posttoday

รัฐบาลลุงตู่พ้นปริ่มน้ำ!!!หลังอนาคตใหม่ถูกยุบ

21 กุมภาพันธ์ 2563

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

****************************

พลันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์ทางการเมือง นายธนาธร จึ่งรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ คนละ 10 ปี ย่อมทำให้ จำนวนเสียงส.ส.ของรัฐบาลที่ปริ่มน้ำอยู่ พ้นจากการปริ่มน้ำทันที

ทั้งนี้เบื้องต้นจำนวนส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ มีทั้งหมด76 คน และส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค 11 คน ซึ่งจะต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองในครั้งนี้ จึงทำให้พรรคอนาคตใหม่เหลือส.ส.เพียง 65 คน โดยที่จะไม่มีการเลื่อนส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นมาแต่อย่างใดเพราะพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบไปแล้ว ฉะนั้นในเบื้องต้นจำนวนเสียงของรัฐบาล จะมีทั้งสิ้นพรรคร่วมรัฐบาล 263 เสียง ส่วนฝ่ายค้านจะเหลือเพียง 224 เสียง จากเดิม 235 เสียง จึงทำให้มีจำนวนเสียงห่างกันถึง 39 เสียง จากเดิมในช่วงที่เพิ่งเริ่มจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่ห่างกันไม่ถึง10 เสียง

สำหรับ 263 เสียงของรัฐบาล ประกอบด้วย พลังประชารัฐ 117 ประชาธิปัตย์ 52 ภูมิใจไทย 52 ชาติไทยพัฒนา 11 รวมพลังประชาชาติไทย 5 พลังท้องถิ่นไท 5 ชาติพัฒนา 3 รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 ส่วนพรรคเล็ก ประกอบด้วย พลังชาติไทย ประชาภิวัฒน์ ไทยศรีวิไลย์ พลังไทยรักไทย ครูไทยเพื่อประชาชน ประชานิยม ประชาธรรมไทย พลังพลเมืองไทย ประชาธิปไตยใหม่ พลังธรรมใหม่ ไทรักธรรม พรรคละ 1 คน และ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 5 ที่เพิ่งประกาศแยกตัวจากพรรคฝ่ายค้าน

สำหรับเสียงฝ่ายค้าน 224 ที่นั่งซึ่งประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 135 อนาคตใหม่ 65 เสรีรวมไทย 10 ประชาชาติ 7 เพื่อชาติ 5 พลังปวงชนไทย 1 และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจ ที่ยังประกาศอยู่กับทางพรรคฝ่ายค้าน

ทั้งหมดนี้ยังไม่นับรวมส.ส.งูเห่าอีกหลายคนที่พร้อมจะแปรพักตร์ไปอยู่ฟากรัฐบาล รวมถึงอาจจะมีส.ส.พรรคอนาคตใหม่บางคนบางส่วนถือโอกาสย้ายไปอยู่พรรคฝ่ายรัฐบาลก็เป็นได้ จึงทำให้รัฐบาลลุงตู่พ้นสภาพรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำไปโดยปริยาย ส่วนจะมีเสถียรภาพมากขึ้นหรือไม่ต้องติดตามกันอย่ากระพริบ เนื่องจากรัฐบาลต้องเจอมรสุมทั้งจากเรื่องการเมือง เรื่องเศรษฐกิจ อย่างหนักหน่วง

********************