posttoday

บูมเมืองรอง รับตลาดจีน

01 มกราคม 2561

แนวโน้มการท่องเที่ยวปี 2561 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากทุกตลาดเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นกว่า 2-3 ล้านคน โดยมีนักท่องเที่ยวจีนที่มีทิศทางเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณ 1 ล้านคน

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

พระเอกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย นอกจากภาคการส่งออกแล้ว การท่องเที่ยวนับเป็นแม่ทัพหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเข้ามาเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวจีนที่ดีขึ้น สร้างรายได้ให้กับประเทศเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 4 หมื่นบาท/คน/หัว หลังจากไทยได้ปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญในช่วงที่ผ่านมา

วิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวในปี 2561 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากทุกตลาดเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นกว่า 2-3 ล้านคน จำนวนนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนที่มีทิศทางเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณ 1 ล้านคน จากอานิสงส์ของเศรษฐกิจ จีนที่ศูนย์วิจัยและพยากรณ์เศรษฐกิจหลายสำนัก ประเมินว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัว คาดว่าในปีหน้าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะอยู่ที่ 10.8 ล้านคน

แรงดึงดูดที่สำคัญมาจากการที่ไทยเป็นประเทศที่มีชื่อเสียง ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม อาหารการกิน รู้จักกันอย่างกว้างขวางในนามของ "สยามเมืองยิ้ม" ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการ เดินทางมาท่องเที่ยวไทยต่อเนื่อง

ทั้งนี้ พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนได้ปรับเปลี่ยนไป จากเดิมที่นิยมเดินทางกับบริษัทท่องเที่ยว โดยจะมาพร้อมกันเป็นกลุ่มทัวร์คณะใหญ่ และจะนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวตามจังหวัด ที่มีทะเล ชายหาด หรือตามหมู่เกาะต่างๆ เนื่องจากภูมิประเทศของจีนมีพื้นที่ติด กับชายทะเลน้อย และไม่สวยงามน่าเที่ยวเท่ากับทะเลเมืองไทย รวมถึงนิยมท่องเที่ยวตามห้างสรรพสินค้าแหล่ง ช็อปปิ้ง และสังสรรค์ท่องเที่ยวแสงสียามราตรี โดยมีหัวเมืองหลักที่ได้รับความนิยมและเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้ปักหมุดไว้ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พัทยา-ชลบุรี  ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ และสมุย

ทว่า พฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปของนักเดินทางชาวจีน กลับกลายเป็นแม่เหล็กที่ช่วยส่งเสริมและกระจายรายได้สู่ชนบท ชาวชุมชนในหัวเมืองรองต่างๆ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนหันมานิยมการเดินทางด้วยตนเอง พร้อมครอบครัว หรือแบบแบ็กแพ็กเกอร์ที่มาพร้อมกลุ่มเพื่อน ซึ่งความ ชื่นชอบ และลักษณะการท่องเที่ยวได้ปรับเปลี่ยนจากความนิยมเที่ยวราตรี แหล่งช็อปปิ้ง กลับกลายเป็นการแสวงหาเมืองที่มีธรรมชาติ วัฒนธรรม อาหารการกิน เพิ่มมากขึ้น

จังหวัดหัวเมืองรองที่จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจีนและมีโอกาสคึกคักมากยิ่งขึ้นในอนาคต ได้แก่ จันทบุรี ตราด เกาะช้าง เกาะกูด สุโขทัย ลำปาง และระนอง

นับจากนี้ ภาคเอกชนจะร่วมกับภาครัฐเร่งจัดแคมเปญการท่องเที่ยวที่ตรงตามความต้องการ เพื่อจูงใจเพิ่มยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนให้ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 5 หมื่นบาท/คน/หัว พร้อมหวังให้ภาครัฐเร่งเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมให้เสร็จเร็วกว่าแผน เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

ความท้าทายที่สำคัญของผู้ประกอบการในการดึงดูดเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวจีน คือ การตอบสนองและการรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวให้สะดวกสบายไม่ล่าช้า อย่าลืมว่าชาวจีนให้ความสำคัญกับเวลา มีมุมมองและวัฒนธรรมที่ว่า เวลาเป็นเงินเป็นทอง