posttoday

สายต่างๆ ในสถานการณ์โควิด-19

06 เมษายน 2563

โดย...ไชยันต์ ไชยพร     

********************

สายต่างๆ ในสถานการณ์โควิด-19 โลกไลน์มีดีมากกว่าแย่ แต่จะให้แน่ ต้องขึ้นอยู่กับว่าคุณเอาตัวคุณไปสมาคมกับใครด้วย ! อย่างว่า ของแบบนี้มันมักจะหนีสิ่งที่ เพลโตเขียนไว้เมื่อสองพันกว่าปีไม่พ้น นั่นคือ “คนแบบเดียวกันมักชอบอยู่กับ คนแบบเดียวกันเสมอ”

ในไลน์กลุ่มเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนเก่าของผม จะมีเพื่อนคนหนึ่ง เรียกเล่นๆกันว่า “ป๋าหนุ่ม” (ขอ สงวนชื่อเล่นจริง) แกจะคอยส่งโน่นนี่นั่นเข้ามาในไลน์ให้เพื่อนๆอยู่ทั้งวันทั้งคืน (ไม่เกินห้าทุ่ม) ข้อมูล ข่าวสารทุกชนิดทุกประเภท ความบันเทิงหลากหลาย จนในที่สุด ต้องมีการแตกออกเป็นห้องต่างๆเพื่อสนอง รสนิยมเฉพาะ (Spheres) เช่น ห้องการเมือง ห้องกามสูตร ห้องผู้ใหญ่ (adult) ห้องเด็ก (kid) ๆ และจะมีกฎ แบบใช้สามัญสํานึกว่า ในห้องที่ไม่ใช่การเมือง ก็อย่าพยายามโพสต์เรื่องการเมืองเข้ามา อาจคุยได้บ้าง แต่ถ้า จะลงหนัก ควรย้ายวิกไปห้องการเมืองเสียเลย ซึ่งห้องเด็ก (kid) นี่ก็จะมีเพื่อนอีกคนคอยทําหน้าที่เป็น “ผู้คุ้มกฎ” อยู่ เราเรียกแกว่า “เฮียน้ำหวาน” (ขอสงวนชื่อเล่นจริง) ที่จะทําหน้าที่คอยเตือนไม่ให้คุยเรื่องการเมือง ในห้องเด็ก

แน่นอนว่า ในช่วงที่ทุกคน “ควรอยู่บ้าน” และ “ทิ้งระยะห่างทางกาย” พวกเราวัยหกสิบขึ้นทุกคน ย่อมหันมาเป็น “สัตว์สังคม” ในแบบออนไลน์กัน ไลน์รุ่นเราในห้องต่างๆเลยคักคึกเป็นพิเศษ ต้องขอ สารภาพด้วยว่า พวกเราส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลางขึ้นไปและมีวัยอันควร ดังนั้น จึงใช้ชีวิตในสภาวะ เศรษฐกิจหยุดชะงักนี้ได้โดยไม่เดือดร้อนมากนักในขณะนี้ แต่ก็อาจเดือดร้อนมากขึ้นได้ในอนาคต จะเป็น อนาคตอันใกล้หรืออันไกลก็แล้วแต่สถานะการเงินและการเก็บหอมรอมริบของแต่ละคน

ล่าสุด “ป๋าหนุ่ม” แกโพสต์เรื่อง “ใครสายไหนกันบ้าง” มาให้ มีเนื้อหาที่น่าสนใจที่อยากจะมาแชร์ กันอีกครั้งในที่นี้ โดยผมจะขอใส่สีตีไข่ สาดพริก กะปิ น้ําปลา ปลาร้าหลน ปลาร้าสับเพิ่มเข้าไปเพื่ออรรถรส โดย “สาย” ต่างๆนี้มีทั้งหมด 11 สาย เริ่มต้นจาก สาย Sport ที่ถูกเรียกว่าเป็นกลุ่มบ้าพลัง ซึ่งก่อนหน้านี้ จะ ไปอยู่กันตามสวนสาธารณะ สนามกีฬา ฟิตเนส สโมสรต่างๆ ฯ ตอนนี้ก็เปลี่ยนมาวิ่งลู่ (สงสัยต้องรวย) ซิท อัพ (อันนี้ไม่ต้องรวย ขอแค่มีที่ประมาณโลงศพตัวเองก็ทําได้) โยคะ (อันนี้ไม่ต้องรวย แต่ต้องใช้สมอง พอสมควร) กระโดดเชือก (ไม่ต้องรวยเช่นกัน แต่ต้องมั่นๆหน่อย ถ้าจะออกไปยืนกระโดดเชือกตามทางเท้า ซึ่งตอนนี้ โล่งดีด้วย) หรือเล่น T25 (ซึ่งก็ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ไม่ต้องรวยก็ทําได้ แต่ต้องมีสมองความจํา พอที่จะเข้าใจและจําโปรแกรม ปกติจะต้องมีครูฝึก แต่ในที่อยู่บางประเภท ถ้าเต้นมากๆ ห้องข้างล่างหรือ ห้องข้างๆอาจจะมาเคาะห้องขอเต้นด้วยก็ได้ !) และก็มีการแข่งวิดพื้น (ไม่ต้องใช้ที่มากมาย ขอแค่ขนาดโลง ศพเช่นกัน ตอนนี้กําลังระบาดหนักมาก โดยมักจะโชว์ tag ว่าวันนี้ วิดไปหลายรอบแล้ว) เป็นต้น

