posttoday

เปิดประวัติ "อิชิอิ" และสิ่งที่จะต้องเจอเมื่อมาคุมทีมชาติไทย

23 พฤศจิกายน 2566

แต่งตั้งไปแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือใหม่ป้ายแดงของทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ที่เข้ามากุมบังเหียนแทนที่ "มาโน่ โพลกิ้ง" ไปดูประวัติและโปรไฟล์ของเขากันว่าเป็นใครมาจากไหนถึงได้ขึ้นมากุมบังเหียนทัพช้างศึกทีมนี้

ชื่อของ  มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่นคนนี้ไม่ใช่ชื่อใหม่ในวงการฟุตบอลไทย เขาเข้ามาหากินในเมืองไทยนานแล้วตั้งแต่ปี 2019 กับทีมเล็กๆในไทยลีกอย่างสมุทรปราการ ซิตี้ และย้ายไปสร้างความยิ่งใหญ่กับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เราไปย้อนดูกันว่าที่ผ่านมาเขาประสบความสำเร็จมากมายแค่ไหนเมื่อสมัยเป็นนักฟุตบอลและการทำทีม
 

สำหรับมาซาทาดะ อิชิอิ เล่นฟุตบอลในตำแหน่งกองกลาง เขาเล่นกับทีม อิชิฮาระ มิโดริ ในระกดับไฮสคูล ช่วงปี 1982 ส่วนในระดับฟุตบอลอาชีพ อิชิอิ คือกองกลางตัวกลั่นตัวสำคัญของทีมเกรดแชมป์เจ ลีกอย่าง คาชม่า แอนท์เลอร์ส 

ซึ่งอิชิอิเล่นกับทีมกวางมหาภัยอยู่นาน 8 ปีก่อนจะย้ายไปปิดฉากการค้าแข้งกับ อาวิสปา ฟูกูโอกะ 

หลังเลิกเล่นฟุตบอลเขาหันไปศึกษาด้าน"โค้ชชิ่ง"เพื่อต่อยอดการทำงาน และปี 2015 คาชิม่า แอนท์เลอร์ส อดีตต้นสังกัดของเขาคือทีมแรกที่ให้โอกาสทำทีม แค่ปีแรกของการทำทีม "อิชิอิ" พาทีมคว้าแชมป์เจ ลีกทันที ในปี 2016 ตามด้วยแชมป์อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น เอ็มเพอร์เรอร์ส คัพ , เจ ลีก คัพ,เจแปนนิส ซุเปอร์ คัพ (2017) 

เปิดประวัติ \"อิชิอิ\" และสิ่งที่จะต้องเจอเมื่อมาคุมทีมชาติไทย

และที่สร้างชื่อของเขาสุดๆในปี 2016 คือการพาคาชิม่า แอนท์เลอร์ส เข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ (ชิงแชมป์สโมสรโลก) แม้ปีนั้นจะได้แค่รองแชมป์ แต่กว่าเรอัล มาดริด ที่ปีนั้่นมีทั้งคาริม เบนเซม่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แกเร็ธ เบล เป็นตัวชูโรง ก็โดนยื้อไปจนช่วงต่อเวลาพิเศษ ซึ่งตอนนั้นเรอัล มาดริด ชนะไป 4-2 

จากแอนท์เลอร์ส เมื่อหมดความท้าทายแล้ว อิชิอิ ย้ายไปคุมทีม โอลิมปิย่า อาร์ดิยะ ทีมเล็กในเมืองไซตามะ 

จากนั้นปี 2019 เขาข้ามน้ำข้ามทะเลมาหากินในเมืองไทย กับทีมเล็กๆอย่างสมุทรปราการ ซิตี้ แน่นอนว่าทีมเล็กทรัพยากรไม่เยอะ แต่อิชิอิ  พาทีมจบที่ 6 ของตารางและปั้นนักฟุตบอลดาวรุ่งขึ้นมาจนมีชื่อเสียงและติดทีมชาติหลายคน

อิชิอิ ในวันเปิดตัวกับสมุทรปราการ ซิตี้
 

ด้วยวิถีมืออาชีพ ปี 2021 เขาถูกบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่ไทยลีกดึงตัวไปคุมทีม ซึ่งผลงานของเขากับทีม "ปราสาทสายฟ้า" คือเดอะ เบสต์ เมื่ออิชิอิ พาทีมบุรีรัมย์ คว้าทริปเปิลแชมป์ได้ 2 ฤดูกาลติดต่อกัน ก่อนจะแยกทางกันเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

รวมผลงานของ มาซาทาดะ อิชิอิ ตั้งแต่ทำงานอยู่ที่ญี่ปุ่น มาถึงไทย และได้คุมทีมชาติไทย เขากวาดแชมป์ระดับเมเจอร์มาแล้วถึง 10 รายการ 

กวาด 6 แชมป์เมื่อครั้งคุมบุรีรัมย์

แต่สิ่งที่เขายจะต้องเจอไม่ต่างกับ อากิระ นิชิโนะ อดีตโค้ชชาวญี่ปุ่นที่เคยคุมทีมชาติไทยและพังพาบไปก่อนหน้านี้ก็คือ ความคาดหวังจากแฟนบอลไทยที่มากมายมหาศาล ,การบริหารจัดการของสมาคมกีฬาฟุตบอลที่ไม่มีความชัดเจน (ปัจจุบัน นายกสมาคมใส่เกียร์ว่าง) ส่วนคนที่จะมานั่งนายกฯคนต่อไปหากเป็น "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ก็จบทุกอย่างรันต่อเนื่อง เพราะนี่คือคนที่ดึงอิชิอิมาทำทีม แต่หากไม่ใช่ และนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลคนใหม่เข้ามา เขาจะเปลี่ยนหรือทำยังไงต่อเป็นเรื่องขออนาคต เพราะปัจจุบัน อิชิอิ รับเงินเดือนจากผู้จัดการทีมอย่างมาดามแป้ง ไม่ใช่จากสมาคมฯ

และอีกข้อที่"อิชิอิ"ต้องเจอคือ ทีมชาติไทยต้องคว้าแชมป์ซีเกมส์ ! ทีมชาติไทยต่อให้ยังไม่ได้ไปฟุตบอลโลก แต่มีซีเกมส์เมื่อใด ทีมไทยต้องได้แชมป์ นี่คือสิ่งที่อิชิอิจะต้องเจอและหนีไม่พ้น

เปิดประวัติ \"อิชิอิ\" และสิ่งที่จะต้องเจอเมื่อมาคุมทีมชาติไทย

ส่วนงานแรกของเขากับ "ช้างศึก" ทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการคือเกมที่เราจะไปอุ่นเครื่องกับ ญี่ปุ่น ในวันที่ 1 ม.ค.2567 จากนั้นช่วงกลางเดือนมกราคมไทยจะต้องเล่นเอเชียน คัพ อย่างน้อย 3 นัดในรอบแรก จากนั้นอีก 2 เกมสำคัญคือช่วงเดือนมีนาคม ที่จะพบกับเกาหลีใต้ทั้งเกมเหล้าและเกมเยือน

โปรแกรมทีมชาติไทย 

1-1-67        ญี่ปุ่น (เยือน)    อุ่นเครื่อง
16-1-67        คีร์กิสถาน         (เอเชียน คัพ)
21-1-67        โอมาน          (เอเชียน คัพ)
25-1-67        ซาอุดิ อาระเบีย      (เอเชียน คัพ)
21-03-67        เกาหลีใต้ (เยือน)     ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก
26-03-67        เกาหลีใต้ (เหย้า)     ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก