posttoday

ตั้งรองเสธ.ฯเป็นประธานสอบนักเรียนเตรียมทหารดับ ลั่นหากรุ่นพี่ทำเกินกว่าเหตุไม่เอาไว้แน่

23 พฤศจิกายน 2560

"ผบ.สูงสุด" ตั้ง "รองเสธ.ทหาร"เป็นประธานสอบข้อเท็จจริงนักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิต ลั่นรุ่นพี่ทำเกินกว่าเหตุจริงไม่ปล่อยไว้แน่

"ผบ.สูงสุด" ตั้ง "รองเสธ.ทหาร"เป็นประธานสอบข้อเท็จจริงนักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิต ลั่นรุ่นพี่ทำเกินกว่าเหตุจริงไม่ปล่อยไว้แน่

จากกรณีที่พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทหารสูงสุด สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงข้อความการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่มีข้อสงสัยว่า ถูกรุ่นพี่ซ่อมจนเสียชีวิตหรือไม่นั้น

ล่าสุด พล.ท.ณตฐพล บุญงาม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า พล.ต.กนกพงษ์ จันทร์นวล ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหารได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนถึงสาเหตุการเสียชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการตรวจสอบข้อมูลการซ่อม ของรุ่นพี่ หรือข้อมูลการตรวจของทางการแพทย์ ซึ่งได้ดำเนินการ หลังจาก นตท.ภคพงศ์ได้เสียชีวิตเพื่อนำข้อมูลทั้งหมดรายงานต่อผู้บังคับบัญชา

พล.ท.ณตฐพล กล่าวว่า พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทหารสูงสุดได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์  พร้อมกำชับให้ตรวจสอบถึงความคืบหน้าต่างๆในภาพรวมโดยคณะกรรมการประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากกรมกำลังพลทหาร คณะแพทย์จากสำนักงานแพทย์  โดยเริ่มลงไปรับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุจนกระทั่งวันเสียชีวิตรวมถึงคลิปต่างๆที่เผยแพร่จากเพื่อน หรือ ญาติทางสังคมออนไลน์

นอกจากนี้จะตรวจสอบถึงข้อมูลทางทางการแพทย์ที่ได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง รวมทั้งเรื่องการซ่อมของรุ่นพี่ ด้วยว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะโดยปกติถือเป็นระเบียบปฏิบัติด้วยการข้อห้ามทำอะไรที่เกิดกว่าเหตุอยู่แล้ว ซึ่งใครก็ตามที่กระทำผิดก็จะต้องถูกรับโทษตามระเบียบ เพราะทางโรงเรียนเตรียมทหารมีระเบียบที่เคร่งครัดถึงการซ่อมรุ่นน้องของรุ่นพี่