posttoday

ผู้หญิงเก่ง : "คุณลูกบัว" อดีต "แอร์โฮสเตส" กับธุรกิจที่สวยงาม

01 กุมภาพันธ์ 2559

วันนี้ทางทีมงานจะพาคุณๆ มารู้จักกับ "คุณลูกบัว" กรรมการผู้จัดการบริษัท ซุยเรน บิวตี้แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะที่เป็นนักธุรกิจผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คราย แรกๆ ในประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จมานานกว่า 5 ปี

วันนี้ทางทีมงานจะพาคุณๆ มารู้จักกับ "คุณลูกบัว" กรรมการผู้จัดการบริษัท ซุยเรน บิวตี้แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะที่เป็นนักธุรกิจผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คราย แรกๆ ในประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จมานานกว่า 5 ปี

แบรนด์ซุยเรน เริ่มจัดจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ต้นปี 2555 ซึ่งในขณะนั้นแทบจะไม่มีแบรนด์อื่นๆ ที่ขาย skincare ผ่านอินเตอร์เนต ถึงแม้บางรายมักนิยมอ้างว่า แบรนด์ของตนนั้นขายมานานหลายปี บ้างก็อ้างว่าเป็นสิบปี แต่หากค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เนต หรือง่ายๆ ผ่าน google.com จะไม่พบข้อมูลของแบรนด์เหล่านั้น แต่แบรนด์ของคุณลูกบัว ต้องยอมรับว่าค้นหามาแล้วเจอจริงๆ จึงถือว่าเป็นแบรนด์ที่น่าสนใจ ว่าทำอย่างไรถึงอยู่มาได้ตั้งแต่เริ่มแรก จนกระทั่งปัจจุบันหลายๆ แบรนด์ที่เริ่มต้นพร้อมๆ กับแบรนด์ของคุณลูกบัว ได้หายไป แต่ทำไม แบรนด์ "ซุยเรน" นี้ยังคงอยู่ และคุณลูกบัวมีหลักการบริหาร และการตลาดอย่างไร ในยุคที่ "ครีมออนไลน์" มีขายกันทั่วทุกแห่งในอินเตอร์เนต ใครที่สนใจธุรกิจทางด้านนี้ แนะนำให้อ่านให้จบนะคะ

คุณลูกบัวเคยเป็นแอร์โฮสเตส (ระดับหัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน) ของสายการบินต่างประเทศ ด้วยหน้าที่การงาน ทำให้มีโอกาสได้พบเจออะไรที่แปลกๆ ใหม่ๆ ในต่างประเทศอยู่เสมอ เธอจึงตัดสินใจบอกเล่าสิ่งที่พบเจอให้กับคนอื่นๆ ผ่าน blog (www.oknation.net/blog/happytofly) ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้อ่านเป็นอย่างสูง จึงทำให้เธอมีผู้ติดตามมากมายตั้งแต่ต้นปี 2550

วันหนึ่งเธอเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และเห็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อหนึ่งน่าสนใจ เธอและเพื่อนๆ แอร์โฮสเตสจึงตัดสินใจซื้อมาทดลองใช้ หลังจากทดลองใช้ คุณลูกบัวและเพื่อนๆ ต่างรู้สึกเหมือนกันว่าผลิตภัณฑ์ตัวนั้นทำให้ผิวหน้าขาวใส ชุ่มชื้น นุ่มนวลและดูดีขึ้น เธอจึงมีความคิดว่า คงจะดีไม่น้อยถ้าเธอสามารถนำผลิตภัณฑ์ตัวนั้นมาจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของ เธอเอง จึงเป็นจุดกำเนิดของแบรนด์ "ซุยเรน" ผลิตภัณฑ์ของซุยเรน หลายๆ ตัวมีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น และหลายๆ ประเทศ ภายใต้แบรนด์อื่นๆ ซึ่งในประเทศไทยคุณลูกบัวได้ซื้อลิขสิทธิ์มาเพื่อทำออกขายในแบรนด์ซุยเรน นอกจากนี้บางตัวเป็นสูตรที่ทางแลปญี่ปุ่น คิดค้นให้เพื่อเป็นสูตรเฉพาะของแบรนด์ซุยเรน ซึ่งผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์และการควบคุมของ บริษัท FC Chuo Yakuri Laboratories Co., Ltd Shizuoka ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งจุดขายของทางแบรนด์ เน้นการขายตรงให้ผู้บริโภค ภายใต้สโลแกน คุณภาพระดับนางฟ้า ราคาคนเดินดิน ผ่าน Page : ตามติดชีวิตแอร์ฯ (ลูกบัว) และ Line@ ID : @s0861167445 ไม่นำผลิตภัณฑ์ไปวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า เพราะราคาที่ตั้งไว้ ไม่ได้บวกกำไรไว้สูง หากนำเข้าห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อจะต้องถูกหัก 45% ของราคาขาย และไม่เน้นการเปิดรับตัวแทนจำหน่าย เนื่องจาก Margin หรือส่วนแบ่งกำไร เราไม่สามารถมีให้ตัวแทนได้เยอะเหมือนแบรนด์อื่นๆ บางท่านที่เป็นพ่อค้า แม่ค้า เมื่อทราบเรท % ส่วนลด ส่วนแบ่งแล้วก็ไม่อยากจะขาย หรือที่ร้ายไปกว่านั้น พ่อค้า แม่ค้าบางท่านที่ไร้จรรยาบรรณ เห็นว่าแบรนด์ของเราขายดี อยากเกาะกระแส ก็มาสมัครเป็นตัวแทน พอทางเราแนะนำลูกค้าให้ไปซื้อสินค้ากับเค้า กลับกลายเป็นว่าเค้าไปแนะนำอีกแบรนด์ที่ได้กำไรสูงกว่าให้ลูกค้าอ้างว่า สินค้าของซุยเรนหมด หรือไม่ก็เชียร์ว่าอีกตัวสิ ดีกว่า ซึ่งลูกค้าก็จะกลับมารายงานให้เราทราบโดยตลอด เราจึงไม่ปลื้มกับการกระทำแบบนี้ ที่ผ่านมาเลยไม่เน้นการเปิดรับตัวแทนเลยค่ะ

