posttoday

ค้าปลีกคึกอัดโปรลด 50% ชิงเงินสะพัดบอลโลก 6 หมื่นล.

25 พฤษภาคม 2561

คาดการณ์ว่าการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ จะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากมีการคาดการณ์ว่าการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ จะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง ส่งผลให้หลายธุรกิจต่างเฝ้ารอที่จะทำกิจกรรม ส่งเสริมการขายในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อรับอานิสงส์ในด้านของยอดขาย และยิ่งล่าสุดศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ออกมาประเมินว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่จะมีมูลค่าการใช้จ่ายในประเทศไม่ต่ำกว่า 6-7 หมื่นล้านบาท และช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น อีก 0.4-0.5% ยิ่งทำให้หลายธุรกิจ สบโอกาสเริ่มทยอยออกมาเปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมการขายก่อนที่จะถึงช่วงเวลาสำคัญดังกล่าวกันอย่างคึกคัก

ค้าปลีกถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เห็นโอกาสในการเพิ่มรายได้ในช่วงเวลา ดังกล่าว เริ่มจากห้างเทสโก้ โลตัส ที่ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ด้วยการร่วมมือกับคู่ค้าในการจัดแคมเปญลดราคาสินค้าหลากหลายหมวดหมู่บนช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ลาซาด้า โดยมีสินค้าไฮไลต์ลดราคาสูงสุดถึง 50% ในสินค้าแผนกสุขภาพและความงาม และแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ ในส่วนของกลุ่มสินค้าแม่และเด็กก็ได้มีการนำสินค้ามาลดราคาสูงสุด 33% นอกจากนั้นลูกค้าที่ใช้โค้ดส่วนลดพิเศษ TCPDAY10 จะได้รับส่วนลดเพิ่มเติมอีก 10% สำหรับสินค้าที่ร่วมรายการ ตั้งแต่วันนี้-27 พ.ค.นี้

เช่นเดียวกับบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต้อนรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ด้วยการส่งแผนกสปอร์ตมอลล์ และเพาเวอร์มอลล์ มาทำกิจกรรมการตลาดตลอดช่วงเวลาของการแข่งขัน เพื่อกระตุ้นให้สินค้าทั้งสองแผนกมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า 30%

จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้บริหารสปอร์ตมอลล์ และเพาเวอร์มอลล์ กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกถือเป็นอีเวนต์ระดับโลกสำคัญ ที่สร้างปัจจัยบวกในการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกๆ ครั้งที่มีการจัดการแข่งขัน

สำหรับครั้งนี้บริษัทได้นำ 2 กลุ่มธุรกิจสำคัญ อย่างสปอร์ตมอลล์ และเพาเวอร์มอลล์ มาจัดแคมเปญพิเศษกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงฟุตบอลโลก ด้วยการนำกลยุทธ์ครอสโปรโมชั่น (Cross Promotion) มาใช้ในแคมเปญ เพื่อกระตุ้นยอดขายของทั้งสองกลุ่มธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้น

ในส่วนของสปอร์ตมอลล์ ได้จัดแคมเปญพิเศษ SPORT MALL CHEER TOGETHER 2018 ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.-15 ก.ค.นี้ ด้วยการจับมือกับโค้กสร้างประสบการณ์และบรรยากาศของการแข่งขันฟุตบอลอย่างยิ่งใหญ่ โดยการรวบรวมสินค้าลิขสิทธิ์เวิลด์คัพ คอลเลกชั่น พร้อมเสื้อแข่งขันทีมชาติชั้นนำที่ร่วมแข่งขันในฟุตบอลโลก 2018 อย่างครบถ้วน รวมไปถึงกลุ่มสินค้ากีฬาฟุตบอล รองเท้า และอุปกรณ์ต่างๆ จากแบรนด์ชั้นนำมาลดราคาสูงสุด 50% พร้อมนับสิทธิต่างๆ มากมาย

ขณะที่เพาเวอร์มอลล์ ก็นำสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นไฮไลต์ในช่วงฟุตบอลโลกอย่างทีวี มาลดราคาสูงสุด 50% พร้อมนำเสนอทีวีจอขนาดใหญ่ตั้งแต่ 40 นิ้วขึ้นไป มาทำกิจกรรมการตลาดผ่านแคมเปญ POWER MALL BIG SCREEN ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.-15 ก.ค. 2561

จักรกฤษณ์ กล่าวต่อว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ คาดว่าจะสร้างความคึกคักกว่าครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสความนิยมกีฬาฟุตบอลในประเทศไทยที่มีเพิ่มขึ้น ประกอบกับเวลาการถ่ายทอดสดที่เป็นเวลาที่ดีสำหรับคนไทย คือเริ่มตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ คือ 19.00 น. ต่อด้วยเวลา 22.00 น. และ 01.00 น. ซึ่งจะทำให้คนไทย ดูการแข่งขันฟุตบอลโลกมากขึ้น และส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยของลูกค้าปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ด้าน บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล ก็ได้มีการผนึกกำลังกับธุรกิจในเครือ อย่าง เพาเวอร์บาย ซูเปอร์สปอร์ต และท็อปส์ ใช้งบ 10 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญ World Soccer'18 ช้อป เชียร์ ลุ้นโชค ระหว่างวันที่ 16 พ.ค.-15 ก.ค. 2561 เพื่อเกาะกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ด้วยการจัดโปรโมชั่น ทั้งลด แลก แจก และได้ลุ้น คืนกำไรครั้งยิ่งใหญ่ให้กับลูกค้า

การทำการตลาดของเพาเวอร์บายครั้งนี้ นอกจากลูกค้าจะได้ซื้อสมาร์ททีวีตั้งแต่ 32-75 นิ้ว ในราคาพิเศษแล้ว ยังมีดีลสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ร่วมกับบัตรเครดิตชั้นนำมอบเป็นส่วนลดพิเศษสูงสุด 20% และผ่อน 0% นาน 10 เดือน ให้กับลูกค้า เพื่อผลักดันให้ทีวีมียอดขายเพิ่มขึ้น 20-30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560

ฝั่งซูเปอร์สปอร์ตก็ได้มีการขนสินค้าและอุปกรณ์กีฬาหลากหลายแบรนด์ หลากหลายรายการมาจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมมอบสิทธิลุ้นโชครับของรางวัลต่างๆ มากมายรวมมูลค่ากว่า 1.4 ล้านบาท ช่วงที่มีการจัดกิจกรรม ดังกล่าวคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติประมาณ 15%

ปิดท้ายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือท็อปส์ที่ร้านเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ท็อปส์ มาร์เก็ต ท็อปส์ ซูเปอร์ สโตร์ และท็อปส์ เดลี่ ทุกสาขา ผ่านกิจกรรมช็อปเชียร์ ลุ้นโชค ลุ้นรับ ท็อปส์ กิฟต์ การ์ด จากการลุ้นรางวัลผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดลดสูงสุด 50% กับสินค้าซื้อ 1 แถม 1 และสินค้าเรดฮอต ซื้อ 2 แถม 1 เพื่อผลักดันให้มียอดขายเพิ่มขึ้นจาก ปกติ 15%