posttoday

ค้าปลีกคึกรับตรุษจีน ชิงเงินสะพัด 5 หมื่นล้าน

02 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ประกอบการแห่จัดแคมเปญ ส่งเสริมการขายกระตุ้นจับจ่าย หวังชิงเม็ดเงินเทศกาลตรุษจีนสะพัด 5.5 หมื่นล้าน

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้ที่หลายคนมองว่าเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ออกมาประเมินว่า การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดเกือบ 5.5 หมื่นล้านบาท สูงที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งเม็ดเงินที่ออกมาใช้จ่ายกันส่วนใหญ่จะเป็นในส่วนของการซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ทำบุญ และแต๊ะเอีย

แนวโน้มที่ดีดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีกต่างมองเห็นโอกาสการเข้าไปชิงเม็ดเงินดังกล่าว ด้วยการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก

วิภาดา ดวงรัตน์ รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกของทุกปีถือเป็นช่วงนาทีทองแห่งการจับจ่าย ซึ่งคาดว่าลูกค้าจะเข้ามาจับจ่ายใช้สอยคึกคักมากกว่า ปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มปรับตัวดีขึ้น ดังนั้น บริษัทจึงได้ใช้งบ 1,000 ล้านบาท จัดแคมเปญสุดพิเศษ "ซินเจียยู่อี่ บิ๊กซีจัดไหว้ ฉลองเทศกาลตรุษจีน รับปีจอ" พิเศษสำหรับสมาชิกบิ๊กการ์ด ยิ่งสะสมมาก ยิ่งได้มาก

นอกจากนี้ ยังมีการจัดโปรโมชั่นสุดคุ้มค่าให้กับลูกค้าทั่วประเทศ ด้วยการนำสินค้าคุณภาพดีราคาประหยัดกว่า 1,000 รายการ มาจำหน่ายในราคาพิเศษทั้งในสาขาใกล้บ้าน และช่องทางออนไลน์ที่ www.bigc.co.th เพื่อรองรับทุกความต้องการของผู้บริโภคที่มีครบครัน ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า 5-10%

สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า จากผลการตอบรับที่ดีในปีที่ผ่านมาสำหรับการสั่งซื้อสินค้าของไหว้ตรุษจีนผ่านออนไลน์ ทำให้ในปีนี้มีแผนที่จะมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งออนไลน์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า ด้วยการเตรียมสินค้าที่ครบทุกความต้องการนำมาจำหน่าย พร้อมจัดโปรโมชั่นซื้อสินค้าแผนกอาหารสดแค่ 1 บาท นอกจากนี้ ยังแจกคูปองท้ายใบเสร็จรวมมูลค่า 300 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 999 บาท ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะมียอดขายเติบโตเป็นที่น่าพอใจ

ศิรฐา สุขสว่าง ผู้ช่วยกรรมการ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค กล่าวว่า บรรยากาศการจับจ่ายตั้งแต่ต้นปีค่อนข้างคึกคัก เพราะมีโมเมนตัมที่ดีมาจากเทศกาลปีใหม่ สำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ บริษัทได้เตรียมจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ "MBK CENTER HAPPY CHINESE NEW YEAR 2018" รวบรวมสิ่งมงคล อาหาร สินค้า พร้อมโชว์หลากหลายไว้ในที่เดียว เพื่อต้อนรับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

ด้าน อนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้บริษัทคาดธุรกิจค้าปลีกจะมีการแข่งขันดุเดือด เนื่องจากแต่ละห้างต้องการเร่งเครื่องแรง เพื่อชิงกำลังซื้อนักช็อป ซึ่งในส่วนของบริษัทเองก็ได้เตรียมใช้งบกว่า 25 ล้านบาท อัด 2 แคมเปญใหญ่ของห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้า ภายใต้คอนเซ็ปต์ "LUCK & LOVE" รวยจัดหนัก รักจัดเต็ม รับปีจอ ควบคู่ไปกับการจัดโปรโมชั่นอั่งเปาสุดพิเศษลดราคาสินค้าใหม่สูงสุด 30% ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า 15%

นับเป็นการกระตุ้นเพื่อช่วงชิง เม็ดเงินช่วงสั้นตุนไว้ก่อนเปิดแนวรบตลอดปีนี้