posttoday

"เฉลิม"โวศาลไม่รับร้องจำนำข้าวตามคาด

10 ตุลาคม 2555

เฉลิม ยิ้มรับศาลรธน.ไม่ล้มจำนำข้าวโวเป็นตามคาด ชี้หากนักวิชาการอบากเล่นการเมืองให้ลงเลือกตั้งแข่ง เย้ยฝ่ายค้านไร้ข้อมูลเปิดอภิปราย

เฉลิม ยิ้มรับศาลรธน.ไม่ล้มจำนำข้าวโวเป็นตามคาด ชี้หากนักวิชาการอบากเล่นการเมืองให้ลงเลือกตั้งแข่ง เย้ยฝ่ายค้านไร้ข้อมูลเปิดอภิปราย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของนักวิชาการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เรื่องให้ระงับยังยั้งโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้ โดยเชื่อว่าหากนักวิชาการกลุ่มนี้ไปยื่นเรื่องให้ศาลปกครองพิจารณาอีกศาลปกครองก็คงจะไม่รับไว้พิจารณาอีก  

“นักวิชาการกลุ่มนี้ทำเรื่องที่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ถ้าอยากเล่นการเมืองมาก ก็ขอให้ลาออกจากนักวิชาการแล้วลงมาสมัครรับเลือกตั้งแข่งขันกัน และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องแล้ว นักวิชาการจะเอาอะไรคลุมหัว เอาปี๊บไหม” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้คิดว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ฝ่ายค้านไม่ได้มีข้อมูลโดยเฉพาะการรับจำนำข้าว เนื่องจากถ้ามีจริงฝ่ายค้านคงไม่รอไปถึงปลายเดือนต.ค.โดยควรยื่นญัตติทันทีที่มีข้อมูลการทุจริตไม่จำเป็นต้องรอเวลาแต่อย่างใด

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ในวันที่ 15 ต.ค.จะเชิญเจ้าหน้าที่จากองค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรวงพาณิชย์, องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) มาสอบถามถึงข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง ที่ทำเนียบรัฐบาล อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้เปิดเผยไปก่อนหน้านี้ที่พบบุคคลที่ทำทุจริตนั้นเป็นเพียงข้าราชการระดับเล็กๆระดับผู้ปฏิบัติการเท่านั้น

“ตอนนี้ให้พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ประสานตำรวจในพื้นที่ รวมถึงขอความร่วมมือไปยังทหารให้ร่วมดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ถ้าฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงสิ้นเดือนต.ค.คาดว่าจะสามารถเปิดอภิปรายได้ประมาณกลางเดือนพ.ย. หลังจากตรวจความถูกต้องของญัตติแล้ว