posttoday

ประเด็นร้อน15ส.ค.

15 สิงหาคม 2554

เกาะติดการทำงาน ครม.ยิ่งลักษณ์ นัดหมายถกร่างนโยบายรัฐบาลเตรียมแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงรุกหนักทวงสารพัดจากรัฐบาล ทั้งปล่อยตัวผู้ต้องหา เรียกค่าชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุการณ์เผาเมือง เหนื่อยนายกฯ ปู จะมีท่าทีอย่างไร

เกาะติดการทำงาน ครม.ยิ่งลักษณ์ นัดหมายถกร่างนโยบายรัฐบาลเตรียมแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงรุกหนักทวงสารพัดจากรัฐบาล ทั้งปล่อยตัวผู้ต้องหา เรียกค่าชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุการณ์เผาเมือง เหนื่อยนายกฯ ปู จะมีท่าทีอย่างไร

ตามกระหนาบด้วยไฟเขียวรัฐบาลญี่ปุ่นให้วีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้าประเทศ เป็นประเด็นร้อนต่อเนื่องถึงนายกฯ และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ต้องแจกแจง

1.วันแรกของการทำงานอย่างเป็นทางการ หลังจากผ่านพ้นวันหยุดยาว 3 วัน ในโอกาสวันแห่งชาติ 12 ส.ค. เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี “ยิ่งลักษณ์ 1” เตรียมเดินทางเข้าทำงานในกระทรวงเป็นวันแรก เพื่อมอบนโยบายให้กับผู้บริหารระดับสูงประจำกระทรวง อาทิ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง พร้อมด้วยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง นายวิรุฬ เตชะ ไพบูลย์ รมช.คลัง นายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณ ทัต รมช.คมนาคม เป็นต้น ใครถือเคล็ดถือฤกษ์เตรียมวลีเด็ด วิสัยทัศน์บอกกล่าวข้าราชการกระทรวง ล้วนเป็นความสนใจที่ต้องติดตาม

2.ด้านพรรคเพื่อไทย นัดประชุมสส.ทั้งหมดเพื่อร่วมกันเสนอความคิดเห็นต่อการบรรจุเนื้อหาเอาไว้ในร่างนโยบายของรัฐบาลที่จะมีการแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ก่อนที่คณะทำงานที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งขึ้นในการทำร่างนโยบายที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธาน จะเตรียมเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันที่ 16 ส.ค. ก่อนจะส่งต่อให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา บรรจุระเบียบวาระต่อไป
ร่างนโยบายรัฐบาลมีประเด็นต้องโฟกัส คือ เนื้อหานโยบายที่คัดออกมาแล้วเหลือ 30 หน้า จะมีการลงรายละเอียดคำมั่นสัญญาที่มีต่อประชาชนระหว่างหาเสียงครบถ้วนทุกนโยบายมากน้อยขนาดไหน

3.จับตาท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่าง ประเทศ รวมไปถึงรัฐบาลไทย ภายหลังรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศเป็นกรณีพิเศษตามที่ร้องขอระหว่างวันที่ 2228 ส.ค. เพื่อเดินทางเยือนจังหวัดมิยางิ ซึ่งเป็นพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.

4.กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ประชุมเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ต้องขังกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำทั่วประเทศ รวมถึงข้อมูลการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาให้กับญาติของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุมก่อความไม่สงบในปี 2553 เพื่อเป็นข้อมูลนำเสนอต่อ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ซึ่งสอดรับกับท่าทีของนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ที่เตรียมจะทำเรื่องขอประกันตัวกลุ่มคนเสื้อแดง 25 คน

5.นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 นัดประชุมการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 35 คณะ ซึ่งได้เชิญตัวแทนพรรคการเมืองที่มี สส.ในสภาเข้ามาร่วมประชุมอีกครั้ง เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันในการแบ่งสัดส่วนโควตาประธาน กมธ. โดยการประชุมสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ เนื่องจากตัวแทนของพรรคเล็ก อาทิ นายปาน พึ่งสุจริต พรรคมาตุภูมิ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ พรรครักประเทศไทย และ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ พรรครักษ์สันติ ได้เสนอขอให้พรรคเล็กรวมจำนวน สส.ได้ 7 คน เพื่อขอตำแหน่งประธาน กมธ. 1 คณะ ต้องรอดูว่าที่ประชุมจะหาทางเกลี่ยให้ลงตัวอย่างไร

6.เจ้าหน้าที่กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ เข้าร่วมประชุมกับกระทรวงวัฒนธรรม องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หลังจากประเทศกัมพูชาขึ้นทะเบียนรำไทย ท่าจีบไทย และหนังใหญ่ไทยกับยูเนสโก โดยการประชุมวันนี้จะมีการหาข้อสรุปร่วมกันเพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาดำเนินการหาแนวทางต่อไป

7.หลังจากที่บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ กรณีบริษัท เอกชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ได้กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ด้วยการให้ผู้บริโภคนำคูปองของห้างคาร์ฟูร์ไปใช้ที่ห้างเทสโก้ โลตัส และเรื่องอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าฯ ล่าสุดวันนี้ บิ๊กซีได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลแพ่งรัชดา เรื่องคดีแทรกแซงทางการค้าแล้ว ติดตามคดีนี้จะมีความคืบหน้ามากน้อยขนาดไหน

8.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาด กลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและธุรกิจครัวไทย เปิดตัวโครงการ “ร้านนี้ ถูกใจ สสว. 2011” เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานของอาหารไทยและร้านอาหารไทย.