posttoday

'ดลมณี' จากชุมชนสู่ตลาดโลก

14 มกราคม 2562

สินค้าชุมชนจำนวนมากที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น แต่ขาดช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภค ต้องอาศัยคนกลางเข้าไปช่วยเหลือ

สินค้าชุมชนจำนวนมากที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น แต่ขาดช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภค ต้องอาศัยคนกลางเข้าไปช่วยเหลือ ส่งเสริม ผลักดันให้สินค้าเหล่านี้ออกสู่ตลาด ซึ่งด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ สามารถเข้าถึงไม่เฉพาะแค่ผู้บริโภคในประเทศเท่านั้น แต่ยังเข้าถึงผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ได้ด้วย

วันดี มณีจันทร์ เจ้าของบริษัท ยูฟอเรีย เอ็มไพร์ ผู้ผลิตและส่งออกกระเป๋าผ้าทอ แบรนด์ดลมณี เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้มาจากที่ตัวเองอาศัยอยู่ในชุมชนที่ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทอผ้า รวมถึงยังมีกลุ่มผู้พิการในชุมชนร่วมด้วย แต่สิ่งที่เห็นคือปัญหาต่างๆ ของชาวบ้านในขณะนั้น คือ ยังไม่มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าหลังจากที่ทอผ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำให้เริ่มมีแนวคิดผลิตสินค้าจากผ้าทอมือ และเริ่มศึกษาการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกลุ่มของผู้พิการก่อน จนสามารถพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้างานฝีมือ โดยเน้นดีไซน์ให้มีความเป็นแฟชั่นมากขึ้น โดยอาศัยช่างที่มีอยู่ในชุมชนรวมตัวกัน มาผลิตผ้าทอให้เป็นกระเป๋าที่สวยงาม ภายใต้แบรนด์“ดลมณี” (Don Manee)

ทั้งนี้ มุ่งพัฒนาคุณภาพในการผลิตบวกกับดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมการตัดเย็บที่ประณีตทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักค่อนข้างเร็ว แต่ผลตอบรับยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร จึงได้ปรับเปลี่ยนแผนการตลาดและวางดีไซน์สินค้าใหม่ให้รับกับเทรนด์ตลาดมากขึ้น พร้อมวางจำหน่ายในช่องทางเพจเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Shopee Amazon ฯลฯ รวมถึงมีหน้าร้านอยู่ที่ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า ชั้น 1 และชั้น 3รวมทั้งจัดส่งสินค้าเข้าประกวดตามโครงการต่างๆ ที่ภาครัฐได้จัดขึ้น จนได้รางวัลด้านแฟชั่นและได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการผู้ประกอบการรายใหม่ นิวเฟซ (New Faces) ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นที่มาของการเข้าร่วมเป็นสมาชิกบนเว็บไซต์ Thaitrade.com

“กระเป๋าผ้าทอแบรนด์ ‘ดลมณี’ เป็นงานที่ผลิตเองจากฝีมือคนไทย ทำให้แบรนด์มีเรื่องราว และขายตัวเองมาได้โดยตลอด มีเป้าหมายบุกตลาดต่างประเทศเพื่อชูเอกลักษณ์ในความเป็นไทยให้ต่างชาติได้เห็น ซึ่งหลังจากเข้ามาเป็นสมาชิกผู้ขายบนเว็บไซต์ Thaitrade.com ได้ 2 ปี ได้รับคำแนะนำจากทีมงานของกรมในการพัฒนาศักยภาพหลายด้าน ส่งผลให้มีลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าจากประเทศไนจีเรีย จีน และฮ่องกง”

วันดี กล่าวว่า เว็บไซต์ Thaitrade.com สามารถจุดประกายความสำเร็จในฐานะผู้ส่งออกกระเป๋าผ้าทอ กับเอกลักษณ์ไทยที่ไม่เหมือนใครสู่เวทีโลก รวมทั้งมีโอกาสร่วมออกบูธแสดงสินค้ากับกรม และเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของเว็บไซต์ Thaitrade.com อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

เว็บไซต์ Thaitrade.com โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นอกเหนือจากเพิ่มโอกาสทางการค้าบน Thaitrade.com แล้ว ยังได้รับบริการการจับคู่เจรจาธุรกิจ หรือ Business Matching เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการมองหาคู่ค้าใหม่ๆ การสนับสนุนข้อมูล ข่าวสาร บทวิเคราะห์การตลาดพร้อมบริการให้คำปรึกษาเชิงลึกเพื่อให้สามารถทำการค้าผ่านสื่อออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงจัดกิจกรรม อัพเดทเทรนด์ธุรกิจที่กำลังมีอิทธิพลกับตลาดโลกที่น่าสนใจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ

'ดลมณี' จากชุมชนสู่ตลาดโลก

'ดลมณี' จากชุมชนสู่ตลาดโลก