posttoday

เพื่อไทยร้องปรับแนวรถไฟฟ้าสีชมพูใหม่

04 ตุลาคม 2555

เพื่อไทยร้องสนข.ปรับปรุงแผนก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูใหม่ เหตุของเดิมไม่ตอบสนองความต้องการของปชช.ส่วนใหญ่

เพื่อไทยร้องสนข.ปรับปรุงแผนก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูใหม่ เหตุของเดิมไม่ตอบสนองความต้องการของปชช.ส่วนใหญ่

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ และนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกระทรวงคมนาคม พิจารณาสำรวจแนวทางการสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางแจ้งวัฒนะ-รามอินทรา-มีนบุรี ใหม่

โดยนายวิชาญ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเส้นทางของสนข. มีการกำหนดให้แนวรถไฟฟ้าผ่านเข้าไปภายในตลาดมีนบุรี ก็จะไม่ผ่านถนนสุวินทวงศ์ อีกทั้ง ตลาดมีนบุรีมีการจราจรที่แออัดคับคั่งอยู่แล้ว ประชากรไม่มาก จึงควรเลื่อนเส้นทางไปยังถนนสุวินทวงศ์แทน เพื่อรองรับประชาชนที่อยู่เขตหนองจอก คลองสามวา และพื้นที่รอยต่อระหว่างกทม.กับจ.ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ เห็นว่าการที่สนข.เร่งสรุปเรื่องนี้และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับประโยชน์ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการส่งหนังสือพร้อมความเห็นของประชาชนยื่นให้กับนายกรัฐมนตรี รมว.คมนาคม สนข. และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว

ด้านนายจิรายุ กล่าวว่า ขอข้อตั้งสังเกตว่าเรื่องดังกล่าวอาจมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะสนข.พิจารณาเส้นทางนี้อยู่แล้ว ซึ่งอาจไม่สมเหตุสมผล อีกทั้ง ผลการพิจารณาของสนข. ก็เป็นผลการสรุปที่ผ่านมากว่า 7 ปี จึงควรทำการสำรวจใหม่ เนื่องจากมีข่าวว่าบางจุดที่มีการสำรวจสร้างรถไฟฟ้านั้นที่ดินมีราคาสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม วันที่ 10 ต.ค.นี้ ตนทราบว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการกรมสอบสวยคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยมีวาระกรณีที่กทม.เซ็นต์สัญญาล่วงหน้า 13 ปี กับบริษัทกรุงเทพ ธนาคม จำกัด และบริษัทเอกชน เพื่อให้บริการ รถไฟฟ้า ดังนั้น ตนขอเรียกร้องไปยังคณะกรรมการว่า ตนยื่นข้อมูลต่อดีเอสไปแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 เป็นข้อมูลที่ซับซ้อน

ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าตนจะยื่นข้อมูลใหม่เพิ่มเติมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้เอาผิด ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. นายธีรชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.  และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย