posttoday

'ไบโอเวกกี้' ขยายธุรกิจ ด้วยออนไลน์

14 กุมภาพันธ์ 2561

ไบโอเวกกี้ แบรนด์ผักแปรรูปสัญชาติไทยปัจจุบันขยายธุรกิจในหลายประเทศ แต่ช่วงเริ่มต้นต้องประสบปัญหาเช่นเดียวกับเอสเอ็มอีทั่วไป คือ ถูกจำกัดด้วยช่องทางการทำตลาด

ไบโอเวกกี้ แบรนด์ผักแปรรูปสัญชาติไทยปัจจุบันขยายธุรกิจในหลายประเทศ แต่ช่วงเริ่มต้นต้องประสบปัญหาเช่นเดียวกับเอสเอ็มอีทั่วไป คือ ถูกจำกัดด้วยช่องทางการทำตลาด

วิริยา พรทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ เริ่มต้นธุรกิจด้วยความสนใจในการทดลองแปรรูปพืช ผัก ผลไม้ แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจปิโตรเลียมที่ทำอยู่ก่อน แต่จากการปรับประยุกต์ นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้กับสินค้าประเภทอาหาร ประกอบกับสินค้าเกษตรที่ล้นตลาดทำให้เลือกที่จะแปรรูปพืชผักให้สามารถเก็บรักษาได้ยาวนานขึ้น โดยใช้เครื่องจักรถนอมอาหาร ที่พัฒนาขึ้นเพื่อแปรรูปอาหารแห้ง ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นโดยผู้บริหารที่เป็นนักวิศวกร นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิชาการอาหาร โดยใช้ระยะเวลาคิดค้นกว่า 5-6 ปี

จนในปี 2555 ไบโอเวกกี้ ได้รับรางวัลอันดับ 1 จาก 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมด้านกระบวนการผลิตสินค้า ในโครงการ "ไบโอเวกกี้ วิตามินรวมจากผักเมืองหนาว" ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการหาช่องทางทางด้านการตลาดของบริษัท แต่ด้วยข้อจำกัดทางการเงินจากการเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ส่งผลให้การประชาสัมพันธ์ทาง สื่อกระแสหลักเป็นไปอย่างยากลำบาก บริษัท จึงเน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านทางโซเชียล เน็ตเวิร์ก โดยใช้กลยุทธ์แบบบอกต่อ (Word of Mouth)

จากนั้นได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ Thaitrade.com โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเนื่องจากต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศที่รับประทานผักอัดเม็ดเพื่อสุขภาพ โดย Thaitrade.com เป็นเว็บไซต์ B2B E-Marketplace เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารกับชาวต่างชาติเป็นหลัก

"มองว่า Thaitrade.com มีความน่าเชื่อถือโดยเฉพาะการทำการค้ากับชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้ลูกค้ามั่นใจในการสั่งซื้อสินค้า เพราะได้รับการรับรองความน่าเชื่อถือโดยรัฐบาลไทย" วิริยา กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น เริ่มแรกจะต้องเข้าใจในสินค้าของตัวเอง มีการวางแผนเป้าหมายสูงสุดของสินค้า เช่นเดียวกับสินค้าผักอัดเม็ดที่มีเป้าหมายที่จะทำการส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันสามารถส่งออกสินค้าผัก อัดเม็ดไปยังแถบอาหรับ และแถบยุโรป โดยได้ลูกค้ารายใหม่บนเว็บไซต์ Thai trade.com ต่อมาต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องมาตรฐานโรงงานการผลิต GMP และ HACCP ซึ่งช่วย สร้างความพร้อมให้กับผู้ประกอบการในการจัดจำหน่ายสินค้า ส่งออกไปยังต่างประเทศ

นอกจากนั้น ต้องมีความใส่ใจ โดยเฉพาะ เรื่องอาหารซึ่งต้องคำนึงถึงผู้บริโภคเป็น อันดับแรก ส่วนผสมจะต้องสะอาด ปลอดภัย และสร้างคุณประโยชน์ให้กับผู้บริโภค สุดท้าย ต้องมีทุนในการลงโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เป็นที่รู้จัก

'ไบโอเวกกี้' ขยายธุรกิจ ด้วยออนไลน์