posttoday

"บิ๊กป้อม"ปัด 6 คำถาม"บิ๊กตู่"หวังผลตั้งพรรค

09 พฤศจิกายน 2560

พล.อ.ประวิตร ยัน 6 คำถามนายกฯ ไม่ใช่การหาเสียง ปูทางตั้งพรรค มั่นใจไม่นำไปสู่การเผชิญหน้า ด้าน วิษณุ เชื่อเป็นความในใจ"บิ๊กตู่" ที่ต้องการให้ประชาชนตอบ

พล.อ.ประวิตร ยัน 6 คำถามนายกฯ ไม่ใช่การหาเสียง ปูทางตั้งพรรค มั่นใจไม่นำไปสู่การเผชิญหน้า ด้าน วิษณุ เชื่อเป็นความในใจ"บิ๊กตู่" ที่ต้องการให้ประชาชนตอบ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงคำถาม 6 ข้อที่นายกรัฐมนตรีถามประชาชน ว่าต้องไปถามเจตนาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้อธิบายไปหมดแล้ว  ส่วนเป็นการส่งสัญญาณเรื่องตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ จะไม่พูดแล้ว เพราะพูดไปหลายครั้งแล้ว คำถามก็เดิม ๆ ดังนั้น คำตอบก็เหมือนเดิม 

“เชื่อว่าคำถามหรือการแสดงความเห็นด้านต่าง  ๆ จะไม่ทำให้เกิดการเผชิญหน้าทางการเมือง หากอยากรู้รายละเอียดให้ไปถามนายกรัฐมนตรี  เพราะคำถามทั้งหมดนายกรัฐมนตรีเป็นคนตั้งคำถามเอง ที่เหลือขอให้ฟังเสียงประชาชน  และยืนยันว่าคสช.ไม่ได้หาเสียงทางอ้อม ” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) พล.อ.ประวิตร กล่าวว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวไม่ได้รับสัญญาณอะไร ส่วนกระแสโจมตีให้ปรับตนเองออก เป็นเรื่องที่ถูกถูกโจมตีมานานแล้ว ไม่อยากให้อยู่ด้วยกัน แต่ขอเดินหน้าทำงาน  ส่วนจะทำจนเสร็จสิ้นภารกิจหรือไม่อยู่ที่นายกรัฐมนตรีพิจารณา

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตั้งคำถาม 6 ข้อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ความในใจของนายกรัฐมนตรี คงนึกถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยลองให้ประชาชนให้แสดงความเห็นว่ามองเหตุการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไรนอกเหนือจากฝ่ายการเมืองเป็นผู้พูด เพราะที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีและพรรคต่าง ๆ ถือเป็นนักการเมืองก็เป็นฝ่ายพูด ซึ่งประชาชนที่เป็นเป้าหมายใหญ่ของประเทศต้องพูดออกมาบ้าง ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อสะท้อนความเห็นไปยังคณะกรรมการปฏิรูป และคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นจึงตั้งคำถามกลั่นออกมาให้ประชาชนประเทศแสดงความเห็นหรือว่าจะให้การเมืองเป็นผู้ทำ และตัดสินใจ แต่จะทำอย่างไรให้สังคมไทยในวันนี้และวันหน้าจะมีประเด็นอะไรบ้าง หากคิดว่าคำถามดังกล่าวไม่มีสาระก็สามารถตอบนอกเหนือจากนี้ได้ เพราะทุกวันนี้มีแต่ดาราทางการเมืองออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้ ซึ่งความจริงแล้วยังมีประชาชนจำนวนมากอยากมาแสดงความเห็นอีก โดยสามารถแสดงความเห็นผ่านศูนย์ดำรงธรรม

ส่วนกรณีที่ นายถาวร เสนเนียม อดีตสส. พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นว่าการตั้ง 6 คำถามของนายกรัฐมนตรี เป็นสัญญาณว่านายกรัฐมนตรีจะลงเล่นการเมือง ซึ่งรัฐธรรมนูญก็เปิดโอกาสให้อยู่แล้ว และยินดีต้อนรับในเกมนี้ด้วยความเต็มใจ นายวิษณุ กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็จะต้องยอมรับการถูกขุดคุ้ยให้ได้ยอมรับว่าเรื่องนี้ ต้องเป็นไปตามที่นายถาวร พูดอยู่แล้ว เพราะขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ก็เหมือนนักการเมืองคนหนึ่ง แต่นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ระบุว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมยังจะตั้งคณะกรรมการสอบคนที่อ้างว่าจะตั้งพรรคการเมืองสนับสนุนไว้รองรับ คสช. เนื่องจาก คนที่แอบอ้างเรื่องการตั้งพรรค มีการใช้คำว่า จิตอาสา มองว่า เป็นคำเฉพาะเมื่อนำไปใช้อาจจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด