posttoday

ศาลสั่งสืบพยานใหม่เก่งฟ้องหมิ่นสมเกียรติ

19 ตุลาคม 2555

ศาลอุทธรณ์ สั่งศาลชั้นต้นสืบพยานใหม่ คดี “เก่ง การุณ”ฟ้องหมิ่น “สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์”

ศาลอุทธรณ์ สั่งศาลชั้นต้นสืบพยานใหม่ คดี “เก่ง การุณ”ฟ้องหมิ่น “สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์” 
        
ที่ห้องพิจารณา 703 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (19 ต.ค.) เวลา 09.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.2092/2551 ที่นายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล  ยื่นฟ้องนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328,332 กรณีเมื่อวันที่ 23 เม.ย.51 จำเลยได้แถลงข่าวที่อาคารรัฐสภาต่อสื่อมวลชน ภายหลังจากจำเลยยื่นฟ้องโจทก์ต่อศาลอาญาแล้ว ทำนองว่าโจทก์เป็นพวกอันธพาล มีอิทธิพลเหนือสภา ซึ่งทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย
         
คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 ก.ค.52 ให้ยกฟ้อง ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลพิพากษากลับเพื่อให้สืบพยานใหม่และขอให้มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยตามกฎหมาย
         
โดยวันนี้ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ จำเลยเดินทางมาศาลพร้อมทนายเพื่อฟังคำพิพากษา ขณะที่ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดียังไม่ได้สืบพยานครบถ้วนสมบูรณ์ จึงสั่งให้ศาลชั้นต้น กลับไปสืบพยานโจทก์ -จำเลย เพื่อมีคำพิพากษาต่อไป
         
ภายหลังศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้เริ่มกระบวนพิจารณาสืบพยานใหม่แล้ว ศาลอาญาจึงนัดพร้อมเพื่อสอบคำให้การจำเลย และตรวจพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายใหม่ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ศาลสั่งสืบพยานใหม่เก่งฟ้องหมิ่นสมเกียรติ สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์