อย่างไรก็ตามมีลูกค้าจำนวนมาก ที่ใช้แล้วชื่นชอบในผลิตภัณฑ์ ต้องการนำสินค้าไปจัดจำหน่ายต่อ ติดต่อมาเพื่อขอเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งทางเราก็ไม่สะดวกให้ทุกๆ รายเป็นตัวแทน จำเป็นต้องคัดเลือกให้เฉพาะบางรายที่มีคุณสมบัติครบเท่านั้น เพื่อไม่เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาแบบที่กล่าวมาข้างต้น หรือปัญหาอื่นๆ เช่น การขายสินค้าตัดราคา การโฆษณาเกินจริง หรือแม้แต่การที่ไม่มีความสามารถในการอธิบาย หรือรับมือกับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ได้ ต้องวิ่งมาถามให้เราตอบตลอด อันนี้ก็ไม่ไหว คือตัวแทนควรรู้จักสินค้า รู้จักวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รู้จักการหาช่องทางการตลาดใหม่ๆ ไม่ใช่รอแต่ให้ทางเราส่งลูกค้าให้

และหากไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ของเราเลย จู่ๆ มีเงินจะมาขอซื้อ มาขอเป็นตัวแทน ทางเราก็ไม่รับนะคะ ไม่ได้หยิ่ง แต่เพื่อขจัดปัญหาต่างๆ ค่ะ เพราะเราทำธุรกิจ ไม่ได้เน้นขายได้ 1-2 ปี รวยแล้วเลิก แต่เราต้องการให้ของดีดี อยู่คู่กับคุณๆ ไปนานๆ มากกว่าค่ะ

การที่แบรนด์ซุยเรน ขายมาได้นานหลายปี นอกจากผลิตภัณฑ์ของเราจะคุณภาพดีจริง และมีราคาที่ไม่แพงแล้ว ส่วนหนึ่งมาจากช่องทางการจัดจำหน่ายที่ชัดเจนค่ะ เราไม่ได้พึ่งพาตัวแทนเพียงอย่างเดียว แต่ยอดขาย 70% ของเรามาจากการขายตรงสู่ผู้บริโภค ดังนั้นทำให้เรามีต้นทุนที่ถูกกว่าแบรนด์อื่นๆ (ไม่ต้องบวกกำไรไว้สูงเพื่อจูงใจให้คนมาขายสินค้า) ปัญหาของแบรนด์อื่นๆ เท่าที่ทราบก็จะเป็น การที่ต้องพึ่งพาตัวแทนมากเกินไป พอเจอตัวแทนรายใหญ่ๆ ที่มีเงินมาซื้อสินค้าในปริมาณเยอะๆ ได้ส่วนลดเยอะๆ ก็รีบขายให้เค้า ซึ่งพอสินค้าเริ่มขายไม่ดี ตัวแทนรายใหญ่พวกนี้ก็ไม่อยากจะถือสินค้าไว้ให้เงินจม จึงจัดการลดราคาสินค้า หรือจัดโปรโมชั่นต่างๆ ทำให้ตัวแทนรายย่อยๆ ไม่สามารถขายได้ หรือถ้าจะขายต้องยอมขาดทุน ลูกค้าก็ไม่อยากจะซื้อสินค้าที่ราคาเต็ม รอแต่สินค้าที่ลดราคา หรือบางรายก็ตัดสินใจที่จะไม่ซื้อเพราะรู้สึกไม่มั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์ว่าจาก ที่ราคาแสนแพง ทำไมขายถูกจัง อย่างนี้เป็นต้น

หรืออีกปัญหาหนึ่งคือคุณภาพของผลิตภัณฑ์ไม่ได้ดี มีสารปนเปื้อน (สารปรอท สารสเตียรอยด์) ถึงแม้จะมีการจดแจ้งขึ้นทะเบียน อย. แต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่การันตีความปลอดภัยได้ค่ะ เพราะสูตรที่ส่งไปขอ อย. กับสูตรที่ผลิตออกมามันคนละสูตรกัน ทาง อย. ไม่ได้มีเวลา หรือจำนวนคนเพียงพอที่จะไล่ไปตรวจครบทุกแบรนด์ในท้องตลาดค่ะ ต้องเข้าใจไว้ด้วย ดังนั้นสิ่งที่ทางเราเน้นให้ผู้บริโภคอยู่เสมอคือ อย่าเชื่อมั่นในเลข จดแจ้งขึ้นทะเบียน อย. แต่ให้ดูหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นแลป หรือโรงงานที่ผลิต และตัวผู้จัดจำหน่ายค่ะ ครีม หรือผลิตภัณฑ์ที่ดีต้องระบุให้ครบ ว่าสถานที่ผลิตคือที่ไหน มีแหล่งผลิตที่ชัดเจนจริงหรือไม่ ส่วนผสมมีอะไรบ้าง ใครคือผู้จัดจำหน่าย วันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุต้องชัดเจน ไม่ใช่ปิดบัง โดยแอบอ้างว่าเป็นสูตรเฉพาะ หรือกลัวถูกลอกเลียนแบบ เพราะมันเป็นมาตราฐานสากล เป็นเป็นกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคค่ะ ที่ระบุไว้ว่าผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายในท้องตลาดต้องมีสิ่งเหล่านี้แสดงไว้ ให้ลูกค้าได้ทราบด้วย

ครีมที่ดังๆ ขาวไว ใสไว ใช้แล้วสิวยุบ ทันทีอะไรนั่น จึงดังและขายได้แค่ไม่นานค่ะ เพราะสุดท้ายจะมีผู้บริโภคตรวจเจอสาร จึงต้องค่อยๆ หายไป และสุดท้ายก็จะกลับมาใหม่ภายใต้แบรนด์ใหม่ๆ เป็นอย่างนี้เรื่อยไปค่ะ เราจึงไม่ค่อยได้เห็นแบรนด์ดีดี อยู่กันนานๆ

ในเรื่องของยอดขาย คงไม่สามารถบอกเป็นตัวเงินได้ค่ะ เพราะทางแบรนด์ถือเป็นความลับ และไม่จำเป็นต้องโฆษณากล่าวอ้าง เหมือนที่หลายๆ แบรนด์นิยมสร้างกระแส ยอดขายสิบล้าน ร้อยล้าน บางรายได้เป็นหมื่นล้าน ได้เยอะกว่าแบรนด์ดังระดับโลกอีกค่ะ (หัวเราะ) แต่ที่ทางเราสามารถบอกได้ว่าทางเรามียอดขายที่ดีมาก และดีมาตลอดนั่นคือ ในปัจจุบัน ทางบริษัทซุยเรน บิวตี้แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด ภายในการบริหารงานของคุณลูกบัวได้รับเลือกให้เซ็นสัญญากับบริษัทใหญ่ใน ออสเตรเลีย นั่นคือ บริษัท ลาเวนเดอร์ คอสเมติค (ประเทศออสเตรเลีย) เพื่อเป็นผู้จัดจำหน่าย และทำการตลาด (Exclusive Distributor) ให้กับครีมรกแกะ แบรนด์ "ลาเวนเดอร์" รายเดียวในประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้เป็นผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ Made in Japan อีกหลายตัวด้วยกัน

รู้อย่างนี้แล้ว ผู้ที่สนใจขายสินค้าออนไลน์ จะลองนำกลยุทธ์และวิธีการของคุณลูกบัวไปปรับใช้ในธุรกิจบ้างก็ได้นะคะ หรือหากใครสนใจอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับคุณลูกบัว หรือผลิตภัณฑ์ของคุณลูกบัวก็สามารถตามไปอุดหนุนได้ที่ Page : ตามติดชีวิตแอร์ฯ (ลูกบัว) หรือ www.suirenthailand.com