posttoday

"จตุพร"จี้รัฐเงินเยียวยาโควิดทุกคนที่ยื่นขอความช่วยเหลือ

26 เมษายน 2563

"จตุพร" จี้รัฐบาลแจกเงินเยียวยาโควิด-19ทุกคนที่ยื่นขอ แนะประเทศต้องหยุดลงทุน 1 ปี นำเงินมาแก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชน

เมื่อ 26 เม.ย. 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวแสดงความเห็นถึงการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้ ต้องยอมรับว่า การแจกเงินเป็นไปอย่างล่าช้าแล้ว ดังนั้นควรเอาอย่างประเทศอื่นที่แจกกันอย่างครบถ้วน เมื่อประชาชนยื่นขอความช่วยเหลือมา 27 ล้านคนก็แจกให้ครบ

"ประชาชนไม่มีปัญหากับ พรก.ฉุกเฉินฯ แต่รัฐผู้ประกาศนั้น ไม่สามารถดูแลความเดือดร้อนให้กับเขาได้ การเรียกร้องให้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ก็เพราะไม่สามารถทนต่อความอดอยากได้"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้ารัฐต้องการใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ ก็ต้องแจกเงินให้หมดให้ครบทุกคนที่ยื่นเยียวยา เกษตรกรก็แจก ประกันสังคมก็ต้องแจก แล้วทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐ อยู่ในมาตรการฉุกเฉิน เพราะกลัวการระบาดของโรคโควิดจะกลับมาอีกเช่นกัน

"รัฐบาลต้องเปลี่ยนวิธีคิด ไม่ต้องทยอยแจกเป็นชุดๆ เมื่อมีเงินกู้ 1.9 ล้านล้าน ต้องเอามาแก้ปัญหาทั้งหมด และประเทศชาติต้องยุติการลงทุนหนึ่งปี เพราะสภาพที่เกิดขึ้นนั้น ไม่มีทางไปลงทุนอย่างอื่นแล้ว อีกอย่างต้องระมัดระวังอย่ากระทบความรู้สึกของประชาชน"นายจตุพรกล่าว

ส่วนความวิตกเรื่องความไม่โปร่งใสนั้น ต้องนำแต่ละหน่วยงาน รวมทั้งภาคประชาชนเข้าตรวจสอบร่วมกัน โดยเฉพาะคนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจชาวบ้านด้วย เมื่อชาวบ้านไม่ได้กินข้าว ตัวเองก็ไม่ได้กินข้าวด้วยเอาหรือไม่ แต่เมื่อคุณกินอิ่มแล้วจะนึกถึงคนไม่ได้กินได้ไง

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าพิจารณาถึงการจราจรเริ่มหนาแน่น นั่นบอกถึงคนเริ่มดิ้นรนแล้ว แต่เมื่อไม่สามารถแก้ไขปัญหาความอดอยากของประชาชนได้ รัฐบาลต้องยกเลิกการใช้ พรก.ฉุกเฉิน อย่ากลัว เพราะจะเสียกันไปหมด พรก.ก็ใช้ คนก็อด

“วันนี้ถ้าแก้ไขปัญหาความอดอยากไม่ได้ ก็ไม่มีสิทธิ์มาจำกัดสิทธิ์ให้คนอดตาย อีกทั้งสุขภาพคนมาก่อนเสรีภาพหรือ แต่ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพจะอดตายหรือ ไม่มีข้าวกินสุขภาพดีหรือไง ซึ่งวันนี้มาอยู่ในจุดเหลื่อมล้ำในความอดอยากกันแล้ว”นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ต้องยกเลิกการคัดกรองทั้งหมดเพราะไปทำลายสิทธิ์ของคนที่อดอยาก อย่างไม่น่าให้อภัยเลย ถ้ามี พรก.แล้วมีคนอดอยาก ยังมีคนฆ่าตัวตาย ผมพยากรณ์ล่วงหน้าเลยว่า ร้อย พรก.ก็หยุดยั้งความเดือดร้อนของประชาชนไม่ได้ ถ้าวันหนึ่งประชาชนมีความรู้สึกว่า การถูกกำจัดสิทธิ์ แล้วนำพาสู่ความอดตาย แล้วทำให้เขาจนตรอกนั้น วันนั้นรัฐบาลจะรับมือไม่อยู่อย่างแน่นอน