posttoday

ทหารคุม4แกนนำยางเข้าค่ายขอร้องไม่ให้ชุมนุมก่อนปล่อยตัว

13 พฤศจิกายน 2560

ทหารคุมเข้มแกนนำชาวสวนยาง จ.พัทลุง-ตรัง เข้าค่ายทหารปรับทัศนคติกลางดึก หลังเตรียมบุกเข้ากรุงเทพฯ กดดันรัฐบาลจันทร์นี้

ทหารคุมเข้มแกนนำชาวสวนยาง จ.พัทลุง-ตรัง เข้าค่ายทหารปรับทัศนคติกลางดึก หลังเตรียมบุกเข้ากรุงเทพฯ กดดันรัฐบาลจันทร์นี้

เจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครองได้เข้าควบคุมตัว 4 แกนนำสวนยางจาก จ.พัทลุง และตรัง เข้าค่ายทหารเมื่อกลางดึกวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังเตรียมยกคณะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในวันจันทร์นี้ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่กระทรวงเกษตรฯ เพื่อให้แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยทหารได้ปรับทัศนคติและขอร้องไม่ให้มีการชุมนุม ก่อนจะยอมปล่อยตัวแกนนำทั้ง 4 ในช่วงเที่ยงของวันที่ 12 พ.ย.

สำหรับ 4 แกนนำชาวสวนยาง ประกอบด้วย นายไพรัช เจ้ยชุม อายุ 48 ปี ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์กองทุนชาวสวนยางจังหวัดพัทลุง นายสำรอง เพชรทอง อายุ 58 ปี รองประธานชุมนุมสหกรณ์กองทุนชาวสวนยางพาราฯ ถูกควบคุมตัวไว้ที่ค่ายอภัยบริรักษ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ขณะที่นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน และนายประทบ สุขสนาน แกนนำเกษตรกรสวนยางจังหวัดตรัง ถูกคุมตัวเพื่อปรับทัศนคติที่ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จ.ตรัง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า 2 แกนนำสวนยาง จ.ตรัง ยอมตามแรงกดดันของเจ้าหน้าที่ที่ขอร้องไม่ให้เดินทางไปชุมนุมที่กรุงเทพฯ แต่จะให้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อจะนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ส่วนแกนนำสวนยาง จ.พัทลุง ทางทหารได้เชิญนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง และนายดำรง ธรรมเพชร ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย จ.พัทลุง เข้าร่วมเจรจาขณะถูกควบคุมตัวจนรับปากที่จะไม่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปพบกับเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจากภาคอื่นๆ ที่หน้ากระทรวงเกษตรฯ ในช่วงวันจันทร์นี้เช่นกัน

ด้าน นายประทบ กล่าวภายหลังว่า จากที่ได้พบกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก็ได้รับปากว่าจะช่วยแก้ปัญหายางพาราให้ ก็เชื่อมั่นว่าทางผู้ว่าฯ จะสามารถทำได้