สายต่อมาคือ สายทํางานที่บ้านหรือเรียกสั้นๆว่า “สาย WFH” (ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกว่า WFH มันย่อมาจากอะไร ไม่คุ้น คุ้นแต่ MILF เลยพยายามจะถอดรหัส WFH โดยตั้งสมมุติฐานว่า มันต้องอยู่ใน แนว MILF แน่ๆ แต่พอทราบจากลูกศิษย์ว่า WFH หมายถึง working from home ก็รู้สึกละอายใจตัวเองเป็น อย่างยิ่ง) คนแนวนี้ วันๆจะเฝ้าหน้าจอวิดีโอคอลฯผ่าน Zoom, Microsoft Team ซึ่งมีรายงานเข้ามาว่า WFH นั้นหนักกว่า WFO (Working from office) มาก เพราะมันทําให้เราทํางาน 24/7 ส่วนในสายอาจารย์อย่างผม จะหนักหรือไม่นั้น เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง !

แต่ถ้าเทียบ สาย WFH กับ สาย Sport มันก็เห็นๆอยู่แล้วว่า สาย Sport จะได้ดีในทางกายภาพ แต่ สาย WFH จะยังคงมั่นคงในการงานการเงิน แต่สุขภาพจะย่ําแย่ มีเงินก็จริง แต่ในที่สุดอาจต้องเอาไปลงที่ โรงพยาบาลหมด ส่วนสาย Sport เมื่อถึงจุดหนึ่งจะพบว่า แข็งแรง หิวบ่อย กินมาก และเงินในกระเป๋ามีไม่ พอกับค่าข้าว

พูดถึงข้าว ก็ต้องมากันที่ “สาย Master Chef” ที่ในช่วงโควิด-19 นี้ กระแสเมนูไข่มาแรง ทําให้เหล่า แม่บ้านพ่อครัวหัวป่าก์พากันคิดค้นเมนูแปลกใหม่ภายใต้สายพันธุ์ไข่ นอกเหนือไปจาก ดาว เจียว ต้ม ตุ้น คน กวน ม้วน พับ ห่อ ยัดไส้ (การที่กระแสเมนูไข่ระบาดนี้ ผมสันนิษฐานไปเองว่า อาจเกิดจากกระแส กักตุนไข่ จนเมื่อไข่ใกล้เสีย จึงต้องนํามารังสรรค์สร้างเมนูแปลกๆกันขึ้น) การระบาดของไข่มีหลักฐาน สนับสนุน นั่นคือ ในเฟซบุ๊คสตอรี่ของลูกศิษย์คนหนึ่ง ก็ยังเห็นการเอาไข่มาทําอะไรแปลกๆ !

