posttoday

สนช.เตรียมพิจารณากฎหมาย ปปช.วันที่ 2 พ.ย.นี้

31 ตุลาคม 2560

สนช.ประชุมพิจารณาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันที่ 2 พ.ย.นี้

สนช.ประชุมพิจารณาพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันที่ 2 พ.ย.นี้

นพ.เจตน์ ศิราธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  หรือ วิป สนช. แถลงว่า สัปดาห์นี้จะมีการประชุมในวันที่ 2 พ.ย. นี้ เพียงวันเดียว ซึ่งมีเรื่องด่วนพิเศษที่ต้องพิจารณาคือร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

โดยหลังจากนี้จะเหลือกฎหมายอีก 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่งมาวันที่ 21 พ.ย.  และพ.ร.บ.ประว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จะส่งมาในวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งการที่ กรธ.ส่งกฎหมายมาตรงกับวันอังคาร เพื่อจะให้ สนช.บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในวันพฤหัสบดีได้ทันที

อย่างไรก็ตาม สนช.ได้มีคณะกรรมการศึกษาเนื้อหาในกฎหมายต่างๆ อย่างต่อเนื่องล่วงหน้าไว้แล้ว และคณะกรรมการเหล่านี้จะเข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการเพื่อร่างกฎหมายในแต่ละฉบับ

นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายอีก 3 ฉบับ ที่สนช.ต้องเร่งจัดทำตามรัฐธรรมนูญกำหนด คือ 1. ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (อีเอชไอเอ) ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยการเงินการคลัง ซึ่งกฎหมายนี้จะบรรจุเข้าสู่ สนช. ในวันที่ 24 มิ.ย.2561 และ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งเป็นกฎหมายที่คุ้มครองประชาชนที่ให้ข้อมูลในการทุจริตภาครัฐ

อย่างไรก็ดี โดยกฎหมายทั้ง 3 ฉบับนี้จะต้องเสร็จภายใน 240 วันหลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้ และมีเกณฑ์การพิจารณาเช่นเดียวกับ พ.ร.ป.ทั้ง 10 ฉบับ คือ 60 วัน ดังนั้นเท่ากับว่า สนช.ต้องพิจารณากฎหมายทั้งหมดอีก 6 ฉบับ ทำให้การวางแผนการทำงานของ สนช. ต่อไปนี้ จะต้องมีการศึกษาล่วงหน้าโดยเฉพาะเดือน ธ.ค.2560- ม.ค.2561 จะเป็นช่วงเวลาที่ สนช.ทำงานหนัก เพราะต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนด