posttoday

เร่งเปิด5ประตูระบายน้ำกู้นวนคร

18 ตุลาคม 2554

ศปภ.เตรียมเปิดประตูระบายน้ำ 5 บาน เร่งกู้"นวนคร" เตรียมหารือก.เกษตรฯ-กรมชลฯ-กทม.แผนเปิดปิดประตูระบายน้ำ พร้อมเร่งทำคันกั้นน้ำป้องกันกรุงเทพ

ศปภ.เตรียมเปิดประตูระบายน้ำ 5 บาน เร่งกู้"นวนคร" เตรียมหารือก.เกษตรฯ-กรมชลฯ-กทม.แผนเปิดปิดประตูระบายน้ำ พร้อมเร่งทำคันกั้นน้ำป้องกันกรุงเทพ

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในภาพรวมว่า ในส่วนของนิคมอุตสาหกรรมนวนครนั้นมีน้ำเข้าท่วมพื้นที่แล้วร้อยละ 30-40 แต่ว่ายังสามารถรักษาพื้นที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วมได้ไว้ร้อยละ 50-60 สำหรับข้อเสนอของกรรมการนิคมอุตสาหกรรมที่ต้องการให้เปิดประตูระบายน้ำ 5 บาน โดยรอบนิคมอุตสาหกรรมนั้นได้รับทราบแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถเปิดประตูน้ำเพื่อที่จะบรรเทาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนครไว้ได้

โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทาน และ กทม. เพื่อเตรียมแผนเรื่องเปิดปิดประตูระบายน้ำให้ชัดเจน รวมถึงจะขอความร่วมมือจาก กทม.ในการทำความเข้าใจกับประชาชน พร้อมทั้งจะเร่งให้ กทม.ทำคันน้ำให้เสร็จโดยเร็ว

ในส่วนของการป้องกันพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้นจะให้เวลา กทม.ในการสร้างคันกั้นน้ำบริเวณตอนเหนือ ยืนยันว่า รัฐบาลจะพยายามป้องกันกรุงเทพฯ ให้ดีที่สุด และต้องยอมรับว่า จะต้องมีการเปิดประตูระบายน้ำบางส่วน อาจจะมีผลกระทบบริเวณใต้ประตูน้ำคลองระพีพัฒน์ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเปิด เนื่องจากเป็นทางน้ำไหลออกไปสู่ทะเลบางปะกง เพราะหากปล่อยให้น้ำไหลตามปกติ น้ำจะระบายได้ช้ามาก จึงจำเป็นที่จะต้องเปิดประตูน้ำ

ทั้งนี้จะต้องมีการส่งทีมงานลงไปชี้แจงให้กับประชาชนได้เข้าใจ อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ที่ประชาชนไม่เห็นด้วย เพราะยังสามารถพูดคุยกันได้

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าควรจะเร่งเปิดประตูระบายน้ำฝั่งตะวันออกเพื่อให้น้ำไหลเร็วยิ่งขึ้น