posttoday

"วิษณุ"เตรียมควักเงินซื้อบางแก้วต่อจากนายกฯมาเลี้ยงเอง

04 มกราคม 2561

"วิษณุ"อุบไต๋มีวิธีซื้อบางแก้วต่อจากนายกฯทำแบบไม่ผิดกฎหมายเผยปปช.เตรียมแก้ประกาศปี42 ให้สามารถรับเกิน3พันบาท สอดรับค่าครองชีพปัจจุบัน

"วิษณุ"อุบไต๋มีวิธีซื้อบางแก้วต่อจากนายกฯทำแบบไม่ผิดกฎหมายเผยปปช.เตรียมแก้ประกาศปี42 ให้สามารถรับเกิน3พันบาท สอดรับค่าครองชีพปัจจุบัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบกรณีซื้อลูกสุนัขพันธุ์บางแก้ว 3 ตัว ให้กับพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ และพล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายป.ป.ช. ว่า ด้วยการให้หรือรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นเกิน 3,000 บาท

“ถ้าคนนั้นไม่เอา คนนี้ไม่เอา ผมจะเอา และผมมีวิธีโดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ผมไม่เปิดเผยวิธีการว่าทำอย่างไร ตอนนี้ที่บ้านผมเลี้ยงหมาพันธุ์คอร์กี้อยู่ 1 ตัว โดยเลี้ยงอยู่บนบ้าน แต่ถ้าได้พันธุ์บางแก้วมาก็จะเลี้ยงในบริเวณบ้านได้” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ทราบว่า ป.ป.ช.เองกำลังจะแก้ไขประกาศป.ป.ช. ที่กำหนดวงเงินห้ามรับ และให้ทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดมูลค่าเกิน 3,000 บาท เพราะเป็นวงเงินที่กำหนดอยู่ในประกาศป.ป.ช. ปี 2542 ซึ่งเป็นฐานเก่าที่ตั้งไว้แล้ว โดยเป็นการขยับตามค่าครองชีพในปัจจุบัน เพื่อให้สอดรับกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นไปตามอำนาจของ ป.ป.ช. ที่จะแก้ไขประกาศดังกล่าวโดยไม่ต้องมีฝ่ายใดร้องขอ.