posttoday

สิ้นคุณทวดวัย119ปี6แผ่นดินเผยเคล็ดลับทานแต่ผักปลา

07 มกราคม 2561

นครศรีธรรมราช-สิ้นคุณทวดวัย119ปีคน6แผ่นดินอายุยืนยาวที่สุดในนครศรีธรรมราช เผยเคล็ดลับอายุยืนรับประทานผักปลาและอารมณ์ดี

นครศรีธรรมราช-สิ้นคุณทวดวัย119ปีคน6แผ่นดินอายุยืนยาวที่สุดในนครศรีธรรมราช เผยเคล็ดลับอายุยืนรับประทานผักปลาและอารมณ์ดี

นางนาค ถาวร อายุ 119 ปี หรือคุณทวดนาค ผู้มีอายุืนยาวที่สุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา ญาติจัดงานบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 71/1 ซอย 5 ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

นางนาค หรือคุณทวดนาค เกิดเมื่อปี พ.ศ.2442 สมัยรัชกาลที่ 5 รวมอายุถึงปัจจุบัน 119 ปี ถือเป็นคน 6 แผ่นดิน นางปราณี ไชยสีปาน (ถาวร) อายุ 51 ปีลูกคนสุดท้องของ “คุณทวดนาค”เล่าวมาเดิมบ้านเกิดของ“คุณทวดนาค”อยู่ที่จ.เพชรบุรี ได้แต่งงานอยู่กินกับนายช้อย ถาวร ผู้เป็นพ่อที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อ 30 ปีก่อนมาอยู่ที่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช มีลูก 6 คนที่ผ่านมาแม่เป็นคนแข็งแรงเดินไปไหนมาไหนได้สะดวกแม้อายุมากแล้ว

นางบุญช่วย อ่อนหาดพอ (ถาวร) อายุ 78 ปี ลูกสาวคนโตของ “คุณทวดนาค” กล่าวว่า เมื่อเดือน ก.ค.60 แม่ได้รับโล่ผู้มีอายุเกิน 100 ปี จากสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ตอนแม่ยังมีชีวิตอยู่จะเป็นคนอารมณ์ดีตลอดเวลา ชอบร้องเพลง ซึ่งขนาดป่วยผ่าตัดกระดูกสะโพก ก็ยังร้องเพลงให้แพทย์พยาบาลในห้องผ่าตัดได้ฟังกัน ซึ่งทุกคนชอบใจเป็นอย่างมาก

“อาหารที่แม่ทานส่วนใหญ่จะเป็นพืชผักปลาที่หามาได้จากธรรมชาติ แล้วนำมาปรุงอาหารกินเอง ปัจจุบันแม่ มีลูก หลาน เหลน โหลน เต็มบ้านเต็มเมือง ซึ่งให้ความเคารพแม่เป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาลูกหลานจะพากันวนเวียนมาเยี่ยมเยียนตลอด การจากไปของแม่ในครั้งนี้ถือว่าได้สูญเสียบุคคลที่ครอบครัวให้ความเคารพรักยิ่งอย่างไม่มีวันกลับ แต่ลูกทุกคนได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว” นางบุญช่วยกล่าว.