posttoday

อาหารแห่งอนาคตFuture Food of Thailandโปรตีนจากพืช( PbM )เศรษฐกิจฐานใหม่ของไทยสู่ฮับอาหารเจของโลก(1)

27 กันยายน 2563

โดย อลงกรณ์ พลบุตร

ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์, ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0, ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม(AIC), และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

***********************

ประเทศไทยต้องมองหาเศรษฐกิจใหม่ๆในยามที่เศรษฐกิจดั้งเดิมถดถอยจากวิกฤติโควิด-19 อาหารแห่งอนาคต (Future Food)และพืชแห่งอนาคต(Future Crop)คือคำตอบและเป็นคำที่ผมพูดในการบรรยายและการทำงานถือเป็นคีย์เวิร์ด(Key Word)เพราะจะเป็นกุญแจไขประตูแห่งอนาคตสำหรับประเทศไทย อาหารแห่งอนาคต(Future Food)ที่กำลังมาแรงคืออาหารที่ใช้โปรตีนจากพืชผลิตเพราะเป็นอาหารสุขภาพ คนไทยรู้จักดีในชื่อ”อาหารเจ”

วันนี้มีอาหารโปรตีนจากพืชที่เป็นดาวรุ่งมากๆคือเนื้อที่ผลิตจากพืช (PbM : Plant Based Meat) ตลาดอาหารเจในยุคประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเติบโตอย่างก้าวกระโดดมีมูลค่าถึง 3 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา และถ้ารวมมูลค่าตลาดในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกจะมีมูลค่าเกือบ 5 แสนล้านบาท ไม่ว่าค่ายอาลีบาบาของจีนหรือสตาร์บัค เคเอฟซี เนสเล่ของประเทศตะวันตกและบรษัทญี่ปุ่นที่ไปทำมาหากินในแผ่นดินมังกรต่างขยายการผลิตและบุกตลาดอาหารเจ ตั้งแต่ ติ๋มซำ ซาลาเปา เฝ๋อ ก๊วยเตี๋ยว ซูชิ แกงกะหรี่ จนถึงไส้กรอก ไก่ย่างและแฮมเบอร์เกอร์ ที่ผลิตจากโปรตีนพืช

อาหารแห่งอนาคตFuture Food of Thailandโปรตีนจากพืช( PbM )เศรษฐกิจฐานใหม่ของไทยสู่ฮับอาหารเจของโลก(1)

พูดถึงจีนก็ตัองเอ่ยถึงอเมริกา 2 คู่จิ้นแห่งยุค ยอดขายอาหารสำเร็จรูปที่ผลิตด้วยเนื้อจากพืชในสหรัฐขยายตัวต่อเนื่อง ระหว่างปี 2013-2018 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยถึงปีละ 15.4% เทียบกับเนื้อแปรรูป (Processed Meat) ที่เติบโตเพียงปีละ 1.2% สอดคล้องกับข้อมูลของ NPD Group ผู้ประกอบการในสหรัฐอเมริกาที่ขายเบอร์เกอร์และแซนวิชเนื้อที่ทำจากพืช ก็พบว่ายอดขายระหว่างเมษายน 2018 – มีนาคม 2019 เพิ่มขึ้นถึง 7.8% ซึ่งมากสุดเป็นประวัติการณ์

เช่นเดียวกับบริษัท Beyond Meat หนึ่งในโรงงานผลิตเนื้อจากพืชรายใหญ่สุดของโลกก็รายงานยอดขายไตรมาส 2 ของปี 2019 เติบโตถึง 287% อาจกล่าวได้ว่าปี 2019 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของผลิตภัณฑ์เนื้อที่ทำจากพืช สะท้อนจากธุรกิจอาหารที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 เชนร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังในสหรัฐอเมริกา เช่นCarl’s Jr. ประกาศขายเบอร์เกอร์ที่ผลิตด้วยเนื้อที่ทำจากพืช

ตามด้วยในเดือนเมษายน 2019 Burger King ก็ประกาศขายเบอร์เกอร์ที่ทำจากพืชเช่นกัน โดยเริ่มแรก ทดลองเพียง 59 สาขา กระทั่งวันที่ 2 พฤษภาคม 2019 Burger King ประกาศแผนวางขายเบอร์เกอร์เนื้อที่ทำจากพืชในทุกสาขาภายในสิ้นปี 2019 ที่ผ่านมา โปรตีนจากพืชและอาหารเจผลิตจากถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลันเตา มะเขือยาว เห็ด สาหร่าย พืชสมุนไพร พืชสวนครัว น้ำมันปาล์ม มันสำปะหลัง ข้าวโพด ข้าวเป็นต้น

เข้าทางประเทศไทยของเราครับ ในฐานะประเทศผู้ส่งออกอาหารอันดับ11ของโลกและอันดับ2ของเอเซียนองจากจีนเท่านั้น ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นฮับของการผลิตตั้งแต่ต้นนำถึงปลายน้ำจะเป็นสินค้าเกษตรอาหารตัวใหม่ในการสร้างฐานเศรษฐกิจใหม่ให้กับประเทศไทย ตอนต่อไปจะเล่าถึง บริษัทPbMของไทยและโอกาสที่จะเป็น”เจฮับ”ของประเทศเราครับ