posttoday

'พุทธรักษา'น้ำผลไม้อินทรีย์ รุกตลาดกลุ่มรักสุขภาพ

06 มกราคม 2562

เรื่อง: ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

เรื่อง: ไชยวัฒน์ สาดแย้ม


เมืองจันทบุรีถือว่าเป็นแหล่งปลูกผลไม้ส่งออกอันดับ 1 ของเมืองไทย โดยเฉพาะทุเรียน รองลงมาคือเงาะและมังคุด แต่ในช่วงฤดูที่ผลไม้ออกมาพร้อมกันจนล้นตลาดส่งผลให้ราคาตกต่ำ ทำให้ พุทธไนย ตันมณี
ต้องฉีกแนวการทำตลาดใหม่ด้วยการแปรรูปผลไม้เพื่อสร้างมูลค่าให้กับผลไม้ ปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นอย่างดี

พุทธไนย เจ้าของผลิตภัณฑ์ น้ำผลไม้และน้ำสมุนไพรออร์แกนิก แบรนด์ “พุทธรักษา” หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี กล่าวว่า จุดเริ่มต้นแห่งการแปรรูปน้ำผลไม้ เกิดขึ้นมาจากดั้งเดิมนั้นครอบครัวทำสวนผลไม้ใน จ.จันทบุรี มาอย่างยาวนาน แต่ปัญหาที่พบในช่วงที่ผลไม้ออกนั้น คือ บางปีผลผลิตมีปริมาณมากทำให้ราคาต่ำลง โดยเฉพาะมังคุดที่ปลูกไว้เป็นจำนวนมาก จึงเกิดแนวคิดที่จะหาทางแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลไม้ที่ปลูกอยู่ภายในสวน

พุทธไนย กล่าวอีกว่า จุดเริ่มจากการตั้งกลุ่ม “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตพืชสมุนไพรบ้านเกาะลอย” ด้วยการชักชวนคนในชุมชนมารวมตัวกัน จัดตั้งขึ้นมาเป็นกลุ่มดังกล่าว หลังจากดำเนินการเป็นรูปเป็นร่างได้ทำการจ้างคนในชุมชนเข้ามาทำงาน ส่วนทางด้านวัตถุดิบนั้นก็ใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนทั้งหมด โดยเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2545 เริ่มแรกด้วยการผลิตน้ำสำรอง เนื่องจากในพื้นที่มีลูกสำรองอยู่เป็นจำนวนมาก โดยการเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตมาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี โดยได้รับคำแนะนำว่า ให้ทำการผลิตแบบบรรจุกระป๋องเนื่องจากมีอายุการเก็บรักษาได้อย่างยาวนาน

ทั้งนี้ ในปี 2546 ทางกลุ่มได้งบประมาณสนับสนุนมาจากกรมส่งเสริมการเกษตร ในการจัดซื้อเครื่องจักรและสร้างโรงเรือนในการผลิต หลังดำเนินการก่อสร้างโรงเรือนเสร็จสิ้นก็เริ่มการผลิตมาตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา ทำให้ได้มีโอกาสต่อยอดในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ น้ำผลไม้และพืชสมุนไพรแปรรูปจำนวนมากถึง 18 รายการ ซึ่งจะใช้พืชสมุนไพรและผลไม้ที่มีอยู่ในท้องถิ่นและเป็นของเพื่อนบ้านทั้งหมด ไม่ได้ใช้พืชผักผลไม้หรือสมุนไพรจากนอกพื้นที่แต่อย่างใด โดยผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะเริ่มทำออกมาเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และวัตถุดิบจะเป็นแบบ GAP คือ เป็นวัตถุดิบที่ปลอดสารพิษ ซึ่งในเวลาต่อมาได้พัฒนาแปลงเกษตรอินทรีย์เต็มรูปแบบ รวม 18 ชนิด โดยได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร และยังได้รับการรับรองมาตรฐานออร์แกนิก ไทยแลนด์ มาตั้งแต่ปี 2554

แบรนด์ “พุทธรักษา” ประกอบด้วย น้ำมังคุด 100% ซึ่งจะมี 2 ขนาด คือ บรรจุ 500 มล. และ 45 มล. น้ำมังคุด 100% เหมาะสำหรับการดื่มเป็นช็อต อีกทั้งยังมีน้ำมังคุดพร้อมดื่ม 60% น้ำมะขามป้อม น้ำตรีผลา นับว่าเป็นสินค้าที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างยิ่งและมียอดจำหน่ายที่สูงติดต่อกัน 5 ปีแล้ว สำหรับน้ำตรีผลานั้นต้องถือได้ว่าเป็นพิกัดตำรับยามาตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยน้ำตรีผลาจะมีความแตกต่างจากที่อื่นที่เขาใช้ผลแห้ง แต่สำหรับในตำรับของแบรนด์พุทธรักษาจะใช้ผลสดทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น มะขามป้อม สมอไทย สมอพิเภก มาปรุงเป็นน้ำตีผลา

“ปัจจุบันได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์ออกมา เป็นน้ำทุเรียน น้ำกะทิแบบบรรจุขวดแก้วสเตอริไลซ์ ซึ่งขณะนี้มี 2 แบบคือน้ำทุเรียนแบบบรรจุ 150 มล. และทุเรียนน้ำกะทิแบบชนิดมีเนื้อทุเรียนด้วยซึ่งจะเป็นแบบบรรจุ เท่ากับขวดรังนกโดยวิธีรับประทานนั้น จะรับประทานเป็นเครื่องดื่มก็ได้ หรือจะนำไปราดข้าวเหนียวก็ได้หรือจะนำไปทาขนมปังก็ได้ หรือจะนำไปราดไอศกรีมก็ได้ ทำสมูทตี้ในน้ำแข็งปั่นก็ได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์น้ำทุเรียนของเรานั้นสามารถเก็บรักษาเอาไว้ได้นานเป็นเวลา 1 ปี”

สำหรับใครที่สนใจในผลิตภัณฑ์ก็สามารถติดต่อได้ที่โทร. 08-1984-2355