posttoday

โหมครม.สัญจร เติมพลังดูดถี่ยิบ

27 กรกฎาคม 2561

แม้จะออกตัวว่าไม่ใช่การหาเสียง ไม่มีนัยทางการเมือง แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินสายครม.สัญจรแต่ละครั้งกวาดคะแนนนิยมให้กับรัฐบาล และ บรรดานักการเมืองพาเหรดมาเข้าพบนับไม่ถ้วน

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

แม้จะออกตัวว่าไม่ใช่ทั้งการหาเสียง และไม่มีนัยทางการเมืองใดๆ แต่การที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หอบคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตระเวนบุกหัวเมืองใหญ่จัดประชุม ครม.สัญจร ถี่ยิบเฉลี่ยเดือนละภาค ลงพื้นที่อย่างน้อย 1 วัน สองจังหวัดแบบไม่เหน็ดเหนื่อย ยิ่งระยะหลังบรรดานักการเมือง หรือ อดีต สส.ที่เข้าข่ายย้ายพรรคซบ คสช.ตามกระแสดูดไปอยู่พรรคที่สนับสนุน “บิ๊กตู่” แบบออกนอกหน้า 

แต่หากย้อน ครม.สัญจร ที่ “บิ๊กตู่” ตระเวนไปแล้วอย่างน้อย 9 ครั้ง แต่ละครั้งกวาดคะแนนนิยมให้กับรัฐบาลผ่านโครงการและงบประมาณจำนวนมหาศาล และบรรดานักการเมืองพาเหรดมาเข้าพบนับไม่ถ้วน

ย้อนไปส่องผลการประชุม ครม.สัญจรนัดแรก ระหว่างวันที่ 21-22 ส.ค. 2560 ที่ จ.นครราชสีมา รัฐบาลอนุมัติ 2,600 ล้านบาท ในการก่อสร้างรถไฟทางคู่เพื่อยกระดับช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา และเห็นชอบโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายปางปะอิน-นครราชสีมา 3.3 หมื่นล้านบาท แถมยังเทงบแก้น้ำท่วมและภัยแล้งให้ชาวอีสานอีก 2,000 ล้านบาท  

พอมา ครม.สัญจร ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 18 -19 ก.ย. 2560 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.สุพรรณบุรี มุ่งเอาใจกระดูกสันหลังของชาติ อนุมัติวงเงินช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรวงเงิน 8.7 หมื่นล้านบาท เพราะทราบดีว่า ชาวนาเป็นฐานเสียงสำคัญทางการเมือง

ต่อมา ครม.สัญจร ครั้งที่ 3 คราวนี้ล่องใต้ ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย. 2560 ที่ จ.ปัตตานี และ สงขลา แม้ภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทยของบเพื่อพัฒนากว่า 5 แสนล้านบาท แต่ที่ประชุม ครม.อนุมัติเพียงมาตรการด้านการเงินสำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2,800 ล้านบาท กับพักชําระหนี้ผู้ประสบภัยจากภัยก่อการร้าย 90 ล้านบาท พร้อมเห็นชอบโครงการสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อมุสลิม 200 ล้านบาท ให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.)

หลังจากนั้นเป็นต้นมาพออดีต สส.ทั้งพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ในพื้นที่รู้ข่าวว่า “บิ๊กตู่” จะมาตั้งวงประชุม ครม.สัญจร ต่างเริ่มทำแผนของบประมาณออกสื่อกันครึกโครม อย่างประชุม ครม.ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 25-26 ธ.ค.นี้ ที่ จ.พิษณุโลก และ สุโขทัย “สมศักดิ์ เทพสุทิน” นักการเมืองใหญ่ ประกาศขอพบและของบจาก “บิ๊กตู่” เพื่อให้รัฐบาลก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ที่ทราบดีว่าเผือกร้อนเสี่ยงถูกภาคประชาชนต่อต้าน ในที่สุด ครม.สัญจร “บิ๊กตู่” จัดให้โครงการแก้น้ำท่วมน้ำแล้งในลุ่มน้ำยม ตามแผนเร่งด่วน 1,900 ล้านบาท จากที่มีการขอทั้งหมด 6,500 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น   

