posttoday

เชื่อแม้วสั่งดันกม.ปรองดองผ่านสภา

22 กรกฎาคม 2555

"สุริยะใส" เชื่อ ทักษิณ สั่งดันร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯเข้าสภาในสมัยประชุมนี้หลังกระบวนการแก้รธน.สะดุด

"สุริยะใส" เชื่อ ทักษิณ สั่งดันร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯเข้าสภาในสมัยประชุมนี้หลังกระบวนการแก้รธน.สะดุด

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะปรับแผนสั่งให้สภาฯ ลักไก่เอาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติขึ้นมาพิจารณาก่อนในระหว่างรอความชัดเจนถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร เพราะหากจะรอแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จต้องใช้เวลานานเพราะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถรวบรัดมัดมือชกด้วยเสียงข้างมากแบบเดิม ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมา

ทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง มีเป้าหมายปลายทางเดียวกันคือการลบล้างความผิดและนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญติดขัด ก็อาจจำต้องหันมาผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแทน

ส่วนข้อเสนอของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เคยเสนอต่อ พ.ต.ท.ทักษิณให้เลื่อน พ.ร.บ.ปรองดองออกไป 3-6 เดือนนั้น เพราะไม่คิดว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสะดุดหรืออาจต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนดแบบที่เป็นอยู่ ในขณะที่สภาฯ ก็กำลังจะเปิดสมัยประชุมสามัญวันที่ 1 สิงหาคมนี้แล้ว  ดังนั้นสังคมจึงต้องช่วยกันจับตาการประชุมสภาฯ ที่จะเริ่มในไม่กี่วันนี้ ซึ่งอาจมีการลักไก่เอาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองมาพิจารณาเป็นวาระแรกๆ ของสมัยประชุมนี้ก็ได้