posttoday

"กยท."จี้ไพบูลย์คืนเก้าอี้"หัสวุฒิ"

24 กันยายน 2558

กลุ่มกยท.ยื่นขอความเป็นธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คืนเก้าอี้้้้หัสวุฒิ

กลุ่มกยท.ยื่นขอความเป็นธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คืนเก้าอี้้้้หัสวุฒิ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. เวลา 15.30 น.ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายนพพล น้อยบ้านโง้ง ผู้ประสานงานกลุ่มประชาชนเพื่อความยุติธรรมในแผ่นดิน(กยท.) รวมกับ 4 เครือข่ายผดุงธรรมาภิบาลในศาลปกครอง ประกอบด้วย 1.สมาคมพิทักษ์สิทธิ์ข้าราชการ 2.กลุ่มข้าราชการส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมาย 3.กลุ่มข้าราชการศาลปกครอง และ4.กลุ่มประชาชนเพื่อความยุติธรรมในแผ่นดิน(กยท.)   ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธาน ศอตช. เพื่อให้ตรวจสอบกรณีนายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด ถูกดำเนินคดีหลังมีมติสั่งพักราชการอย่างไม่เป็นธรรม โดยมีเจ้าหน้าที่นิติกรประจำสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับมอบหนังสือแทน

นายนพพล กล่าวว่า วันนี้เดินได้ทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบคณะกรรมการศาลปกครอง (ก.ศป.) ที่ลงมติ 6 ต่อ 0 เสียง ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ ตนมาในฐานะประชาชนที่ยื่นอยู่ข้างความถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากนายหัสวุฒิ  ไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่สำคัญคณะกรรมการศาลปกครอง (ก.ศป.) ไม่ครบองค์ประชุมในการพิจารณาลงโทษครั้งนั้น

สำหรับมติของคณะกรรมการดังกล่าวนั้น เป็นการกระทำโดยคณะกรรมการศาลปกครองที่ไม่ครบองค์ประชุมของกฎหมายจากการลงมติ 6 ต่อ 0 เสียง ให้นายหัสวุฒิ มีความผิด ตนมองว่าเป็นการกระทำที่ฝืนกฎหมายอาจมีใบสั่งจากใครหรือไม่ กรณีนี้ถือว่ามีความผิดปกติอย่างมาก ดังนั้นขอให้ พล.อ.ไพบูลย์ เร่งรัดสั่งตรวจสอบและให้มีการยุบ ก.ศป.ที่ประพฤติมิชอบ และสั่งการให้มีการดำเนินคดีอาญากับคณะกรรมการ ก.ศป. ที่ใช้อำนาจโดยฝ่าฝืนกฎหมาย

“ทั้งนี้หากการยื่นเรื่องดังกล่าวไม่มีความคืบหน้าก็จะหาช่องทางกฎหมายอื่น ที่จะสามารถร้องเรียนให้ดำเนินการคืนความเป็นธรรมต่อนายหัสวุฒิ ต่อไป” นายนพพล กล่าว.