จากไข่ ก็มาที่ “ข่าว” สายที่สี่คือ “สายข่าว” ข้อความที่ป๋าหนุ่มส่งมาให้มีใจความว่า “คนกลุ่มนี้ หมกหมุ่นอยู่บนหน้าจอ คอยอัพเดทรายงานจํานวนผู้ติดเชื้อ Covid แทบจะทุกชั่วโมง ขยัน forward ข่าวทั้ง จริงทั้งปลอมมั่วไปหมดอยู่บนกรุ๊ปไลน์และ FB” อันนี้ น่าจะเป็นกระจกเงาสะท้อนพฤติกรรมวิถีชีวิต ของป๋าหนุ่มเองได้อย่างดี

ต่อมาที่ขาดไม่ได้คือ “สายช้อป”, “ไหนๆ ก็ไปไหนไม่ได้แล้ว ก็ใช้นิ้วจิ้มรัวๆ กดซื้อนุ่นนี่นั่นบน lazada, shopee อาหารก็ขี้เกียจทําสั่ง line man, grab รัวๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีว่าใกล้จะล้มละลายแล้ว ก็ตอนรับ statement บัตรเครดิตเดือนหน้าโน่น” จริงเลย คนสายนี้ควรพึงทําตัวเป็นนักบัญชีที่ดีด้วย แรกๆก็สนุกดี จี๊ดจ๊าดไปกับโปรฯลดกระหน่ำเมนูหลากหลายจากร้านทุกระดับ ทําให้กุงเกงคับแต่กระเป๋าตังค์แฟบ อนึ่งควรนึกถึงชูชกไว้ด้วย ชูชก ไม่ได้นุ่งกางเกง จึงตะกละกินไปได้จนท้องแตกตาย เพราะไม่มีสัญญาณเตือน

สายต่างๆ ในสถานการณ์โควิด-19

มีสายกิเลสตัณหา ก็ต้องมี “สายบุญ” เป็นของคู่กัน: “อนุโมทนากับเพื่อนกลุ่มนี้เพราะนอกจากร่วม บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการซื้อเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์แล้ว กลุ่มร้านอาหารก็รวมตัวกันแพ็คข้าว กล่องไปให้ทีมแพทย์พยาบาลตามโรงพยาบาลต่างๆ” อีกทั้งยังสายบุญที่ผมรู้จักในไลน์เพื่อนร่วมรุ่นมหาวิทยาลัยที่มานั่งผลิตหน้ากาก และเสาะหาวัดหรือโรงพยาบาลที่ขาดแคลนและนํามาแชร์บอกบุญกันไป (ส่วนใหญ่มักจะเป็นเพื่อนบ้าๆมากกว่าลุงๆ ทําให้น่าคิดว่า ทําไมป้าชอบทําบุญมากกว่าลุง ?)

สายต่อมา สายที่ 7 “สายนักประดิษฐ์” ซึ่งก็ยังเชื่อมโยงกับสายบุญตะกี้อยู่ดี : “อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย หยิบผ้ามาเย็บทําหน้ากาก ลงแขกทํา face shield เพื่อไปแจกตามจุดต่างๆ ที่ยังขาดแคลนเครื่องมือ ป้องกันโรค Covid” เชื่อว่า นอกจากจะคิดประดิษฐ์หน้ากากลงแขกทํา face shield แล้ว น่าจะมีการ ประดิษฐ์คิดค้นอะไรอย่างอื่นด้วย เพียงแต่ยังไม่ปรากฏออกมาให้ประจักษ์ เชื่ออีกด้วยว่า น่าจะมีสาย สมุนไพรที่พยายามคิดหาสมุนไพรพื้นบ้านมาปรุงรักษาโรคระบาดนี้ เพียงแต่ยังไม่ประสบความสําเร็จ

สาย 8 ที่ไม่ใช่สายรถเมล์ด่วนนรกที่ได้ฉายาว่า “มหากาพย์ความซ่าบนถนน กทม.” แต่เป็น “สายซี รีย์”, “เวลามีเท่าไหร่ไม่เคยพอ ถ่างตาปรือตะบี้ตะบันดูซีรีย์บน Netflix จนโต้รุ่ง ณ โมเมนต์นี้ที่ห้ามพลาดคือ Crash Landing On You เรื่องนี้มีฟินจิกหมอน ส่วน Itaewan Class นี่ได้ข้อคิดเกี่ยวกับการทําธุรกิจได้ดีเลย ทีเดียว”

ที่จริงสายนี้น่าจะกระตึกระด้ามากที่สุดที่ทางการให้เก็บตัวอยู่บ้าน เพราะเวลาที่ไม่เคยพอ อาจจะ กลายเป็นหนังไม่พอดูไป ก็เป็นได้ และวิถีของสายซีรีย์นี้จะลงเอยเชื่อมโยงกับสายกินที่เป็นสาขาของสายช้อป เพราะจะมีสุขอะไรไหนเท่าสุขนั่งดูซีรีย์และโช้ยข้าวขาหมูตรอกซุง บะหมี่ต้มยําไข่มะตูม พิซซ่า ขนม จีบ-เป็ดย่าง-ทาร์คไข่โคคา เรียกได้ว่า ทั้งคู่ทั้งแดกยาวไม่รู้จบรู้สิ้น รู้ตัวอีกที ก็โน่น โรงพยาบาล ! (ในสาย ซีรีย์นี้ นอกจากหนังแล้ว ขอบวกพวกเล่นเกมเข้าไปด้วย ช่วงนี้ถือเป็นช่วงโปรโมชั่นจากสวรรค์ (หรือนรกก็ ไม่รู้ ?!) เลย คือเล่นเกมออนไลน์กับเพื่อนได้อย่างไม่อั้น ยิ่งทางการเขาแจกอินเตอร์เนทมาให้ใช้ฟรีอีกด้วย เปรมไปเลย และรวมถึงพวกบอร์ดเกมที่ประยุกต์มาเล่นผ่านทางโปรแกรมซูม ๆ ด้วย

สาย 9 คือ “สายท่องเที่ยว”, “เมื่อคนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า สายเที่ยวอย่างเราก็มีหงอยเป็น ธรรมดา เดือนนี้ซากุระจะเริ่มบานแล้ว แต่ใครจะบ้าไปเที่ยวญี่ปุ่นตอนนี้ ได้เวลาควักรูปถ่ายเก่าๆ ออกมา อวดรัว” สายนี้นับว่าเป็นสายที่หงอยหง่าวที่สุด เพราะปกติจะเป็นพวกชีพจรลงเท้าติดตามหน้าท่องเที่ยว ตามฤดูกาลของประเทศในภูมิภาคต่างๆ เช่น เดือนนี้ ซากุระ เดือนหน้า เอดินเบอระเฟสติวัล ต่อด้วย ไป รําลึกความรักกันที่โรมตามสไตล์โรมรําลึก หรือไปมิลาน ฟลอเรนซ์ ๆ แต่ตอนนี้ เห็นสงบเสงี่ยมนั่งเปิดดู คลิปที่บ้าน และไม่กล้าแม้จะนึกถึงอิตาลีด้วย

สาย 10 “สายพัฒนาการ” ที่ไม่ใช่ชื่อถนนหน้าบ้านผม: “ได้เวลาลุกขึ้นมาโหลด eBook ไว้อ่าน เทค text) on-line course เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ (หลายเว็บเปิดให้โหลดและเรียนฟรีด้วยสิ) ริทํา podcast อัพขึ้น Spotify เชื่อแน่ว่าจบโควิดนี้ wisdom hair จะงอกขึ้นอีกหลายเส้นเลย” สายนี้น่าจะเรียกว่า “สายฟิลลอส” มากกว่า ฟิลลอส มาจาก philosophy แปลว่า รักในความรู้

สายต่างๆ ในสถานการณ์โควิด-19

สายสุดท้าย สาย 11 เมื่อมีสายปัญญาก็ต้องมีสายเทพศิรินทร์ เอ้ย ไม่ใช่ “สายกินนอน” ที่เป็นของ

ตรงข้ามกันกับสายปัญญา: “ ชีวิตนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ตื่นขึ้นมากิน ง่วงแล้วก็นอน ทําวนๆ ไป พอผ่านไปซัก 1 อาทิตย์เริ่มคิดได้ว่ามีบางอย่างเปลี่ยนไป อ้าวทําไมพุงนำนมไปแล้ว ในที่สุดเมื่อเริ่มรับลุคใหม่ของตัวเอง ไม่ได้ ก็จะไปร่วมแจมสาย Sport ลุกขึ้นมาเต้นซุมบ้าอย่างบ้าคลั่ง 555” จริงๆ สายนี้ ไม่ได้นั่งๆนอนๆวนๆ เฉยๆ แต่จะนั่งๆนอนๆดูซีรีย์ และนั่งๆนอนๆกินวนไปวนมา ข้อดีคือ ใส่เสื้อผ้าชุดเดียวตลอดสามสี่วันได้ และชุดนอนมันมักจะหลวม ทําให้ไม่รู้ว่าพุงใหญ่แล้ว !

