันพรุ่งนี้เสียก่อน อย่างไรก็ตาม ถ้านายกรัฐมนตรีมีบัญชาออกมา ตนก็ต้องทำได้และทำเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าใครจะได้รับมอบหมายให้ดูแลการแก้ปัญหานี้ เราก็ต้องช่วยกันทำอย่างจริงจัง และการแก้ปัญหานี้ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ก็ต้องให้ประชาชนในพื้นที่นี้มีส่วนร่วมช่วยกันด้วย ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำให้ประชาชนในพื้นที่มีความเข้าใจ และเราเสียเวลาไปมากแล้วจากการเกิดปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ตนได้เชิญผู้นำทางศาสนาอิสลาม แกรนด์ อิหม่าม ของประเทศอียิปต์ มาเยือนประเทศไทย ในวันที่ 16-18 พ.ย.นี้ โดยตนเตรียมให้ผู้นำทางศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และศิษย์เก่าที่จบการศึกษาจากอียิปต์ ได้พบกับแกรนด์ อิหม่ามของอียิปต์ด้วย ซึ่งการพูดคุยดังกล่าวน่าจะเป็นประโยชน์ต่อกัน