posttoday

ชงแก้รถติดให้ราชการเลิกงานก่อนฝนตก

25 กันยายน 2555

รมช.คมนาคม เสนอ 3 แนวทางเบื้องต้น แก้ปัญหาจราจร ให้ราชการเลิกงานก่อนเวลา หากมีรายงานว่าจะฝนตกหนัก

รมช.คมนาคม เสนอ 3 แนวทางเบื้องต้น แก้ปัญหาจราจร ให้ราชการเลิกงานก่อนเวลา หากมีรายงานว่าจะฝนตกหนัก

ชงแก้รถติดให้ราชการเลิกงานก่อนฝนตก ชัชชาติ

นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช. คมนาคม  ได้รายงานต่อที่ประชุมครม. ถึงผลการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการจราจรติดขัด ตามที่น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ  

โดยรายงานว่า  ในส่วนของการแก้ปัญหาจราจร    เคยมีมติ ครม. เดิมให้มีการเหลื่อมเวลาการเข้าทำงานของแต่ละหน่วยงาน  เนื่องจากเห็นว่าในช่วงเวลา 08.30 -.9-30 น. นั้น ประชาชนมีความต้องการในการใช้เส้นทางการจราจรในปริมาณที่มากและเป็นชั่วโมงเร่งด่วน จึงทำให้มีปริมาณการจราจรทางรถยนต์เพิ่มขึ้นจนส่งให้ผลการจราจรติดขัดอย่างมาก

“ดังนั้นจึงจะไปศึกษาในมติ ครม. เรื่องดังกล่าวว่าเปิดโอกาสให้สามารถดำเนินการได้มากน้อยเพียงใดในการที่จะให้มีการเหลื่อมเวลาการเข้าทำงานที่แตกต่างกันของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งเชื่อว่าหากสามารถดำเนินการในเรื่องการเหลื่อมเวลาเข้าทำงานได้จะบรรเทาปัญหาในเรื่องการจราจรติดขัดได้บางส่วน” รองโฆษกรัฐบาล กล่าว

ทั้งนี้  หากพบว่าในช่วงบ่ายวันทำงานเวลาประมาณ 16.30 น. จะมีปริมาณฝนมากในพื้นที่ใด หัวหน้าส่วนราชการนั้น ๆ สามารถที่จะระบุหรือกำหนดให้มีการเลิกงานเร็วกว่ากำหนดแล้วให้มาทำงานชดเชยหรือทดแทนในวันทำการถัดไป แต่ทั้งนี้การเลิกงานก่อนเวลาทำการเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงสภาพอากาศฝนตกหนักและการจราจรติดขัดนั้น จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานที่จะบริการประชาชนทุกรูปแบบ

นายอนุสรณ์  กล่าวว่า นอกจากนี้นายชัชชาติรายงานว่า จากการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อสรุปให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยที่มีที่ตั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปตรวจพิจารณาดำเนินการว่า หน่วยงานใดมีพื้นที่หรือบ่อสำหรับทำเป็นแก้มลิง ขอให้มีการเตรียมการพร่องน้ำออกมา เพื่อจะได้แบ่งเบาภาระการระบายน้ำของกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยจะต้องมีการพิจารณาถึงสถานการณ์ที่เหมาะสมทั้งสภาพอากาศและปริมาณฝนประกอบกันด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนและน้ำท่วมขังทำให้การจราจรติดขัดได้

พร้อมกันนี้  ให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ติดตามข่าวสารการรายงานพยากรณ์อากาศ ทั้งจาก กบอ.และศูนย์เตือนภัยแห่งชาติ อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน รมช. คมนาคม ยังได้รายงานต่อที่ประชุมฯ ว่า จากนี้ไปการทำงานที่จะมีศูนย์บัญชาการเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรเฉพาะหน้าเร่งด่วน จะมีการตั้ง command center เป็นศูนย์บังคับบัญชาหลักที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ขับเคลื่อนโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ     ขณะที่ในส่วนของ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯได้เน้นย้ำว่า ได้กำชับและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ ได้มีการกระจายตัวเพื่อเข้าไปดูแลช่วยเหลือและบริการประชาชนในทุกพื้นที่อย่างทั่วถึงในระหว่างฝนตกอีกด้วย