posttoday

กกต.เมินนปช.ขู่ฟ้องหากไม่ปล่อยจตุพร

29 กรกฎาคม 2554

กกต. เตรียมประชุมวาระพิเศษบ่ายนี้ พิจารณารับรอง ความเป็น สส.ของ จตุพร ยันดูตามข้อเท็จจริง ไม่หนักใจ แกนนำ นปช. ขู่ฟ้อง

กกต. เตรียมประชุมวาระพิเศษบ่ายนี้ พิจารณารับรอง ความเป็น สส.ของ จตุพร ยันดูตามข้อเท็จจริง ไม่หนักใจ แกนนำ นปช. ขู่ฟ้อง

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด และสามารถเปิดประชุมสภาได้ แต่ กกต.ก็ยังจะต้องพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งที่ยังคงค้างอยู่ ซึ่งจะต้องพิจารณาไปตามข้อเท็จจริง  โดยในวันนี้ กกต.จะมีการประชุมวาระพิเศษในช่วงบ่าย โดยจะนำกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ กกต.ยังไม่ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง เข้าสู่ที่ประชุมด้วย โดยจะพิจารณาจากสำนวนที่คณะอนุกรรมการไต่สวนไปสอบสวนเพิ่มเติม ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง แต่ทั้งนี้ยังไม่ขอเปิดเผยในสิ่งที่ กกต.ได้ให้คณะอนุกรรมการไปสอบสวนเพิ่มเติมว่ามีประเด็นใดบ้าง เนื่องจากยังเป็นชั้นของความลับ

ส่วนกรณีที่ กกต.บางคนเห็นควรให้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของนายจตุพร ไปก่อน แล้วจึงส่งศาลรัฐธรรมนูญให้มีการวินิจฉัยนั้น นายอภิชาต กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องหารือและดูจากข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าจะมีการพิจารณาอย่างไร

อย่างไรก็ตาม นายอภิชาต กล่าวว่า ไม่หนักใจกรณีที่แกนนำกลุ่ม นปช.ขู่ว่าจะมีการฟ้อง หาก กกต.ยังไม่ประกาศรับรองนายจตุพร

ด้าน นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำนปช.  กล่าวว่า  จะไม่นำกลุ่มคนเสื้อแดงไปกดดันการประชุม กกต.พิจารณารับรองความเป็นสส.ของ นายจตุพร เพราะติดภารกิจลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยพร้อมนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสีย งแต่เชื่อว่าน่าจะมีคนเสื้อแดงบางส่วนไปชุมนุมรอลุ้นผลการรับรอง

 

กกต.เมินนปช.ขู่ฟ้องหากไม่ปล่อยจตุพร นายอภิชาต สุขขัคคานท์ ประธาน กกต.