posttoday

คลื่นลูกใหม่‘โจแบ็ค‘ แบรนด์กระเป๋าผ้าไทย

08 กุมภาพันธ์ 2559

เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างสูง ในกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบผ้าไทย

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างสูง ในกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบผ้าไทย และกลุ่มคนดังของประเทศไทยกับแบรนด์ “โจแบ็ค” ที่นำผ้าไทยมาสร้างสินค้าครีเอทีฟทั้งกระเป๋าและเสื้อผ้า

“สุทธิรัตน์ แก้วอาภรณ์” ผู้ก่อตั้งและเจ้าของแบรนด์ โจแบ็ค (Jo’s Bag) ห้างหุ้นส่วนจำกัดโจกิจการ เปิดเผยว่า ได้สร้างแบรนด์สินค้ากระเป๋าและเสื้อผ้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา มีจุดกำเนิดมาจากความชอบและความผูกพันในผ้าไทย อีกทั้งได้ทำงานในพิพิธภัณฑ์ผ้า จึงสนใจนำผ้าชาวเขาที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ และเป็นงานแฮนด์เมด 100% มาพัฒนาเป็นสินค้า ผสมทั้งสไตล์
วินเทจ ผสานดีไซน์ใหม่ ที่ยังไม่มีใครนำผ้าชาวเขามาพัฒนาแบบนี้มาก่อน

การเริ่มต้นสร้างแบรนด์สู่สินค้าแรกคือ เคสไอแพด มีคนเห็นและชื่นชอบ มียอดสั่งซื้อสินค้าตามมา หลังจากนั้นจึงทำตลาดผ่านไอจี เฟซบุ๊ก Jo’s Bag พร้อมขยายธุรกิจสู่สินค้ากระเป๋าและเปิดหน้าร้านครั้งแรก ที่ศูนย์การค้าเจเจมอลล์ ต่อมามีสินค้าในโซน Exotique ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งผลการมีหน้าร้าน ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ลูกค้ามีความมั่นใจ รวมถึงมีลูกค้าต่างชาติจำนวนมาก

สุทธิรัตน์ กล่าวต่อว่า การเปิดหน้าร้านได้พบกับลูกค้า จึงศึกษาตลาดจากพฤติกรรมของลูกค้าที่มาซื้อสินค้าสามารถปรับแบบการผลิตให้ตรงกับตลาด ซึ่งตลาดของลูกค้าที่ชื่นชอบผ้าไทยมีจำนวนสูง ต่อมาได้ขยายสินค้าสู่ชุดเสื้อผ้า ได้นำผ้าชาวเขามาออกแบบใหม่ โดยทุกงานเน้นความละเอียด ในขณะนี้แบรนด์เป็นที่รู้จักและมีคนดังของไทยซื้อสินค้าไปใช้จำนวนมาก

“การทำธุรกิจที่ไม่มีความรู้มาก่อน จึงต้องศึกษาและเรียนรู้ด้วยตัวเอง สอบถามผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ มีทีมที่ปรึกษาการออกแบบ อีกสิ่งสำคัญคือ ต้องบริหารสต๊อกสินค้า บริหารงบการเงินให้เป็น” สุทธิรัตน์ กล่าว

การสร้างแบรนด์ให้ลูกค้ารู้จักมากนั้น ได้จัดกิจกรรมทั้งแฟชั่นโชว์สินค้า โดยจัดในศูนย์การค้าปีละ 1 ครั้ง พร้อมร่วมมือกับสถานทูตที่มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับสินค้าไทยไปร่วมโรดโชว์สินค้าในต่างประเทศ

“ที่ผ่านมามีคู่แข่งเข้ามาทำตลาดและผลิตสินค้าในรูปแบบใกล้เคียง แต่ใช้ผ้าคนละแบบ ไม่มีผลกระทบต่อแบรนด์ เพราะมีการเลือกใช้ผ้าที่ดีและมีคุณภาพสูง การมีดีไซน์ที่ไม่มีใครทำได้ สำคัญสุดคือ มีความรู้ในเรื่องผ้าไทย ที่รู้อย่างลึกซึ้ง ดังนั้นการมีความรู้ จึงเป็นเรื่องที่สตรองของการทำธุรกิจอย่างมาก และคู่แข่งไม่มีวันที่จะชนะเราได้” สุทธิรัตน์ กล่าว

แผนงานระยะยาวจะมุ่งสร้างแบรนด์โจแบ็คให้ลูกค้าในไทยและต่างชาติรู้จักและชื่นชอบมากที่สุด