(ขอขอบคุณ Somchart Chai Leelakraisorn #Facebook ที่สังเกตและวิเคราะห์ครับ จาก D#Mhu PP 02.04.20)

สายต่างๆ ในสถานการณ์โควิด-19

ข้างต้นคือ การผสมผสานระหว่างของคุณ Somchart Chai Leelakraisorn #Facebook กับการใส่สีตี ไข่ของผม ที่จริง มันมีมากกว่า 11 สาย แต่เป็นพวกสาย Dark อย่าไปพูดถึงมันดีกว่า แต่ที่ไม่ Dark และดีก มีเช่น สายดนตรี ตะก่อน ไม่มีเวลาจับกีตาร์ เปียโน กู่เจิง จะเข้ ขิม ซอ ๆ ตอนนี้ ได้ที่แล้ว ก็หยิบขึ้นมาปัดฝุ่น ดีดๆเคาะๆสีๆ เพลิดเพลินกันไป นั่งดู youtube หัดปั่นกีตาร์ลูกเล่นต่างๆก็น่าจะดี ลองตามดูผลงานน้องทอย ธันวา บุญสูงเนินแชมป์กีตาร์ โอเวอร์ไดรพ์จะได้แรงบันดาลใจ โดยเฉพาะบทสัมภาษณ์จุดเริ่มต้นตอนสี่ขวบ ของน้องเขา ! ที่พูดถึงกีตาร์มาก ก็เพราะผมชอบเล่นกีตาร์

สุดท้าย เมื่อฟังมาทั้งหมด ก็คงต้องถามตัวเองว่า เราอยู่สายไหน ? ส่วนตัวผมนั้น อยู่หลายสายเลย ที่ใช้เวลามากที่สุดคือ การทํางานวิจัยหลายชิ้นที่คั่งค้าง นับเป็นช่วงเวลาที่ที่ดีที่สุดในชีวิตสําหรับการทํางาน วิจัย (เพราะตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจอสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้เลยไง !) รองลงมาจากงานวิจัยก็คือ สาย WFH สอนออนไลน์ผ่าน Zoom

ผมมีวิชาต้องสอนที่จุฬาฯ 2 วิชา และสอนคนเดียวทั้งสองวิชา เป็นวิชา บังคับภาคหนึ่งวิชา (60 คน) และบังคับคณะ (ราว 240 คน) พบว่า สอนออนไลน์นี้เหนื่อยกว่าสอนในชั้น เรียนมาก เพราะสอนในชั้น เวลาไม่ได้พูด ก็ยังเดินๆวนๆไปรอบๆห้องได้ นิสิตก็ยังต้องมองตามมา แต่ใน ออนไลน์ ถ้าเงียบเมื่อไร มันจะเข้าข่าย dead air พอเงียบแล้ว นิสิตอาจจะสมาธิหลุดไปได้ ดังนั้น ผมเลย เงียบนานไม่ได้ ที่สําคัญคือ เวลาสอนในชั้นเรียน เมื่อถึงเวลาเลิก ก็ต้องเลิก เพราะนิสิตจะออกไปเรียนวิชา อื่นหรือกลับบ้าน หรือเจ้าหน้าที่จะมาปิดห้อง แต่เวลาสอนออนไลน์ นิสิตอยู่บ้าน การสอนก็อาจจะย้วยยาว ไปได้เรื่อยๆ และก็จะคุยกันในเรื่องต่างๆนอกวิชา เพราะไม่ค่อยได้เจอกัน ทั้งอาจารย์และลูกศิษย์ทั้งหลาย

นอกจาก ผมจะเป็นสายวิจัย สายสอนออนไลน์ WFH แล้ว ก็ยังแตะสาย Sport นิดๆ คือจะออกไป วิ่งๆเดินๆในหมู่บ้าน และยังพ่วงสายบุญเป็นกระสายด้วย คือ จะพาหมาแก่ที่บ้านไปวิ่ง มันชอบมาก แล้วก็ โอนเงินออนไลน์บริจาคตามที่ป้าๆเขาบอกบุญมา ส่วนกีตาร์ยังไม่ได้จับ แต่เล็งไว้ ได้แต่ดู youtube ย้อมใจ ไปพลางๆ ส่วนสายช้อปนั้น ก็มีบ้าง แต่น้อยมาก อาจจะเพราะไม่ค่อยมีตังค์เหมือนคนอื่นเขา... สวัสดี

อ้อ อย่าลืมที่เพลโตบอกนะครับ... “คนแบบเดียวกันมักชอบอยู่กับคนแบบเดียวกันเสมอ”

****************************************