 ครม.สัญจร ครั้งที่ 5 ในระหว่างวันที่ 5-6  ก.พ. 2561 ที่ จ.จันทบุรี และตราด นับว่า ครม.สัญจร ครั้งนี้ รัฐบาลจัดหนัก ไฟเขียวโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งภาคตะวันออก 7.73 หมื่นล้านบาท รวมทั้งการพัฒนาระบบขนส่งทางรางที่มีโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแบบไร้รอยต่อ รวมระยะทาง 220 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 2.36 แสนล้านบาท

ต่อมา ครม.สัญจร ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 5-6  มี.ค. 2561 ที่ จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ครม.เห็นชอบโครงการการบรรเทาอุทกภัยและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ จ.เพชรบุรี ตอนล่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 573 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 7,400 ล้านบาท จะมีการเสนอเป็นโครงการขนาดใหญ่ต่อไป

แต่ ครม.สัญจร นัดที่สร้างเสียงฮือฮาที่สุด คือ ครม.สัญจร ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค. 2561 ที่ จ.บุรีรัมย์ และสุรินทร์ เป็นที่ทราบดีว่าเป็นถิ่นของเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่กล้าเอาใจ “บิ๊กตู่” เต็มที่ด้วยการจัดเต็มขนคนมาต้อนรับเต็มสนามช้าง อารีน่า กว่า 3 หมื่นคน พร้อมกับของบไป 2 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาอีสานให้เป็นสปอร์ตซิตี้ แต่ “บิ๊กตู่” เทงบให้เพียงโครงการเพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งจำนวน 20 โครงการ วงเงิน 3,400 ล้านบาท

นัดที่ 8 ระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย.นี้  “บิ๊กตู่” นัดประชุม ครม.สัญจร เลือกกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ดังนี้ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ โดยเลือกลงพื้นที่ จ.พิจิตร เพื่อพบปะประชาชน ไม่พลาดอนุมัติงบสนับสนุนโครงการเขตเศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) หรือไบโอฮับ มูลค่า 1.33 แสนล้านบาท ที่ถือเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี

มาล่าสุดนัดที่ 9 ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค. “บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ครอบคลุม 4 จังหวัด อาทิ จ.อุบลราชธานี ยโสธร ศรีสะเกษ และอำนาจเจริญ  รัฐบาลเทงบประมาณไป 19 โครงการ วงเงินลงทุน 5.9 หมื่นล้านบาท ระหว่างปี 2562-2567 พร้อมกับอุดหนุนงบประมาณโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่ถือเป็นหัวใจของการพัฒนาอีสาน 1.2 หมื่นล้านบาท “บิ๊กตู่” มาอีสานคราวนี้ได้โชว์พลังดูด บรรดาอดีต สส.เดินพาเหรดมาคารวะถึงที่ อาทิ สุพล ฟองงาม สุทธิชัย จรูญเนตร และอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย  ซึ่่งประกาศเข้าพรรคพลังประชารัฐ 

ดังนั้น จากนี้ไปโค้งสุดท้ายก่อนมีการเลือกตั้งใหญ่ ในปี 2562 การเดินหน้าจัดประชุม ครม.สัญจร ของ “บิ๊กตู่” รัฐบาลเร่งโหมทุ่มสรรพกำลังทุกอย่าง ทั้งโครงการและงบประมาณเทกระจาด หวังเจาะใจพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมๆ กับจะได้เห็นปรากฏการณ์ย้ายข้าง หรือย้ายพรรคของบรรดาแกนนำม็อบ เสื้อแดง เสื้อเหลือง อดีต สส. หรือนักการเมืองที่เคยอยู่ตรงข้าม คสช. จะมาสยบยอม “บิ๊กตู่” อย่างไม่น่าเชื่อ!!!