posttoday

แย้มแก้กม.พรรคการเมือง"วิษณุ"ยันคสช.คิดมานานแล้วมั่นใจไม่กระทบสิทธิ

14 ธันวาคม 2560

คสช.เล็งเสนอแก้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองแทนการปลดล็อก อ้างยังไม่รู้เลือกตั้งเมื่อไหร่ "ประยุทธ์" หลุดปากอยากอยู่ต่อ

คสช.เล็งเสนอแก้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองแทนการปลดล็อก อ้างยังไม่รู้เลือกตั้งเมื่อไหร่ "ประยุทธ์" หลุดปากอยากอยู่ต่อ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เรื่องข้อเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.พรรคการเมืองนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการตกลงอะไร แต่เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าสามารถทำได้ ซึ่งมี 2 ทาง คือ การแก้กฎหมายพรรคการเมือง หรือปลดล็อกประกาศ และคำสั่ง คสช. แต่หากปลดล็อกวันนี้ก็ยังกระชั้นกับกรอบเวลาในกฎหมายลูกอยู่ดี จึงเหลือทางแก้กฎหมาย ซึ่งมีการคิดกันมานานแล้ว และ คสช.รู้ตั้งแต่ต้นว่าหากเกิดอะไรขึ้นมาก็ต้องแก้กฎหมายเพื่อผ่อนปรนขยายเวลา

ทั้งนี้ ทำให้ไม่เสียสิทธิพรรคการเมืองกรณีปฏิบัติไม่ทันเวลา แต่ถึงอย่างไรพรรคการเมืองก็ส่งคนลงสมัครได้ เพียงแต่ไม่ต้องรีบร้อน เพราะตอนนี้กฎหมายเลือกตั้งยังไปไม่ถึงไหน ยังไม่รู้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่

ด้าน นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ข้อเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 140-141 เพื่อความเป็นธรรมระหว่างพรรคการเมืองเดิมกับพรรคการเมืองใหม่ ในส่วนของสมาชิกและทุน ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ผู้ก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูปนั้น เข้าใจว่าจะส่งผลให้เกิดการรีเซตสมาชิกพรรคทันที เช่น พรรคประชาธิปัตย์ มีฐานสมาชิก 3 ล้านคน หากมีการแก้ไขก็ต้องโละฐานสมาชิกเดิมแล้วต้องหาใหม่

อย่างไรก็ตาม นับจากการเข้ามาตลอด 3 ปีกว่าของ คสช. จะเห็นได้ว่าไม่เคยมีแนวคิดเช่นนี้ เพราะไม่ได้ยุบพรรค ยังให้มีพรรคการเมืองอยู่ต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวกับชาวบ้านตอนหนึ่งระหว่างลงพื้นที่ติดตามนโยบายรัฐบาลที่ จ.กาฬสินธุ์ ว่า วันนี้รัฐบาลมาต้องการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ดีกว่าเดิม และอย่าไปฟังใครว่าจะให้อะไร เพราะไม่อย่างนั้นจะต่อรองไม่ได้เลย ได้ยินฝั่งหนึ่งบอกเลือกตั้งเร็วๆ ส่วนอีกฝั่งบอกให้เป็นนายกฯ ต่อไปอีก 10 ปี ไปตกลงกันให้ได้ก่อน

"ที่บอกว่าให้เป็นนายกฯ ต่อไปนานๆ เดี๋ยวค่อยมาว่ากัน และอยู่ที่พวกเราจะให้อยู่ต่อหรือไม่ ถ้าให้อยู่ก็อยู่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอสู้ตายในการที่จะมาแก้ปัญหากับทุกคน แต่มีคนกล่าวหาว่าทั้งหมดเป็นการเมืองทั้งสิ้น รัฐบาลไม่ดูแลคนยากจน แล้วถ้าใช้การดูแลแบบเลี้ยงไข้ไปเรื่อยๆ ก็ไม่ได้ ส่วนในการปลดล็อกพรรคการเมืองจะทำตามเวลาที่สมควร