posttoday

ชวนนท์จี้รัฐแจงมะกันฟื้นฐานทัพอู่ตะเภา

25 มิถุนายน 2555

"ชวนนท์"ยกข้อมูลวอชิงตันโพสต์มัดฟื้นอู่ตะเภาเป็นฐานทัพสหรัฐ จี้รัฐบาลแจงข้อเท็จจริง พร้อมเปิดหนังสือสัญญา

"ชวนนท์"ยกข้อมูลวอชิงตันโพสต์มัดฟื้นอู่ตะเภาเป็นฐานทัพสหรัฐ จี้รัฐบาลแจงข้อเท็จจริง พร้อมเปิดหนังสือสัญญา  

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ทางองค์การนาซ่าของสหรัฐอเมริกาจะเข้ามาขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาของประเทศไทยว่า พรรคฝ่ายค้านไม่ใช่ไม่ต้องการโครงการดีๆ เข้ามาพัฒนาประเทศ และไม่ได้ขัดขวางทุกเรื่อง แต่กรณีนี้เมื่อสืบสาวลงลึกกลับพบข้อมูลที่แตกต่าง เพราะข้อมูลต่างๆ ที่นำมาเปิดเผยก็เป็นข้อมูลที่นำมาจากเว็บไซต์ขององค์การการบินและอวกาศแห่งชาติ(​นาซ่า) ไม่ได้เป็นผู้พูดเรื่องนี้ขึ้นมาเอง

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่เคยพูดหรือระบุว่าทางสหรัฐฯ เอาของมาที่อู่ตะเภาแล้ว แต่บอกว่าเขาได้ขนส่งของออกมาจากประเทศเขาแล้ว ดังนั้น ผอ.กองเรือยุทธการฯ ที่ออกมาระบุว่าเรื่องนี้ตนพูดเท็จนั้น ก็ขอให้ไปตรวจสอบกับหน่วยงานของรัฐคือ จิสดา เพราะหากกองเรือยุทธการ หรือหน่วยงานความมั่นคงบอกไม่รู้เรื่อง ก็ควรจะตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นต้นเรื่อง

ชวนนท์จี้รัฐแจงมะกันฟื้นฐานทัพอู่ตะเภา

นายชวนนท์ กล่าวว่า  ล่าสุดได้มีหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐฯ  ได้รายงานข่าวว่า  นโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลประธานธิบดีบารัค โอบามา ให้ความสำคัญและที่จะกลับมาขอใช้ฐานทัพเก่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น เช่น อู่ตะเภาในประเทศไทย ซูบิคเบย์ในฟิลิปปินส์ อ่าวคามรามในเวียดนาม ข้อมูลใหม่เหล่านี้รัฐบาลไทยไม่ตอบ แต่สื่อกระแสหลักที่น่าเชื่อถือของสหรัฐฯ กลับนำมาเปิดเผย ซึ่งรัฐบาลไทยหรือหน่วยงานหลักของไทยต้องเป็นผู้ให้ความชัดเจนต่อสังคมไม่ตอบข้อเท็จจริง ยังกลับโยนบาปให้กับฝ่ายค้านหรือคนที่พยายามตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ

"ข้อมูลใหม่เหล่านี้รัฐบาลไทยไม่ตอบ แต่สื่อกระแสหลักที่น่าเชื่อถือของสหรัฐฯ กลับนำมาเปิดเผย จึงกลายเป็นว่าเรื่องที่รัฐบาลไทยหรือหน่วยงานหลักของไทยที่ต้องเป็นผู้ให้ความชัดเจนต่อสังคมไม่ตอบข้อเท็จจริง ยังกลับโยนบาปให้กับฝ่ายค้านหรือคนที่พยายามตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ"​ นายชวนนท์กล่าว

นายชวนน์ กล่าวว่า  ขอเรียกร้องถึงครม. และหน่วยงานความมั่นคงตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4 ข้อคือ 1.กรณีหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานข่าวดังกล่าวระบุชัดว่าจะใช้เป็นฐานทัพเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางการทหาร โดยจะส่งเรือรบมาอีกใน 2 ปีข้างหน้า รวมถึงเครื่องบินไร้คนขับว่าเท็จจริงหรือไม่อย่างไร 2. มีการขนของออกมาจากสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. ถ้าไม่จริงขอให้รัฐบาลไทยทำหนังสือประท้วง เพราะมีข้อมูลดังกล่าวออกมาจากเว็บไซต์นาซ่า แต่หากว่าเป็นข้อเท็จจริงขอสอบถามว่าอุปกรณ์ที่ขนมาขณะนี้อยู่ที่ไหน

3. ขอให้เปิดเผยข้อเท็จจริงในหนังสือสัญญาระหว่างไทย-สหรัฐฯ เพราะรัฐบาลหรือกระทรวงการต่างประเทศระบุเองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความลับ หากเป็นเช่นนั้นให้ชี้แจงต่อสาธารณชน  และ 4.ขอให้กระทรวงการต่างประเทศเชิญเอกอัครราชทูตของประเทศเพื่อนบ้านมาร่วมรับฟังรายละเอียดให้กับเอกอัครราชทูตนานาติได้รับฟัง

"หากรัฐบาลทำเช่นนี้พรรคประชาธิปัตย์ยินดีที่จะยุติการตรวจสอบในเรื่องนี้ เพราะพรรคเองก็ไม่อยากพูกซ้ำซาก ถ้าทำ 4 ข้อที่เสนอนี้ได้ แต่หากไม่ทำพรรคก็จำเป็นต้องติดตามตรวจสอบลงลึกต่อไป เพราะกรณีนี้มีพฤติกรรมที่จะปกปิดความจริง เพื่อผลประโยชน์อะไรบางอย่างว่ามีแอบแฝงอยู่ใช่หรือไม่อย่างไร"นายชวนนท์