posttoday

สนช.เลื่อนถกเห็นชอบรายชื่อกกต.ใหม่

14 ธันวาคม 2560

สนช.เลื่อนถกเห็นชอบกกต. หลังติดใจศาลฎีกาเลือก2คนอาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ2560

สนช.เลื่อนถกเห็นชอบกกต. หลังติดใจศาลฎีกาเลือก2คนอาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ2560

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีความเห็นร่วมกันให้เลื่อนการตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและความประพฤติของบุคคลที่ผ่านการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้งจำนวน 7 คนออกไปก่อน ภายหลังมีสมาชิกสนช.ตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับกระบวนสรรหากกต.จำนวน 2 คนของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาอาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 

ทั้งนี้นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสนช.ได้อภิปรายว่า รายชื่อ 5 คนในส่วนของคณะกรรมการสรรหานั้นไม่มีปัญหา จะติดใจในส่วนของ 2 รายชื่อที่มาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ว่าการเลือกนั้นเป็นลงมติการเปิดเผยหรือไม่ ตามมาตรา 12 วรรค3 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมกการการเลือกตั้งหรือไม่   เพราะจากข่าวที่ออกมาเป็นการลงมติโดยไม่เปิดเผย แม้ศาลจะออกมาชี้แจงว่าทำถูกต้องตามกฎหมายแล้วก็ตาม  แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน ขอให้ศาลฎีกาชี้แจงขั้นตอนและตอบกลับมาก่อนว่า กระบวนการสรรหาถูกต้องหรือไม่และควรพิจารณาตั้งกมธ.ตรวจสอบประวัติทั้ง 7 คนไปพร้อมกัน ไม่ควรพิจารณาเฉพาะในส่วน 5 คนที่มาจากคณะกรรมการสรรหาไปก่อน

จากนั้นนายสุรชัยสอบถามที่ประชุมว่ามีสมาชิกสนช.มีความเห็นเป็นอย่างอื่นหรือไม่ ปรากฏว่าไม่มีใครเห็นแตกต่างจากนี้ นายสุรชัยจึงแจ้งต่อที่ประชุมว่า จะให้ประธานสนช.ทำหนังสือสอบถามที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาถึงวิธีการสรรหาผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นกกต.ในส่วนของศาลฎีกาทั้งสองคน ได้ดำเนินคัดเลือกโดยเปิดเผยตามขั้นตอนหรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติก่อน ดังนั้นจึงขอเลื่อนวาระการพิจารณาในครั้งนี้ออกไป เพื่อรอหนังสือตอบกลับจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา จึงค่อยดำเนินการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติผู้ได้รับการสรรหาเป็นกกต.ทั้ง 7 คนไปในคราวเดียวกัน