posttoday

จักสานก้านมะพร้าว ของดีเมืองแม่กลอง

04 กุมภาพันธ์ 2560

อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เป็นพื้นที่หนึ่งซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวแหล่งใหญ่ จึงมีผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวมากมาย ไม่เว้นแม้แต่ก้านมะพร้าวก็สามารถนำมาผลิตสินค้าจำหน่ายได้

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เป็นพื้นที่หนึ่งซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวแหล่งใหญ่ จึงมีผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวมากมาย ไม่เว้นแม้แต่ก้านมะพร้าวก็สามารถนำมาผลิตสินค้าจำหน่ายได้

วิสาหกิจชุมชนจักสานก้านมะพร้าวน้ำตาลท่าคา ตั้งอยู่ใน ต.ท่าคา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เป็นกลุ่มของเหล่าบรรดาแม่บ้าน ที่อาศัยช่วงเวลาว่างจากการทำสวน มานั่งเหลาก้านมะพร้าว ซึ่งเป็นวัสดุที่อยู่ใกล้ตัว นำมาจักสานเป็นของใช้ภายในบ้าน

อารมณ์ ปราบพาล ฝ่ายการตลาดวิสาหกิจชุมชนจักสานก้านมะพร้าวน้ำตาลท่าคา เล่าว่า เมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว คุณแม่ได้ลองนำก้านมะพร้าวมาสานกระจาดใช้ในบ้าน แต่มีเพื่อนบ้านมาเห็นจึงให้ทำขายให้บ้าง หลังจากนั้นแม่ก็เริ่มทำขาย จนเพื่อนบ้านบอกกันปากต่อปาก แรกๆ ก็ขายแค่ในชุมชนหมู่บ้าน พอนานๆ เข้าก็ขยายพื้นที่ตลาดออกไปนอกชุมชน จนกระทั่งได้ชักชวนแม่บ้านด้วยกันมาตั้งกลุ่ม เพื่อรองรับกับยอดขายที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

“ตอนนี้จะขายประจำอยู่ที่ตลาดน้ำท่าคา และตลาดน้ำบางน้อย ในวันเสาร์-อาทิตย์ และออกร้านงาน OTOP ทั้งใน จ.สมุทรสงคราม และใกล้เคียง และปีนี้เป็นปีแห่งความภาคภูมิใจที่กล่องกระดาษทิชชู่จากก้านมะพร้าวของเราคัดสรรได้ 5 ดาว ทำให้ผลิตภัณฑ์ของเรามีมูลค่า และได้รับการันตีว่าดีจริง”

อารมณ์ บอกอีกว่า ผลิตภัณฑ์ที่แม่ทำไว้แรกๆ ก็จะมีแค่กระจาด ต่อมาแม่ได้พยายามสานฝาชี จนประสบความสำเร็จ จากนั้นรุ่นลูกก็ได้เข้ามาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีหลากหลายมากขึ้น ซึ่งมีทั้งหมวก ขันโตก พาน กล่องกระดาษทิชชู่ และอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนขั้นตอนการนำก้านมะพร้าวมาสาน ต้องใช้ก้านมะพร้าวสดๆ นำมาเหลาให้เกลี้ยง และนำมาสานมาขัดให้เป็นรูปทรงที่ต้องการ งานแบบนี้ต้องอาศัยความชำนาญ ถึงจะทำให้ออกมาเป็นรูปร่างและใช้งานได้ เมื่อสานเสร็จแล้วก็ต้องทาด้วยน้ำมันวานิชกับน้ำมันสนผสมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อราขึ้น และจะยืดอายุการใช้งานได้กว่า 10 ปี

หากใครสนใจ ก็สามารถแวะไปชมผลิตภัณฑ์จักสานจากก้าน มะพร้าวของดีเมืองแม่กลองได้ที่ตลาดน้ำท่าคา และตลาดน้ำบางน้อย ในวันเสาร์-อาทิตย์ หรือโทรสอบถามตารางการออกร้านได้ที่ 09-4695-3233 และ 08-4570-5331 แล้วจะได้เห็นว่าก้านมะพร้าวไม่ได้ไร้ค่าอีกต่อไป