posttoday

บีบรื้อแผนฟื้นนกแอร์

26 พฤษภาคม 2560

คลังแจงบินไทยไม่เพิ่มทุนนกแอร์ เพราะไม่มีแผนแก้ปัญหาครบวงจร จี้ต้องมีทีมบริหารที่มั่นใจได้ ต้องสร้างความมั่นใจแก้ปัญหาได้

คลังแจงบินไทยไม่เพิ่มทุนนกแอร์ เพราะไม่มีแผนแก้ปัญหาครบวงจร จี้ต้องมีทีมบริหารที่มั่นใจได้ ต้องสร้างความมั่นใจแก้ปัญหาได้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง และกรรมการ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า เหตุผลที่คณะกรรมการบริษัทการบินไทย พิจารณาไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ บริษัทสายการบินนกแอร์ เพราะแผนการฟื้นฟูกิจการที่บริษัทนกแอร์เสนอมา มีแต่การแก้ไขปัญหาระยะสั้นๆเท่านั้น ไม่มีแผนการแก้ไขปัญหาที่ครบวงจร ทำให้บริษัทการบินไทยต้องดูภาพรวมของการเข้าไปลงทุน เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงกับบริษัทการบินไทย

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาการแก้ปัญหาการบริหารจัดการภายในของบริษัทนกแอร์อีกด้วย คือ ต้องมีการสร้างทีมให้ บริษัท การบินไทยมั่นใจได้ว่าจะขับเคลื่อนแผนการแก้ไขปัญหาได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ด้านบริษัท การบินไทย กล่าวถึงการไม่เพิ่มทุนในนกแอร์ว่า ในการประชุมคณะกรรมการการบินไทย เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาเรื่องการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนสายการบินนกแอร์ โดยมีการพิจารณารายงานของคณะทำงานเฉพาะกิจ (Special Task Force) ที่ บริษัท จัดตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาความเหมาะสมและความคุ้มค่าในการลงทุนในสายการบินนกแอร์เพิ่มขึ้น ภายใต้สภาวการณ์ของบริษัทในปัจจุบัน ประกอบกับข้อมูลและความเห็นอื่นๆ

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาแล้วคณะกรรมการบริษัทเห็นว่า ยังไม่สมควรลงทุนเพิ่มในสายการบินนกแอร์ เพราะการบินไทยควรมุ่งเน้นการดำเนินงานตามแผนปฏิรูป ที่ยังมีประเด็นต้องดำเนินการอีกมากก่อนคณะกรรมการจึงมีมติให้บริษัทไม่ทำการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสายการบินนกแอร์ในครั้งนี้ แม้ว่าจะทำให้สัดส่วนการถือครองหุ้นในนกแอร์ลดลงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการบินไทยจะไม่ได้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในนกแอร์ แต่บริษัทจะยังคงให้ความร่วมมือในฐานะผู้ถือหุ้นเพื่อสนับสนุนให้สายการบินนกแอร์สามารถพลิกฟื้นและเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน และคณะกรรมการบริษัทยังได้มอบหมายให้ผู้แทนของบริษัทที่เป็นคณะกรรมการของสายการบินนกแอร์ เร่งกำกับดูแลและให้ความช่วยเหลือสายการบินนกแอร์ให้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด