posttoday

ศาลฎีกาเพิกถอนคำสั่งปลด "มาร์ค" จากทหาร เล็งยื่นปปช.เอาผิด "สุกำพล"

16 มกราคม 2561

ทนายความเผย ศาลฎีกาพิพากษา ให้เพิกถอนคำสั่งปลด "อภิสิทธิ์" จากราชการทหาร ชี้ "สุกำพล" ออกคำสั่งไม่ชอบเล็งยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 157

ทนายความเผย ศาลฎีกาพิพากษา ให้เพิกถอนคำสั่งปลด "อภิสิทธิ์" จากราชการทหาร ชี้ "สุกำพล" ออกคำสั่งไม่ชอบเล็งยื่น ป.ป.ช.เอาผิด  157

นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ศาลแพ่งได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่นายอภิสิทธิ์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม เรื่องขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งของกระทรวงกลาโหม ที่ให้ปลดนายอภิสิทธิ์ ออกจากราชการ โดยศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้เพิกถอนคำสั่งของกระทรวงกลาโหมที่ปลดนายอภิสิทธิ์ ออกจากราชการ

ทั้งนี้ ศาลฎีกาเห็นว่า ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล ปลดนายอภิสิทธิ์จากราชการทหารนั้น นายอภิสิทธิ์ไม่ได้รับราชการทหารและไม่ได้เป็นทหารกองประจำการ อีกทั้งในขณะรับราชการทหาร นายอภิสิทธิ์ ก็ไม่เคยถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย หรือถูกสั่งพักราชการ การที่พล.อ.อ.สุกำพล มีคำสั่งปลดนายอภิสิทธิ์ ย้อนหลังไปถึงวันที่ 2 มิ.ย. 2531 นั้นจึงไม่ชอบด้วย พ.ร.บ.วินัยทหาร พ.ศ.2476 มาตรา 7 การออกคำสั่งปลดนายอภิสิทธิ์จากราชการที่มีผลย้อนหลังถึง 23 ปีเศษ เป็นการกระทำที่ส่อไปในทางไม่สุจริตและเป็นการละเมิดสิทธิต่อนายอภิสิทธิ์ ศาลฎีกาจึงพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งปลดนายอภิสิทธิ์ออกจากราชการ

นายบัณฑิต กล่าวด้วยว่า นายอภิสิทธิ์ สามารถแนบคำพิพากษาศาลฎีกาไปยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมกรป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เพื่อดำเนินคดีอาญามาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกับพล.อ.อ.สุกำพล ได้ หลังจากที่ป.ป.ช.เคยยกคำร้องไปโดยอ้างคำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ยกฟ้องคดีนี้ ซึ่งขณะนั้นคดียังไม่ถึงที่สุด โดยเชื่อว่าเมื่อยื่นคำร้องไป ป.ป.ช.ต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณา