posttoday

สนช.ยันเลือกตั้งตามโรดแมปปี 61

01 มกราคม 2561

รองประธาน สนช.ยันเลือกตั้งตามโรดแมปปี 61 ไร้วี่แววคว่ำกฎหมายเลือกตั้ง

รองประธาน สนช.ยันเลือกตั้งตามโรดแมปปี 61 ไร้วี่แววคว่ำกฎหมายเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 1ม.ค.นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า เวลานี้กรอบเวลาเกี่ยวกับโรดแมปยังอยู่ในกรอบเวลาตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ยังไม่มีอะไรที่จะเป็นเหตุที่ทำให้ผิดเวลาตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนจะมีการเลือกตั้งตามโรดแมบหรือไม่ ส่วนตัวคงยืนยันไม่ได้ แต่ในฐานะผู้ปฏิบัติตามกรอบเวลารัฐธรรมนูญทุกอย่างก็ยืนยันเป็นไปตามกรอบเวลาในรัฐธรรมนูญ แต่ปฏิทินการเลือกตั้งจะมีความชัดเจนเมื่อไหรก็ต้องรอให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเลือกตั้งอีก 2 ฉบับ คือ การเลือกตั้งสส.และการได้มาซึ่งสว. มีผลบังคับใช้ก่อนถึงจะสามารถนับหนึ่งได้

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าสนช.อาจจะล้มร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาของส.ว. นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่มี เพราะส่วนตัวเท่าที่ติดตามการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ พบว่ากำลังเตรียมเชิญสมาชิกสนช.มาแสดงความคิดเห็น ดังนั้นต้องดูการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการวิสามัญก่อนว่าที่สุดจะมีอะไรที่มีความคิดเห็นไม่เหมือนกันกับสมาชิกสนช.หรือไม่ก่อน ทำให้ตอนนี้ก็ยังให้คำตอบไม่ได้ แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าไม่น่าจะมีอะไรถึงขั้นที่ตกลงกันไมได้

เมื่อถามว่าประกาศของคสช.ในเรื่องการขยายเวลาเกี่ยวกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ.2560 จะส่งผลต่อโรดแมบหรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ประกาศมาตรา 44 มีเจตนารมณ์เพื่อที่จะมาชดเชยระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ให้พรรคการเมืองดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าบางส่วนมองว่าการใช้มาตรา 44 เป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด นายสุรชัย กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการศึกษาเรื่องนี้ เมื่อเร็วๆนี้ได้เชิญพรรคการเมืองเล็กมาให้ข้อมูล โดยคณะกรรมาธิการจะนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาทั้งหมด และคาดว่าหลังปีใหม่น่าจะได้ข้อสรุป

เมื่อถามว่าสนช.สามารถแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองได้เลยหรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่ คงต้องหารือในคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสนช. (วิปสนช.) ก่อน เพราะทุกอย่างต้องเชื่อมโยงกัน

เมื่อถามว่าแสดงว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งอีก 2ฉบับจะยึดตามมาตรา 44 เป็นหลัก นายสุรชัย กล่าวว่า “ผมไม่ได้พูด เป็นเรื่องที่มาตรา 44 ต้องการแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังบังคับใช้กฎหมาย ไม่ใช่แก้ตัวกฎหมาย แต่เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองมีข้อกังวลปฏิบัติตามบทเฉพาะกาลของกฎหมายพรรคการเมืองที่ทำไม่ทันเพราะไม่ได้ปลดล็อคพรรคการเมือง ดังนั้นต้องไปช่วยกันศึกษาพิจารณาว่าการประกาศมาตรา 44 เป็นการแก้ไขเรื่องของเวลากฎหมายประกอบพรรคการเมืองไม่เพียงพอในการทำหน้าที่จึงต้องชดเชยเวลาให้ ไม่ใช่เรื่องของการออกกฎหมายตามเจตนารมย์ของใคร สภาก็ต้องออกกฎหมายตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เมื่อกฎหมายใช้ไปแล้วเจอปัญหาเจอข้อขัดข้องใครร้องเรียนมาฝ่ายที่ดูแลรักษาความสงบก็ต้องแก้ไขปัญหานั้น”